Theo Medical Express đưa tin, tăng tín hiệu chất trắng (White Matter Hyperintensity-WMH) là những tổn thương nhỏ có thể nhìn thấy trên phim chụp cắt lớp não, trở nên phổ biến hơn theo độ tuổi hoặc huyết áp cao không kiểm soát được. Trong một số nghiên cứu, những dấu ấn sinh học não này có liên quan đến việc tăng nguy cơ đột quỵ, bệnh Alzheimer và suy giảm nhận thức.
Những thay đổi về não bộ sau khi mãn kinh - Phụ nữ nên chú ý
Chứng WMH được nhận định ở phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh (Ảnh minh hoạ)

Tác giả nghiên cứu Monique M. B. Breteler, MD, Ph.D. thuộc Trung tâm Bệnh thoái hóa thần kinh Đức (DZNE), ở Bonn, Đức, và là thành viên của Học viện Thần kinh Hoa Kỳ cho biết, cường độ chất trắng tăng lên khi não già đi - dù không có nghĩa là sẽ phát triển chứng mất trí nhớ hoặc bị đột quỵ, nhưng số lượng lớn chất trắng tăng lên có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm này.

Nghiên cứu đã kiểm tra vai trò của thời kỳ mãn kinh đối với số lượng các dấu ấn sinh học não này. Kết quả ngụ ý rằng tình trạng tăng cường chất trắng có tiến triển và tiến triển khác nhau đối với nam giới và phụ nữ, tại thời điểm mãn kinh hoặc xuất hiện các yếu tố tiền mãn kinh, chẳng hạn như các biến thể trong quá trình lão hóa.

Nghiên cứu thực hiện trên 3.410 người với độ tuổi trung bình là 54. Trong đó, 58% là phụ nữ và 59% là phụ nữ sau mãn kinh. Ngoài ra, 35% tất cả những người tham gia bị huyết áp cao và trong số đó, một nửa bị huyết áp cao không kiểm soát được.

Sau khi điều chỉnh độ tuổi và các yếu tố nguy cơ mạch máu như huyết áp cao và tiểu đường, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng phụ nữ sau mãn kinh có nhiều dấu ấn sinh học não hơn so với nam giới ở độ tuổi tương tự. Ở những người từ 45 tuổi trở lên, phụ nữ sau mãn kinh có tổng thể tích chất trắng tăng đậm đặc trung bình là 0,94 ml so với 0,72 ml ở nam giới. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng sự gia tăng các dấu ấn sinh học não tăng nhanh theo tuổi tác và với tốc độ nhanh hơn ở phụ nữ so với nam giới.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng phụ nữ sau mãn kinh tăng cường chất trắng nhiều hơn phụ nữ tiền mãn kinh ở độ tuổi tương tự. Trong một nhóm người tham gia ở độ tuổi từ 45 đến 59, phụ nữ sau mãn kinh có tổng lượng chất trắng tăng cường trung bình là 0,51 ml so với 0,33 ml ở phụ nữ tiền mãn kinh. Bên cạnh đó, đối với đối tượng không liên quan đến tình trạng mãn kinh - phụ nữ bị huyết áp cao không kiểm soát có lượng dấu ấn sinh học não này cao hơn so với nam giới.