Nghị định 71/2022/NĐ-CP, có hiệu lực từ 1/1/2023, đã quy định rõ ràng về trách nhiệm quản lý đối với các doanh nghiệp cung cấp nội dung trên Internet xuyên biên giới, thường được gọi là “doanh nghiệp VOD”. Trong đó, với những sai sót nghiêm trọng về nội dung, dịch vụ của doanh nghiệp đó có thể sẽ bị chặn hoàn toàn tại Việt Nam theo quy định mới.

Theo chia sẻ từ đại diện Cục Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT), thay đổi quan trọng nhất của nghị định lần này chính là bắt buộc các dịch vụ/ứng dụng phát thanh, truyền hình cung cấp xuyên biên giới tới người dùng tại Việt Nam cũng phải được quản lý.

Netflix có thể bị dừng hoạt động tại Việt Nam nếu tiếp tục vi phạm quy định về nội dung
Các dịch vụ phân phối nội dung xuyên biên giới kể từ ngày 1/1/2023 sẽ buộc phải chịu trách nhiệm đối với những nội dung của nền tảng tại thị trường Việt Nam

Cụ thể, các doanh nghiệp sẽ phải có trách nhiệm biên tập, biên dịch và phân loại nội dung. Trong đó, với nội dung phim, đơn vị phải phân loại phim theo các tiêu chí do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định. Nội dung biên dịch phim, chương trình nước ngoài phải đảm bảo tôn trọng, bảo tồn sự trong sáng của tiếng Việt, bảo đảm không vi phạm các điều cấm theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Nếu để xảy ra các sai sót, Bộ TT&TT sẽ phối hợp với các cơ quan, tổ chức để ngăn chặn việc phổ biến nội dung.

Với các doanh nghiệp đã có giấy phép hoạt động, vi phạm sẽ bị xử lý hành chính. Nếu sai sót nghiêm trọng, có liên quan đến chủ quyền, lịch sử Việt Nam, Bộ TT&TT sẽ yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) ngăn chặn ngay nội dung vi phạm, sau đó mới xử lý hành chính và thu hồi giấy phép.

Vào đầu tháng 10, bộ phim "Little Women" được phát hành bởi Netflix đã xuyên tạc nghiêm trọng lịch sử Việt Nam. Theo văn bản được công bố của Cục PTTH&TTĐT, bộ phim trên đã vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm quy định tại khoản 4, điều 9 Luật báo chí về xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, xúc phạm dân tộc và vi phạm những hành vi bị cấm trong hoạt động điện ảnh quy định tại khoản 4, điều 11 Luật điện ảnh với nội dung tương tự điều khoản nêu trên ở Luật báo chí.

Netflix có thể bị dừng hoạt động tại Việt Nam nếu tiếp tục vi phạm quy định về nội dung
Bộ phim "Little Women" nhận nhiều chỉ trích dữ dội vì xuyên tạc lịch sử Việt Nam

Đơn vị này đã yêu cầu Netflix gỡ phim khỏi nền tảng. Tới trưa ngày 6/10, người dùng Việt Nam đã không thể tìm thấy "Little Women" trên Netflix.

Theo nghị định mới, các chương trình thể thao, giải trí phải được biên tập, phân loại trước khi cung cấp trên dịch vụ, bảo đảm không vi phạm các điều cấm theo quy định pháp luật Việt Nam.

Khi liên kết sản xuất nội dung, doanh nghiệp sản xuất chương trình trong nước phải kiểm soát và chịu trách nhiệm về nội dung, bảo đảm các chương trình liên kết được biên tập, phân loại trước khi phát sóng hoặc cung cấp đến các nền tảng truyền thông. Đơn vị có Giấy phép sản xuất kênh chương trình trong nước kiểm soát và chịu trách nhiệm về hoạt động của đối tác liên kết trong quá trình tổ chức sản xuất chương trình, kênh chương trình liên kết.