Ngay từ lần chạm đầu tiên, Netbiz đã có thể đánh giá việc cầm nắm và sử dụng Samsung Galaxy Z Flip4 là rất “sướng”, bởi lẽ, ngoài việc là một chiếc smartphone sở hữu nhiều công nghệ hiện, mẫu máy này còn có thể trở thành một món “trang sức” cực kỳ ấn tượng, sẵn sàng biến chủ nhân trở thành tâm điểm của mọi sự chú ý dù là ở bất kỳ đâu.

Đánh giá Samsung Galaxy Z Flip4: Món 'trang sức' công nghệ nức lòng hội chị em

Thiết kế không mới, vẫn hướng trực tiếp đến người dùng nữ giới

Mẫu smartphone màn hình gập vỏ sò mới của Samsung vốn không sở hữu bất kỳ cải tiến vượt trội nào về mặt ngoại hình. Nếu đặt cạnh chiếc Z Flip4 bên cạnh thế hệ tiền nhiệm, sẽ rất khó để chỉ ra điểm khác biệt. Nếu để ý thật kỹ thì phần khung viền nhôm của Z Flip4 được hoàn thiện phẳng và bóng bẩy hơn đôi chút so với mẫu máy ra mắt năm 2021.

Đánh giá Samsung Galaxy Z Flip4: Món 'trang sức' công nghệ nức lòng hội chị em

Mặt lưng của Z Flip4 năm nay vẫn được hoàn thiện dạng kính nhám với 4 màu sắc là Xám Đen, Vàng Đồng, Xanh và Tím Bora, màu đặc trưng nhất của dòng Z Flip4. Ngoài ra, Samsung còn giới thiệu một phiên bản đặc biệt có tên là Z Flip4 Be Spoke cho phép người dùng tự tùy chọn màu sắc cho mặt lưng máy để thể hiện cá tính riêng của chính mình. Tuy nhiên, phiên bản này cũng có giá bán đắt hơn tương đối so với 4 tùy chọn màu có sẵn.

Đánh giá Samsung Galaxy Z Flip4: Món 'trang sức' công nghệ nức lòng hội chị em

Khi ở trạng thái gập lại, máy khá dày, khoảng 17,1 mm. Do đó, nếu người dùng có thói quen nhét điện thoại vào túi quần jeans, việc này sẽ gặp đôi chút khó khăn, để dễ so sánh, người anh em Galaxy S22 Ultra cực kỳ “to nạc” của nhà Samsung cũng chỉ có độ dày rơi vào khoảng 8,9mm.

Đánh giá Samsung Galaxy Z Flip4: Món 'trang sức' công nghệ nức lòng hội chị em

Tuy nhiên, đối với hội chị em phụ nữ, đối tượng khách hàng tiềm năng nhất của Galaxy Z Flip4 thì đây lại thật sự không phải là vấn đề gì quá nghiêm trọng. Vì khác với các đấng mày râu, phái đẹp thường để điện thoại vào túi xách mỗi khi ra đường.

Đánh giá Samsung Galaxy Z Flip4: Món 'trang sức' công nghệ nức lòng hội chị em

Một điểm bất cập khác trong thiết kế của Galaxy Z Flip4 chính là khoảng hở giữa 2 phần màn hình khi gập lại. Giống như những thế hệ Z Flip hay cả Z Fold trước đây, khoảng hở này sẽ là cơ hội để các hạt bụi lớn rơi vào và gây tổn thương cho phần màn hình gập đầy đắt đỏ này. Thế nhưng theo hãng sản xuất đến từ Hàn Quốc, cách làm bản lề kiểu này là nhằm tăng độ bền cũng như mang lại khả năng kháng nước IPX8.

Đánh giá Samsung Galaxy Z Flip4: Món 'trang sức' công nghệ nức lòng hội chị em

Vì là một mẫu điện thoại gập dạng vỏ sò nên Galaxy Z Flip4 sở hữu một tỉ lệ màn hình khá kỳ lạ là 22:9, “dài” hơn rất nhiều so với các đối thủ khác trên thị trường. Với đối tượng khách hàng ưu tiên là nữ giới thì nó “quá lớn” để có thể thực hiện các thao tác vuốt chạm một cách thực sự thoải mái. Cảm giác “chới với” khi thao tác ở phần nửa trên của màn hình là điều xảy ra thường xuyên, kể cả đối với những người có kích thước bàn tay trên trung bình.

Đánh giá Samsung Galaxy Z Flip4: Món 'trang sức' công nghệ nức lòng hội chị em

Nhìn chung về mặt thiết kế, Galaxy Z Flip4 không có quá nhiều điểm thay đổi so với người tiền nhiệm, nếu không muốn nói là giống đến 99%. Tuy nhiên, máy vẫn sở hữu “phần nhìn” ấn tượng nhất nhì thế giới smartphone và trải nghiệm cầm nắm nằm ở mức khá tốt.

Hai màn hình hiển thị đẹp nhưng vẫn còn điểm yếu

Samsung trang bị cho Z Flip4 2 phần màn hình. Đầu tiên là màn hình gập 6,7 inch là thành phần được người dùng tương tác nhiều nhất. Về chất lượng hiển thị, tấm nền Dynamic AMOLED 2X với công nghệ HDR10+ vẫn thể hiện cực kỳ tốt trên nhiều khía cạnh như độ tương phản, độ nét hay khả năng tái tạo màu sắc. Tuy không có gì để chê về chất lượng hiển thị việc vẫn sở hữu “vết hằn” ngay giữa màn hình khiến trải nghiệm vuốt chạm trên Z Flip4 bị ảnh hưởng ít nhiều. Do đó, để tránh cảm giác “hụt hẫng” khi sử dụng, người dùng chỉ nên vuốt chạm ở phần nửa dưới của màn hình.

Đánh giá Samsung Galaxy Z Flip4: Món 'trang sức' công nghệ nức lòng hội chị em

Ngoài ra, để trải nghiệm sử dụng được tiện dụng hơn, Samsung đã trang bị cho cả Z Flip4 và Z Fold4 một chế độ gọi là Flex Mode. Hiểu đơn giản là gập máy lại ở một góc nhất định, máy sẽ chia phần màn hình ra làm 2 nửa với nửa trên là phần nội dung đang hiển thị ví dụ như video YouTube hay hình ảnh từ camera, còn nửa dưới là các phần thông tin hoặc vùng nút thao tác, bảng điều khiển…

Trên thực tế, Flex Mode không phải là một tính năng mới, nhưng ở thế hệ Z Flip4, Samsung đã tối ưu nó để có thể chuyển đổi mượt mà giữa chế độ toàn màn hình và Flex Mode, điều mà hãng này đã làm không tốt trên thế hệ tiền nhiệm.

Đánh giá Samsung Galaxy Z Flip4: Món 'trang sức' công nghệ nức lòng hội chị em

Màn hình phụ bên ngoài vẫn có kích thước khoảng 1,9 inch, sử dụng tấm nền Super AMOLED và được bảo vệ bởi một lớp kính Gorilla Glass Victus+. Nếu để có một nhận xét về phần màn hình này, thì nó chính xác giống như một mặt đồng hồ thông minh. Nó cho phép người dùng thực hiện một số thao tác như xem tin nhắn, trả lời bằng các bản mẫu, điều khiển nhạc, ghi âm và đặc biệt là cho phép hiển thị hình ảnh từ camera sau để người dùng có thể dễ dàng có được những tấm ảnh selfie chất lượng cao.

Về mặt trải nghiệm, 2 phần màn hình trên Galaxy Z Flip4 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên, Samsung nên làm màn hình phụ 'rộng rãi' hơn và tích hợp nhiều tính năng phục vụ cho nhu cầu người dùng thay vì chỉ có tác dụng xem thông báo, giờ giấc và chụp ảnh selfie.

Cấu hình cực phẩm, cập nhật lâu dài

Đã qua rồi cái thời mà người ta nhìn vào cấu hình của một mẫu máy để đánh giá nó, hoặc ít nhất là nó không quá quan trọng. Tuy nhiên, Z Flip4 vẫn mang trong mình cấu hình của một mẫu flagship với bộ xử lý Qualcomm Snapdragon 8+ Gen 1, 8GB RAM và nhiều tùy chọn bộ nhớ trong, bắt đầu từ 128GB và không hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ SD. Đây có thể nói là một cấu hình thừa thãi đối với bất kỳ người dùng phổ thông nào, nhưng nếu chủ nhân là một game thủ “hardcore” thì với bộ xử lý thuộc hàng mạnh mẽ nhất thế giới smartphone, Z Flip4 vẫn cân rất tốt những nhu cầu sử dụng dạng này.

Thêm vào đó, với chính sách hỗ trợ cập nhật phần mềm lên đến 4 năm của Samsung, người dùng hoàn toàn không cần lo lắng mẫu máy của mình sẽ bị lỗi thời.

Điểm yếu nhất trên thế hệ tiền nhiệm là pin cũng đã được Samsung nâng cấp để theo kịp thời đại. Ở thế hệ Z Flip4, mẫu máy này đã được trang bị một viên pin lên đến 3.700 mAh. Đây là một con số không quá ấn tượng, nhưng cũng đủ để người dùng thông thường có thể duy trì trong một ngày làm việc. Bên cạnh đó, Samsung cũng đã nâng cấp công nghệ sạc nhanh có dây từ 15 lên thành 25W và sạc không dây từ 10 lên thành 15W.

Bộ 3 camera không thay đổi, vẫn đủ cho hội chị em 'tự sướng'

Là một mẫu máy hướng đến người dùng nữ giới là chủ yếu nhưng Samsung đã quyết định không nâng cấp bất kỳ thông số camera nào cho Z Flip4.

Đánh giá Samsung Galaxy Z Flip4: Món 'trang sức' công nghệ nức lòng hội chị em

Ảnh chụp ra từ camera chính của mẫu máy này thể hiện khá tốt ở điều kiện đầy đủ sáng, ảnh cho ra với màu sắc rực rỡ, chi tiết tốt. Phong độ này vẫn được duy trì khi đổi sang góc siêu rộng.

Đánh giá Samsung Galaxy Z Flip4: Món 'trang sức' công nghệ nức lòng hội chị emĐánh giá Samsung Galaxy Z Flip4: Món 'trang sức' công nghệ nức lòng hội chị emĐánh giá Samsung Galaxy Z Flip4: Món 'trang sức' công nghệ nức lòng hội chị emĐánh giá Samsung Galaxy Z Flip4: Món 'trang sức' công nghệ nức lòng hội chị emundefined

Quay sang camera selfie. Vẫn giữ nguyên phong độ của một mẫu máy Samsung, phần da mặt được xử lý “khá kỹ lưỡng” để người dùng có thể up ngay ảnh lên mạng xã hội. Tuy nhiên, đây mới thực sự là nhu cầu của các các chị em, nhóm đối tượng khác hàng chính của Z Flip4.

Kết lại

Nhìn chung, Samsung Galaxy Z Flip4 nên được gọi là một món “trang sức” công nghệ hơn là một mẫu smartphone vì thực tế cho thấy điểm mạnh nhất của mẫu máy này đến từ phần ngoại hình khiến ai ai cũng phải trầm trồ. Thiết kế cũng chính là phần mang đến nhiều cảm xúc nhất đến người dùng.

Đánh giá Samsung Galaxy Z Flip4: Món 'trang sức' công nghệ nức lòng hội chị em

Về các thành phần còn lại như màn hình, trải nghiệm sử dụng hay camera, Z Flip4 hiện chỉ cán mốc đủ dùng đến hoàn thành tốt và không thể hiện quá nổi bật ở bất kỳ khía cạnh nào.

Tuy nhiên, ở mức giá bán khởi điểm là 23,9 triệu đồng và hiện một số cửa hàng đang giảm giá chỉ còn 19,5 triệu đồng nếu khách hàng không thấy quà tặng thì Galaxy Z Flip4 vẫn là một cái tên cực kỳ đáng cân nhắc, đặc biệt là đối với hội chị em đã chán ngấy với những chiếc iPhone “3 mắt” và đang tìm kiếm cho mình một làn gió mới.