Tại thời điểm hiện tại, các quốc gia trên thế giới có sự nới lỏng kiểm soát về an toàn phòng chống dịch. Đan Mạch gỡ bỏ gần như hoàn toàn các quy định phòng Covid -19, Thuỵ Điển tuyên bố thoát khỏi đại dịch. Tại Mỹ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) điều chỉnh lại các hướng dẫn, cho phép người dân cởi bỏ khẩu trang tại những nơi nguy cơ thấp.

Omicron chưa phải là biến thể cuối cùng của chuỗi đại dịch Covid-19
Omicron chưa phải biến thể cuối cùng của đại dịch Covid -19 (Ảnh minh hoạ)

Theo báo cáo từ WHO (báo cáo ngày 8/3/2022 tại who.int), tính từ 28/2 đến 6/3/2022, số các ca mắc mới và tử vong trên toàn cầu có xu hướng giảm, từ 5% - 8% so với tuần trước. Tuy nhiên các nhà khoa học cảnh báo làn sóng Covid-19 chưa dừng lại, biến thể Omicron có thể được xem như “quãng nghỉ” giữa các làn sóng trước đó. Khi khả năng miễn dịch suy yếu, biến chủng khác có thể xuất hiện, số các ca nhiễm lại tiếp tục tăng cao.

Theo ông Adam Kucharsky, phó giáo sư tại Trường Vệ Sinh và Y học Nhiệt đới London, cho biết khó có thể dự đoán thời điểm xuất hiện biến chủng tiếp theo. Ông chỉ ra dịch bệnh đang lắng xuống tương tự với đợt khởi phát hai biến thể Alpha và Delta.

Ông Kucharsky cho biết các biến chủng trong tương lai có thể sẽ khiến số ca nhiễm gia tăng, tuy nhiên vẫn chưa rõ thời điểm làn sóng lây nhiễm sẽ diễn ra, cũng như mức độ nguy hiểm của nó.

Theo Giáo sư Madhukar Pai, Giáo sư Dịch tễ học và sức khỏe toàn cầu tại Đại Học McGill ở Montreal cho biết, điều thế giới cần làm hiện tại là đề cao tiêm chủng: “Tiêm chủng toàn thế giới là nguồn hy vọng lớn nhất của chúng ta, giúp giảm sự lây nhiễm của virus, vực dậy và xây dựng lại toàn bộ nền kinh tế”, Giáo sư Pai nói.