Bóng đá Việt Nam đang ở trong giai đoạn hoàng kim khi những thành công ở nhiều cấp độ đội tuyển liên tục chạm đến. Như một điều dĩ nhiên, khi các đội tuyển thành công, người được hưởng lợi nhiều nhất chính là các cầu thủ. Họ có danh tiếng, họ có sự ủng hộ của người hâm mộ, sự ảnh hưởng lớn tới xã hội hơn trước. Từ những điều đó, thế hệ cầu thủ hiện tại của bóng đá Việt Nam được tiếp cận với nhiều cách để kiếm thêm thu nhập.

Hình ảnh của giới bóng đá Việt xuất hiện trong mọi hình thức quảng cáo được đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook, Youtube... Có thể nói, tần suất quảng cáo của HLV Park Hang-seo, Quang Hải, Bùi Tiến Dũng, Công Phượng, Xuân Trường... không hề kém cạnh những nghệ sĩ nổi tiếng đắt show trong giới showbiz.

Tuy nhiên, "đồng tiền luôn có hai mặt", với giới cầu thủ Việt Nam, việc kiếm tiền bên ngoài sân cỏ luôn được hoan nghênh, nhưng dĩ nhiên, họ cũng cần phải hết sức "tỉnh táo".

Ca sĩ Hoàng Bách: 'Cầu thủ kiếm tiền từ quảng cáo phải tỉnh táo'
Bùi Tiến Dũng là gương mặt vàng trong làng quảng cáo Việt Nam

"Cầu thủ thời nay chuyên nghiệp và sướng hơn nhiều so với thế hệ trước"

Dưới góc nhìn từ một người yêu bóng đá, đã theo sát bóng đá Việt Nam, đồng thời anh còn là ca sĩ nổi tiếng, quá quen với việc tham gia các dự án hay hợp đồng quảng cáo lớn tại Việt Nam nên anh đã có những chia sẻ đặc biệt về khía cạnh này.

Theo ca sĩ Hoàng Bách, anh nhận thấy hiện nay có một sự chuyên nghiệp lớn đến từ các cầu thủ Việt Nam khoảng vài năm trở lại đây, đặc biệt trong khía cạnh ý thức về nghề nghiệp.

"Hoàng Bách may mắn với đặc thù công việc của mình, có cơ hội được tiếp xúc và chơi khá thân thiết với các thế hệ cầu thủ Việt Nam. Thậm chí là Bách cũng có gặp gỡ và nói chuyện với những 'người bạn' lớn tuổi, ví dụ như chú Đặng Gia Mẫn.

Nhìn nhận về từng thế hệ, Bách thấy rằng cầu thủ thời nay có sự thay đổi theo hướng tích cực về sự chuyên nghiệp. Các bạn cầu thủ hiện tại 'sướng hơn' khi đã sống được với nghề rồi, thành ra là họ có ý thức với nghề nhiều hơn. Ví dụ như bây giờ, trên một bàn ăn chẳng hạn, thế hệ ngày trước khác, còn thế hệ bây giờ chụp một tấm hình mà có chai bia, chai rượu nào đấy thì các bạn cũng có ý thức rất khác rồi.

Từ một câu chuyện nhỏ đấy, tôi nghĩ là các cầu thủ bây giờ được dạy dỗ tốt hơn, được đào tạo tốt hơn nên họ thực sự quá chuyên nghiệp ở cả trong, lẫn ngoài sân cỏ", ca sĩ Hoàng Bách chia sẻ.

Ca sĩ Hoàng Bách: 'Cầu thủ kiếm tiền từ quảng cáo phải tỉnh táo'Ca sĩ Hoàng Bách: 'Cầu thủ kiếm tiền từ quảng cáo phải tỉnh táo'undefined

Hoàng Bách đã nhắc tới từ "sướng" của cầu thủ Việt Nam hiện tại so với lứa cầu thủ trong quá khứ. Quả đúng là vậy, giờ đây, những ngôi sao như Quang Hải, Công Phượng... có rất nhiều cách để kiếm thêm thu nhập bên ngoài sân cỏ. Trong thời đại của công nghệ, của mạng xã hội, việc nâng tầm hình ảnh cá nhân đã giúp cho các ngôi sao bóng đá Việt Nam có thêm một cách kiếm tiền khác - đó chính là quảng cáo cho các nhãn hàng.

Có lẽ, chưa bao giờ trong lịch sử bóng đá Việt Nam, các cầu thủ lại xuất hiện trên truyền hình mà không phải là ở trong các trận đấu lại nhiều như thế. Vừa thấy "Quang Hải uống bia" trên tivi đã gặp Bùi Tiến Dũng xuất hiện trong một quảng cáo cho doanh nghiệp thương mại điện tử, chắc chắn cùng với đó là khoản tiền không nhỏ đổ vào tài khoản của họ cho sự xuất hiện này. Đó còn chưa kể đến các hình thức quảng bá khác hay các dự án, quảng cáo quy mô nhỏ diễn ra trên các tài khoản cá nhân.

Không khó để thấy rằng, với Quang Hải, Bùi Tiến Dũng hay nhiều cầu thủ ĐT Việt Nam khác, tần suất xuất hiện một bài đăng quảng cáo trên trang cá nhân của họ là cực kỳ dày đặt. Chứng tỏ đây là một nguồn thu nhập vô cùng ổn định của những ngôi sao này.

Dĩ nhiên, đối với một cầu thủ hay bất cứ nghề nghiệp nào, chuyện chuyên môn vẫn là quan trọng nhất. Đồng tiền có ma lực khủng khiếp, nhưng nếu trở thành nô lệ của nó, việc xao nhãng là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Đặc biệt với các cầu thủ mới qua tuổi đôi mươi, bản lĩnh và kinh nghiệm sống còn nhiều hạn chế. Họ rất cần những lời khuyên, thậm chí răn đe để giữ mọi thứ ở trong khuôn khổ.

"Cầu thủ kiếm tiền từ quảng cáo là quá tốt, nhưng phải thật tỉnh táo"

Từ góc nhìn một người làm trong ngành giải trí, Hoàng Bách cũng có những phân tích và quan trọng hơn là lời khuyên gửi tới giới "quần đùi áo số" Việt Nam trong thời đại mà họ đang trở thành những gương mặt quen thuộc với các nhãn hàng.

"Dưới góc nhìn của tôi, việc cầu thủ có thêm nhiều show quảng cáo, tạo thêm sự ảnh hưởng lớn hơn từ nghề nghiệp của mình thì tôi nghĩ là điều quá tốt. Cái quan trọng là 'vui duyên mới nhưng không quên nhiệm vụ'. Cầu thủ làm gì thì làm, cái quan trọng nhất vẫn là bóng đá. Không ai đá bóng bằng mồm, không ai đá bóng bằng tay, không ai đá bóng bằng danh tiếng cả. Tất cả thể hiện trên sân bóng. Bạn giữ được phong độ thì mọi chuyện dĩ nhiên sẽ không vấn đề gì cả.

Nên cái quan trọng nhất vẫn luôn luôn là trên sân bạn thể hiện như thế nào. Còn với Bách, anh em cầu thủ càng kiếm tiền càng tốt, nhanh về xây nhà cho bố mẹ, nhanh có một cuộc sống tốt hơn. Đó là một nhu cầu cao cả và tốt đẹp, không có gì để ngăn cấm cả", ca sĩ Hoàng Bách nói.

Ca sĩ Hoàng Bách: 'Cầu thủ kiếm tiền từ quảng cáo phải tỉnh táo'

"Chúng ta luôn biết là đa số các cầu thủ Việt Nam hiện tại xuất thân từ những gia đình không mấy khá giả. Để trải qua sự sàng lọc, trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp thì không chỉ bản thân họ mà gia đình của các cầu thủ ấy cũng đã phải hi sinh rất nhiều. Vậy nên, anh em kiếm tiền nhiều thì quá tốt.

Nhưng cũng xin được nhắc và các cầu thủ cũng nên nhớ rằng, làm gì thì làm, trên sân bạn hãy cố gắng hết mình để thể hiện cho tốt, giữ vững phong độ là được. Phải thật tỉnh táo" - Hoàng Bách nói thêm.

Việc cân bằng giữa chuyên môn và cuộc sống ngoài sân cỏ vô cùng quan trọng, vì nó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sự nghiệp cầu thủ mà còn tác động lâu dài đến tương lai của họ sau khi đã giải nghệ. Không hiếm những tấm gương cho các cầu thủ trẻ hiện tại nhìn vào để học hỏi.

Ca sĩ Hoàng Bách: 'Cầu thủ kiếm tiền từ quảng cáo phải tỉnh táo'
Hoàng Bách cho rằng cầu thủ Việt Nam nên biết cách để cân bằng hai đầu việc là đóng quảng cáo và thi đấu.

Quả đúng như lời của Hoàng Bách chia sẻ, với các cầu thủ, họ cần nhận thức rằng đời cầu thủ, hay rộng hơn là đời VĐV đỉnh cao rất ngắn. Việc tận dụng giai đoạn hoàng kim để "thâm canh" trên thương hiệu của mình không có gì sai.

Một cầu thủ Việt Nam có thể đạt đến tầm thương hiệu toàn cầu như David Beckham hay Cristiano Ronaldo là tương lai xa vời, nhưng họ hoàn toàn có thể biến thương hiệu cá nhân của mình trở thành hàng đầu trong nước hay trong khu vực.

Vấn đề để làm được điều đó, cần nhấn mạnh một lần nữa, không có gì làm thương hiệu tốt hơn màn trình diễn trên sân cỏ.