Chương trình “Lof Kun - Cùng con trưởng thành, Cùng con hạnh phúc” tập 3 đã lên sóng với chủ đề: “Được thiên vị liệu có hạnh phúc?”, tiếp tục đặt ra vấn đề thường thấy trong những gia đình Việt Nam. Đặc biệt, tâm sự của anh hai Bảo Tín (14 tuổi) với mẹ Phương Thảo về những thiệt thòi khi mang trách nhiệm “con cả” và nỗi đau đáu bất lực của bậc cha mẹ khi chứng kiến tình cảm anh chị em ruột ngày càng rạn nứt đã để lại nhiều trăn trở cho khán giả.

‘Lof Kun - Cùng con trưởng thành, Cùng con hạnh phúc’ có gì đặc biệt? ‘Sao nhí’ Khả Hân bật khóc khi bị mẹ so sánh với ‘con nhà người ta’ Nhói lòng mong ước đơn giản nhưng không dễ thực hiện của cậu bé học sinh giỏi

Theo chia sẻ, mẹ Phương Thảo luôn chọn “đặc cách” tình thương nhiều hơn cho con trai út 8 tuổi vì nghĩ con đã từng một lần đi qua cửa tử, có chút bất ổn về mặt tâm lý. Điều này vô tình đã đem đến tổn thương lớn trong lòng anh trai Bảo Tín, để cậu tự xây dựng vỏ bọc cho riêng mình, cố gắng trở nên hoàn hảo khiến Ngọc Lan, Tô Nhi A nhiều lần rơi nước mắt.

Phản ứng bất ngờ của mẹ khi con trai lớn tuyên bố: ‘Con không thích em’
Anh trai Bảo Tín điềm đạm nói về câu chuyện "thiên vị" em của ba mẹ

Đối với mẹ Phương Thảo, Bảo Tín là một anh trai hoàn hảo khi luôn hoàn thành tốt trách nhiệm làm anh, cũng ít khi làm điều gì khiến ba mẹ phiền lòng. Chia sẻ cho sự chín chắn đặc biệt ở tuổi 14, cậu cho biết: “Con muốn làm anh của em chứ không muốn làm bạn của em. Con muốn hiểu em, bảo vệ cho em cũng như dạy dỗ cho em. Con biết tâm lý em đôi lúc khủng hoảng một phần lỗi lớn do con nên luôn cố gắng để bù đắp cho em”.

Chính những suy nghĩ này đã thôi thúc Bảo Tín phải luôn thật bản lĩnh, “gồng” lên để thực hiện trách nhiệm của mình. Những điều này vô hình chung đã khiến mẹ định nghĩa về cậu là “đứa trẻ hiểu chuyện”.

Phản ứng bất ngờ của mẹ khi con trai lớn tuyên bố: ‘Con không thích em’
Anh trai Bảo Tín xúc động đối diện với mẹ

Tuy nhiên, với những suy nghĩ ngổn ngang của một cậu bạn còn trẻ tuổi, đôi lúc Bảo Tín “ganh tị” vì không cảm nhận được tình thương tương tự từ ba mẹ. Lần xuất hiện tại chương trình, lời thú nhận hiếm hoi của anh hai: “40% con không thích em” đã để lại một dấu chấm cảm thực sự xót xa, khiến mẹ Phương Thảo bật khóc.

 Chia sẻ về mối quan hệ anh em căng thẳng trong nhà, chị Phương Thảo bất lực: “Mình hay nói là ‘sống chung với lũ’, thực sự mình đau lòng khi nói điều này. Đó là sự bế tắc, mình không giải quyết được vấn đề nên mới nói với các con rằng: Nếu không thương nhau được nữa thì mình cứ bình thường đừng đụng vào nhau nữa, không cần chơi với nhau cũng được”. Nhưng, trước nỗi lòng con trăn trở, mẹ Phương Thảo đau lòng tự nhận lỗi về mình vì vốn dĩ không có ý muốn gây ra những tổn thương cho con trai lớn.

Phản ứng bất ngờ của mẹ khi con trai lớn tuyên bố: ‘Con không thích em’
Anh em Bảo Tín - Minh Anh tại chương trình

Thương cho trách nhiệm làm anh hai của Bảo Tín, cũng đồng cảm với lời tâm sự của người mẹ, Tiến sĩ Tâm lý Tô Nhi A chia sẻ: “Mình tội cho anh hai vì mẹ đang định nghĩa là một người anh ‘hiểu chuyện’ không làm bất kỳ điều gì để ba mẹ phiền lòng, đó là người anh đang gồng mình lên để làm điều đó. Con quá hiểu chuyện để biết rằng con không thể được như em, con tự bao dung cho chính mình. Mình tin tất cả các bà mẹ đều không có ý đó, nhưng trong cách chúng ta thể hiện vô tình làm cho những đứa trẻ hiểu sai ý của mình và làm cho anh hai hiểu rằng mình cần phải tự trưởng thành”.

Tham gia chương trình “Lof Kun - Cùng con trưởng thành, Cùng con hạnh phúc”, mẹ Phương Thảo xót xa “xin lỗi” con trai và hy vọng con có thể sống thật với chính mình, đừng cố gắng gồng lên để gánh vác mọi việc. Xúc động trước lời của mẹ, Bảo Tín gật đầu đồng ý sẽ sống thật với cảm xúc của bản thân, cố gắng làm bạn thật sự với em trai để không phải khiến ba mẹ bận lòng thêm nữa. Cậu cũng mong muốn một nụ cười từ mẹ thay cho những giọt nước mắt vì những “nút thắt” trong lòng cả hai đã dần được hoá giải khiến Ngọc Lan và Tô Nhi A xúc động không nói thành lời.

Phản ứng bất ngờ của mẹ khi con trai lớn tuyên bố: ‘Con không thích em’
Cái ôm gỡ "nút thắt" của gia đình Bảo Tín

Câu chuyện của gia đình Bảo Tín không phải là trường hợp duy nhất, đây là nỗi lòng của nhiều đứa trẻ và cũng là nỗi bất lực của nhiều phụ huynh mà chưa thật sự tìm ra cách để hoá giải. Hiểu rõ điều này, chuyên gia Tâm lý Tô Nhi A đúc kết: “Nguyện vọng những đứa trẻ trong gia đình phải thương nhau là của tất cả chúng ta, nhưng mọi người cũng nên nghĩ chúng ta cần công bằng để đó là sự lựa chọn hơn là sự ép buộc. Những đứa con sẽ yêu thương nhau nếu các con thấy được sự công bằng phụ huynh dành cho bản thân mình”.

MC Ngọc Lan cũng xúc động: “Sau một ngày làm việc hãy cố gắng dành nhiều thời gian cho các con, các con cũng sẽ nhìn thấy và chia sẻ với chúng ta nhiều hơn. Đây là cách đầu tiên để kéo gần lại khoảng cách của các thành viên trong gia đình”.

“Lof Kun - Cùng con trưởng thành, Cùng con hạnh phúc” được đồng hành sản xuất bởi MCV Group và thương hiệu Lof Kun phát sóng vào 20h00 thứ Bảy hàng tuần trên kênh YouTube MCV Media.