Cụ thể, tất cả các đại lý chính hãng đều phải ký cam kết với nhà phân phối của Apple tại Việt Nam về việc không được bán/kích hoạt iPhone 14 trước 0h ngày 14/10. Mức phạt tùy thuộc vào thỏa thuận của từng hệ thống với nhà phân phối. "Mỗi iPhone 14 kích hoạt sớm bị phạt mức tối đa đến 2 tỷ đồng", đại diện một đại lý tiết lộ.

Một đại lý ủy quyền khác lại cho biết phải đặt cọc hơn một tỷ đồng cho nhà phân phối. "Apple không có chính sách phạt tiền, đây là quy định từ phía nhà phân phối. Tuy nhiên, nhà phân phối mới chính là bên sẽ chịu phạt trực tiếp từ Apple. Hình thức có thể là hạn chế nhập khẩu và quyền phân phối".

Các đại lý bán phone 14 chính hãng có nguy cơ bị phạt lên đến hàng tỷ đồng
Theo quy định mới, các đại lý chính hãng tại Việt Nam sẽ bị phạt đến 2 tỷ đồng nếu kích hoạt sớm iPhone 14 trước 0h ngày 14/10

Ngoài phạt tiền, các hệ thống đại lý vi phạm quy định trên sẽ bị bên cắt giảm lượng máy trong các đơn đặt hàng tiếp theo.

Không chỉ ở Việt Nam, nhà phân phối và đại lý bán lẻ của Apple trên khắp thế giới cũng có những cam kết tương tự mỗi đợt mở bán iPhone mới. Tại thị trường Trung Quốc, iPhone được kích hoạt sớm trước ngày mở bán 16/9 cũng có thể khiến một số đại lý mất khoản tiền gần 30.000 USD (700 triệu đồng) mỗi máy. Thông tin này có lẽ là chính xác khi trên mạng xã hội Weibo (Trung Quốc) hồi giữa tháng 9 đã rò rỉ hình ảnh hộp đựng của mẫu iPhone 14 Pro/Pro Max được dán tem niêm phong với dòng chữ “Không được kích hoạt máy trước 8h ngày 16/9".

Các hệ thống đại lý tại Việt Nam sẽ bị phạt đến 2 tỷ đồng nếu kích hoạt sớm iPhone 14
Hình ảnh hộp đựng của mẫu iPhone 14 Pro/Pro Max được dán tem niêm phong được chia sẻ trên Weibo hồi giữa tháng 9

Các máy iPhone khi kích hoạt đều cần kết nối với máy chủ Apple. Dựa vào số serial/IMEI, hãng có thể phát hiện được sản phẩm vi phạm thuộc nhà phân phối và thị trường nào.

Nhiều năm trở lại đây, Apple đã đưa ra nhiều quy định nghiêm ngặt về việc cho đặt hàng và mở bán sản phẩm trên toàn cầu. Tại Việt Nam, các đại lý chỉ được phép nhận đặt cọc iPhone 14 từ ngày 7/10 và giao máy từ 14/10. Để thu hút và tính toán được nhu cầu thị trường, nhiều hệ thống mở chương trình “đăng ký mua” ngay sau sự kiện ra mắt thay vì cho đặt cọc “ngay lập tức” như những năm trước.

Sở dĩ vào năm 2021, khi iPhone 13 Series ra mắt, một hệ thống bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam đã mở đặt cọc sớm iPhone 13 và phải chịu phạt. Một số nguồn tin cho biết hệ thống này đã bị cắt 20% số lượng iPhone 13 trong đợt đặt hàng tiếp theo. Hay chỉ mới tuần trước, một đại lý khác cũng phải gỡ toàn bộ bài viết quảng cáo và video "khoe" nhập kho iPhone 14 chỉ sau vài giờ đăng.

Các hệ thống đại lý tại Việt Nam sẽ bị phạt đến 2 tỷ đồng nếu kích hoạt sớm iPhone 14
iPhone 14 Pro Max là mẫu máy được săn đón nhất trong đợt đặt hàng sớm

Trước đó, các hệ thống bán lẻ cũng đã đưa ra thông báo bắt buộc khách hàng phải kích hoạt máy trước khi rời cửa hàng. Theo các đại lý, ngoài mục đích ngăn chặn tình trạng đầu cơ trong ngày đầu mở bán thiết bị, quy định này còn giúp các hệ thống tăng tỷ lệ máy kích hoạt trên tổng số thiết bị đã nhập từ phía nhà phân phối. Đây là chỉ số quan trọng để Apple ưu tiên phân bổ hàng hóa nhiều hàng hơn cho các đại lý trong các lần đặt hàng tiếp theo.