Tương truyền, bí môn này được các võ tướng sáng tạo ra và hoàn thiện qua nhiều đời, trở thành kỹ thuật rèn luyện thể chất và tinh thần cho quan quân các triều đại phong kiến. Vì thế còn được gọi là dòng “khí công tướng gia”, hay “khí công nhập thế”.

Và trong ngày đầu tiên của năm Quý Mão, chúng ta cùng tìm hiểu thêm về Khí Công Nhất Nam qua trao đổi với võ sư Trần Bình - Người truyền thừa bí thuật luyện khí cổ xưa.

- Xin chào võ sĩ Trần Bình, anh có thể giới thiệu với bạn đọc về môn Khí Công Việt Cổ Nhất Nam

Khí công Nhất Nam là môn khí công của người Việt Cổ, được các Tướng quân Việt Cổ sáng tạo, là môn tu dưỡng thể chất và tinh thần của các tướng lãnh Việt xa xưa..Khí Công Nhất Nam là một bộ phận hợp thành của võ Hét Nhất Nam, là môn võ thuần Việt, có từ ngàn xưa. Võ Nhất Nam phát tích từ vùng châu Hoan, châu Ái xưa, nay là đất Thanh, Nghệ. ....dưới thời Hậu Lê, võ Hét được vị thủy sư đô đốc Lê Trung Giang tại xã Hoằng Ngọc (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) tập hợp và sáng tạo thêm trên nền tảng võ dân gian vùng lưu vực sông Lam, sông Mã...... Trước năm 1983, môn Khí Công này không phổ truyền, sau năm 1983, Võ Sư Chưởng Môn Nhất Nam Ngô Xuân Bính quyết định phổ biến ra công chúng.

Khí Công Việt Cổ Nhất Nam – môn võ của dòng võ tướng Việt

- Tính ưu việt của Khí Công Việt Cổ với sức khỏe người tập là gì?

Do thể trạng của người Việt xưa nhỏ bé, điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt, lại thường xuyên phải đương đầu với các thế lực Phương Bắc to khỏe hơn nhiều nên các cụ ta đã sáng tạo ra những cách thức tập độc đáo khác thường, đem lại sức khỏe vượt trội.

Khí Công Võ Việt Cổ Nhất Nam có nhiều bài tập ép nén các múi cơ, dây chằng, ổ khớp, tuyến nhờn, các cơ quan nội tạng....theo các chiều trái ngược, đặc thù với các biên độ dài, ngắn, đột khởi bất thường hoặc mềm mại; uyển chuyển; hoặc đanh cứng dồn nén...mà năng lượng tiêu hóa được đòi hỏi. hấp thụ, sản sinh rất lớn, lớn hơn rất nhiều so với các vận động bình thường... Tức là, quá trình sản nhiệt và tỏa nhiệt đều được tăng cường ở mức rất cao...tương đồng, như vậy các chỉ tiêu sinh hóa, miễn dịch, đề kháng cũng tăng tiến theo nguyên tắc tỷ lệ thuận.

Do phương pháp thở đặc biệt, kết hợp giữa hai dạng (tĩnh, động) trái ngược trên nguyên lý thổ nạp ÂM-DƯƠNG, lấy nông đẩy sâu, ấy sâu ép nông: nín thở để ép hơi xuống bụng, luân chuyển hoán vị, tuần hoàn ép nén đã làm cho cơ tim phát triển về kích thước và khối lượng, tăng sức co bóp, tăng thể tích tâm thu; nhờ đó tần số tim đạt ở mức hợp lý tùy thuộc vào những trạng thái vận động nặng nhẹ cụ thể...và đặc biệt, nhờ những thủ thuật chuyên biệt, có tính đặc dị bí truyền mà lượng hồng cầu, bạch cầu trong máu cũng được tăng lên. Các nhóm bệnh về tuần hoàn, hô hấp, khớp... được cải thiện.

Khí Công Việt Cổ Nhất Nam – môn võ của dòng võ tướng ViệtKhí Công Việt Cổ Nhất Nam – môn võ của dòng võ tướng Việtundefined

- Như tôi được biết thì trước khi anh mở trung tâm khí công truyền bá cho mọi người thì anh đang đi dạy võ. Lý do của sự thay đổi này là gì?

Võ thuật tự vệ, võ thuật chiến đấu, binh khí, quyền thuật rất tuyệt vời, có thể đem đến một sức khỏe tuyệt vời, nhưng để có một sức khỏe thể chất bền bỉ và một nội tâm cân bằng, an ổn, bình lặng cho mọi người thì Khí Công là phương tiện hoàn hảo để thực hiện điều đó. Tôi chuyển hướng đi dạy Khí Công Nhất Nam vì tôi muốn đem đến cho mọi người một phương thức tập luyện để đạt được cả hai yếu tố, một sức khỏe thể chất tráng kiện bền bỉ và một nội tâm bình an chân thật từ bên trong. Trong đó, tôi đặc biệt quan tâm đến yếu tố tinh thần của con người. Tôi nhận ra nhiều bạn bè của tôi đang bất an tinh thần. Danh vọng và vật chất nhiều dường như không đủ làm cho họ tìm được sự bình yên, an toàn vững trãi trong Tâm.

Khí Công Việt Cổ Nhất Nam – môn võ của dòng võ tướng ViệtKhí Công Việt Cổ Nhất Nam – môn võ của dòng võ tướng Việtundefined

- Đạt được chữ An trong Tâm là khát khao của con người. Khí công Việt Cổ giúp con người an yên theo cách nào?

Tâm và Khí của con người liên quan mật thiết với nhau. Tâm mà tĩnh thì Khí tụ, Tâm mà động thì Khí tán. Và điều này cũng diễn ra theo chiều ngược lại. Khí mà tán, thì Tâm động, Khí mà Tụ, thì Tâm Tĩnh. Tâm Tĩnh thì an yên, con người mới tìm được sự bình an trong lòng mình. Học khí công Nhất Nam giúp chúng ta chủ động biết cách gom góp nội khí, biết cách Tụ khí của mình lại. Khi mà Khí tụ lại thì Tâm sẽ tự tĩnh lại, sẽ đạt được chữ tĩnh trong tâm.

Các học viên tập luyện trực tiếp với tôi hầu hết đều có sức khỏe rất tốt, bền bỉ, hết stress, trẻ ra và đẹp lên. Ở họ toát lên vẻ bình an, tự tại. Mọi người đều phong độ hơn, thần thái hơn. Về công việc, đều phát triển rõ ràng, gia đình hòa thuận hạnh phúc hơn. Nhiều người nói với tôi rằng, họ đã tìm thấy ý nghĩa đích thực cuộc đời của họ mà lâu nay họ vẫn kiếm tìm. Đặc biệt nhiều người trong số họ trước đây đã mắc một số chứng bệnh, sau một thời gian tập đã tự thuyên giảm, thậm chí có những người gần như khỏi hoàn toàn.

Khí Công Việt Cổ Nhất Nam – môn võ của dòng võ tướng Việt

- Khí Công tác động đến người bệnh như thế nào?

Ngày nay, tình trạng cạnh tranh gay gắt trong công việc tạo nên áp lực lớn với nhiều người, hơn nữa, ở nhiều nơi, môi trường bị ô nhiễm, thực phẩm bẩn, các sóng điện từ...đã làm cho cơ quan thần kinh và điều tiết nội dịch phải căng lên để điều chỉnh cân bằng cho cơ thể, khi cơ thể giảm khả năng điều chỉnh, là khi cơ thể bắt đầu dễ bị mắc bệnh và bị bệnh.

Cơ thể con người là một cỗ máy tinh vi, hoàn hảo, tự thân có cơ chế tự chữa lành các tổn thương. Khí Công Việt Cổ tác động mạnh vào hệ thần kinh và điều tiết nội dịch của cơ thể, nâng cao khả năng điều hòa của hệ thần kinh trung ương để tăng cường điều chỉnh, điều hòa, tăng cường cân bằng các hoạt động các chức năng trong cơ thể, tác động mạnh vào cơ chế tự chữa lành của cơ thể. . Hơn nữa, Khí công Nhất Nam với những bài tập cổ xưa, đặc thù đem đến cho người tập một sức khỏe nhanh chóng, thân cường thì bệnh nhược.

- Những ghi nhận đặc biệt của anh trong quá trình anh đi dạy Khí Công Nhất Nam là gì?

Tôi đã hướng dẫn nhiều khóa khí công, các đối tượng tham gia tập luyện có nhiều, tôi đặc biệt thấy Khí Công Việt Cổ như một phương thuốc thần diệu với những người bị áp lực khủng khiếp trong công việc, bị stress nặng, trầm cảm, suy nhược thần kinh....Tôi có những khóa chuyên biệt hướng dẫn các anh chị đang khủng hoảng nặng nề vì áp lực, sau một thời gian tâp luyện họ đã gần như đã được giải phóng toàn bộ. Tôi thiết nghĩ, môn khí công này hoàn toàn có thể mở ra một giải pháp hữu hiệu ở tầm quốc gia, quốc tế để giải quyết các vấn đề khủng hoảng, bế tắc, suy nhược tinh thần có tính thời đại.

Khí Công Việt Cổ Nhất Nam – môn võ của dòng võ tướng Việt

- Làm sao để tập Khí Công Nhất Nam sớm có thành tựu?

Nhiều người nghĩ luyện khí công chỉ là tập các bài hít thở, co duỗi, ép nén cơ thể, nói vậy cũng không sai... nhưng nên hiểu đấy là những phần ngọn, luyện khí công lấy việc tu tâm, tu thân làm gốc. Nhiều người ham ngọn mà quên gốc. Để sớm có thành tựu trong khí công cần năng vun bồi gốc rễ, và trong quá trình tập phải tuyệt đối theo sự hướng dẫn của HLV.

- Những lưu ý khi tập khí công là gì?

Không tập khí công khi đang ốm, sốt. Khi vừa khỏi ốm dậy cũng không nên tập các bài khí công có du ép nội năng nặng, hoặc nín thở, ép giữ hơi lâu. Không tập khí công khi cơ thể vừa trải qua lao động quá nặng. Cũng không nên tập khí công ở nơi có gió to, dưới nguồn quạt điện thổi thốc, hay gió buốt điều hòa thẳng vào người... Không tập khí công trước và sau khi quan hệ nam nữ khoảng 2 tiếng. Tập khí công lúc này là có hại. Không tập khí công khi vừa ăn no, hay quá đói. Vì khi ăn no, lực ma sát sẽ làm đau dạ dày. Còn khi đói, dạ dày cũng dễ bị loét do dạ dày tiết ra nhiều dịch tiêu hóa mà không có thức ăn. Không tập khí công khi tinh thần đang hoảng loạn, đang vui quá, đang buồn quá hay đang quá lo âu cũng không nên tập. Tập khí công xong thì phải hồi tĩnh cơ thể để cơ thể trở về trạng thái bình thường, không đột ngột làm các việc khác ngay

- Những thành công bước đầu của trung tâm khí công?

Chúng tôi cũng không dám nhận là mình đã có những thành công, nhưng hiện tại chúng tôi nhận được một số những ghi nhận tích cực. Ngày 2 tháng 4 năm 2022 vừa qua, chúng tôi kỷ niệm 3 năm thành lập, ở thời điểm hiện tại, chúng tôi đã có 2 trung tâm với hàng ngàn người thường xuyên tập luyện trực tiếp và tập Online, chúng tôi đã nhận được nhiều những phản hồi tích cực về sức khỏe thể chất và tinh thần từ các học viên trên khắp mọi miền đất nước và cả các bạn đang sinh sống, học tập, làm việc ở nước ngoài. Nhìn nhận lại, Khí Công Nhất Nam đã thực sự được nhiều người trong giới Võ thuật, Khí công , Dưỡng sinh và được nhiều tầng lớp xã hội chào đón và thừa nhận.

- Những dự định phát triển của anh trong tương lai?

Chúng ta vẫn tự hào chúng ta là dân tộc có mấy ngàn năm văn hiến, có nền võ công hiển hách, nhưng gần như chưa có môn Khí công nào của người Việt khả dĩ được coi là đại diện khí công của Việt Nam cả. Chúng tôi khát khao trong tương lai không xa, có thể đưa Khí Công Việt Cổ Nhất Nam có thể là một trong các môn khí công đại diện cho Khí công Việt Nam trên bình diện Quốc tế. Để nói đến Khí Công Nhất Nam, người ta liền biết Việt Nam, biết đến Văn hóa cổ truyền Việt Nam.

Việc đó sẽ có ích lợi vô cùng về sức khỏe thể chất và tinh thần cho nhân dân, về bảo lưu và phát triển văn hóa dân tộc, về thúc đẩy lòng tự tôn, tự hào dân tộc.... Để làm được điều này, chúng tôi rất mong muốn những người yêu văn hóa Việt, có chung mong muốn giữ gìn, bảo lưu, phát triển những những giá trị di sản Việt của cha ông cùng chung tay với chúng tôi xây dựng và truyền bá môn khí công này.