Có rất nhiều thiết bị điện và các vật dụng khác trong nhà có thể ảnh hưởng đến chất lượng kết nối Wi-Fi và việc nhận biết được đâu là nguồn cơn gây ra giật lag sẽ giúp ích rất nhiều trong việc giảm thiểu hiện tượng này.

Các thiết bị điện phát ra sóng điện từ

Về cơ bản, tín hiệu Internet không dây sẽ di chuyển từ nguồn phát đến các thiết bị đầu cuối như smartphone hay laptop bằng sóng điện từ. Do đó, những thiết bị điện phát ra sóng điện từ với cường độ cao như tủ lạnh hay đèn bàn (đặc biệt là đèn dây tóc) sẽ làm nhiễu sóng phát ra từ bộ định tuyến (router).

Những vật dụng ảnh hưởng xấu đến chất lượng mạng Wi-Fi
Những vật dụng phát nhiệt sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng mạng Wi-Fi xung quanh

Người dùng chỉ cần đơn giản là không để bộ định tuyến gần các thiết bị điện này là đã có thể cải thiện đáng kể chất lượng kết nối

Lò vi sóng

Có thể nói, lò vi sóng chính là kẻ thù số một của Wi-Fi vì tần số sóng vi ba trong thiết bị này là 2,4 Ghz, tương tự như chuẩn sóng Wi-Fi phổ biến hiện nay. Do đó, khi hoạt động, lò vi sóng có thể gây nhiễu nghiêm trọng, thậm chí còn có thể làm mất kết nối Wi-Fi.

Những vật dụng ảnh hưởng xấu đến chất lượng mạng Wi-Fi
Lò vi sóng chính là một trong những kẻ thù "đáng gờm" nhất của mạng Wi-Fi

Vì lý do này, người dùng tuyệt đối không nên để 2 thiết bị này ở gần nhau, hoặc có thể đặt ở 2 phòng khác nhau nếu có thể.

Bể cá

Bể cá cũng là một trong những nguyên nhân gây nhiễu tín hiệu Wi-Fi vì nước là chất hấp thụ tín hiệu bức xạ rất tốt và sóng điện từ cũng là một loạt bức xạ. Do đó, người dùng sẽ nhận ra hiện tượng cường độ mạng kém đi đáng kể ở khu vực xung quanh bể cá.

Những vật dụng ảnh hưởng xấu đến chất lượng mạng Wi-Fi
Nước trong bể cá sẽ hấp thụ phần lớn sóng Wi-Fi

May mắn là sóng Wi-Fi sẽ không ảnh hưởng gì đến các chú cá đang tung tăng trong bể, nhưng nó có thể ảnh hưởng đến các cuộc gọi video call hoặc các buổi họp trực tuyến của người dùng do kết nối không ổn định.Vẫn tiếp tục là lời khuyên như trên, đừng đặt bộ định tuyến quá gần các bể nuôi cá.

Góc tường bê tông

Khác với nước, bê tông là vật liệu chắn sóng điện từ thay vì hấp thụ nó. Có lẽ các khoảng tường sẽ là một vị trí phù hợp cả về mặt thẩm mỹ và công năng để đặt router Wi-Fi.

Những vật dụng ảnh hưởng xấu đến chất lượng mạng Wi-Fi

Tuy nhiên người dùng nên tránh các góc tường nơi tiếp giáp của nhiều lớp bê tông cốt thép hoặc hạn chế đặt bộ định tuyến sát với các tường bê tông dày nhằm tránh sự suy hao tín hiệu.