Trên thực tế, việc quan hệ tinh dục khi mang thai có lợi ích cho cả mẹ và thai nhi nếu được thực hiện đúng cách. Chuyện ân ái trong quá trình thai kỳ mang lại rất nhiều lợi ích về mặt sức khoẻ và tinh thần cho người mẹ. Với kinh nghiệm lâu năm trong ngành thai sản, bác sĩ Hoàng Thị Thu Thuỷ - Phó trưởng khoa sản bệnh viện Đông Anh Hà Nội sẽ cung cấp cho độc giả toàn bộ những điều cần biết và cần lưu ý về chuyện quan hệ khi đang mang thai.

Quan hệ tình dục khi mang thai có an toàn không?

Theo bác sĩ Hoàng Thị Thu Thuỷ - Phó trưởng khoa sản bệnh viện Đông Anh Hà Nội mang chia sẻ, khi mang thai thai nhi nằm trong tử cung được bao bọc bởi nước ối và màng ối khá vững chắc. Thông thường, khi quan hệ tình dục dương vật của người chồng sẽ không thể chạm được đến thai nhi. Vì vậy, về cơ bản nếu quan hệ tình dục nhẹ nhàng sẽ không ảnh hưởng đến sự phát triển của bé.

Những đối tượng cần lưu ý khi quan hệ tình dục trong quá trình thai kỳ

Trong một trường hợp các mẹ cần hạn chế hoặc chống chỉ định quan hệ tình dục khi mang thai như:

Những trường hợp người mẹ có tổn thương ở vùng cổ tử cung như Polyp cổ tử cung hoặc những tổn thương như ung thử cổ tử cung, dễ ra máu cũng nên tránh việc quan hệ tình dục.

Ngoài ra khi người mẹ mắc các bệnh lý toàn thân như cao huyết áp, tim mạch… cũng phải hạn chế việc ân ái để không làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của cả mẹ và thai nhi.

Đạt cực khoái khi quan hệ tình dục có gây ra sinh non không?

Bác sĩ Thuỷ cho biết, đối với những cặp vợ chồng có sức khoẻ hoàn toàn bình thường thì việc đạt cực khoái khi quan hệ tình dục trong lúc mang thai không ảnh hưởng đến thai nhi mà ngược lại rất tốt cho sức khoẻ của người mẹ và người chồng.

Việc này còn giúp duy trì hạnh phúc và gắn kết tình cảm vợ chồng và giúp cho sự phát triển thai nhi tốt hơn.

Lợi ích của quan hệ tình dục khi mang thai đối với người mẹ

Quan hệ tình dục khi mang thai nếu không có chống chỉ định thường mai lại rất nhiều lợi ích cho mẹ bầu. Việc quan hệ tình dục sẽ phải đốt 1 lượng calorie nhất định. Vì vậy, việc quan hệ tình dục sẽ giúp mẹ kiểm soát cân nặng, giảm nguy cơ thừa cân và béo phì.

Chuyện “vợ chồng” khi đang mang thai cần lưu ý những gì?

Quan hệ tình dục giúp mẹ kiểm soát cân năng (Ảnh minh hoạ - Nguồn: American Dental Group)

Ngoài ra, việc quan hệ còn giúp ổn định huyết áp, giảm các nguy cơ tiền sản giật của sản phụ. Khi quan hệ tình dục đạt đỉnh, cơ thể sẽ tiết ra một loại hormone gọi là oxytocin hay còn được gọi là hormone hạnh phúc giúp giảm đau một cách tự nhiên, gắn kết tình cảm vợ chồng.

Quan hệ tình dục trong quá trình thai kì còn giúp cơ thể dễ giải phóng ra hormone oxytocin và hormone endornhins. Sau quan hệ tình dục, cơ thể dễ giải phóng ra hormone oxytocin và hormone endornhips giúp tạo ra cảm giác thư giãn, thoải mái, hạnh phúc và dễ đi vào giấc ngủ.

Một lợi ích khác của việc quan hệ tình dục là tăng khả năng miễn dịch của cơ thể và giúp cải thiện lưu thông máu. Đặc biệt, khi quan hệ tình dục giúp các cơ ở vùng sản chậu được co thắt giãn nở giúp quá trình sinh nở thuận lợi và dễ dàng hơn.

Trong 3 tháng cuối thai kỳ khi quan hệ tình dục, chất prostaglandin trong tinh dịch của người chồng giúp cổ tử cung mềm mại và dễ dàng hơn trong việc chuyển dạ.

Nguyên tắc khi quan hệ tình dục trong quá trình mang thai

Nguyên tắc quan hệ tình dục khi mang thai trong 3 tháng cuối cần quan hệ cần tránh đè lên bụng của người vợ. Ở thời điểm này, bác sĩ Hoàng Thị Thu Thuỷ khuyến khích các cặp đôi nên lựa chọn những tư thế thông thường, không ảnh hưởng đến vùng bụng và không gắng sức.

Quan hệ tình dục khi mang thai có làm tăng nguy cơ lây bệnh truyền nhiễm không?

Khi mang thai, âm đạo sẽ sẽ tăng tiết dịch giúp làm mềm âm đạo và cổ tử cung hơn. Nếu quan hệ tình dục an toàn, không quan hệ bừa bãi sẽ không có vấn đề gì.

Tuy nhiên với những trường hợp được chẩn đoán đang mắc các tình trạng viêm nhiễm từ phía vợ hoặc chồng hoặc đang mắc các bệnh qua đường tình dục từ phía vợ hoặc chồng thì nguy cơ lây nhiễm sẽ cao hơn.

Chuyện “vợ chồng” khi đang mang thai cần lưu ý những gì?

Không quan hệ khi đang mắc bệnh lây nhiễm (Ảnh minh hoạ - Nguồn: Piedmont Healthcare)

Quan hệ tình dục khi mang thai là chuyện vô cùng bình thường, đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ và tinh thần. Các cặp đôi nên thường xuyên thăm khám và tiếp nhận ý kiến từ các chuyên gia y tế để có cho mình phương pháp sinh hoạt trong chuyện “vợ chồng” phù hợp nhất với tình trạng sức khoẻ của bản thân.

Chương trình Nhật ký hạnh phúc

Nhật Ký Hạnh Phúc #95 I CHUYỆN VỢ CHỒNG Khi Vợ Đang Mang Thai Cần Lưu Ý Những Điều Gì?

Bác sĩ Hoàng Thị Thu Thuỷ - Phó trưởng khoa sản bệnh viện Đông Anh Hà Nội

Liên hệ: Facebook, Tik tok