Thận có nhiều vai trò quan trọng đối với cơ thể như bài tiết nước tiểu, lọc độc, cân bằng điện giải, ổn định huyết áp, sản sinh hồng cầu…vì vậy, mắc phải các bệnh liên quan đến thận đặc biệt là sỏi thận sẽ ảnh hưởng không ít đến cuộc sống hằng ngày của nam giới. Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực Nam khoa, bác sĩ Nguyễn Thế Lương - Phó giám đốc bệnh viện thận Hà Nội sẽ cung cấp tới quý vị độc giả toàn bộ thông tin cần biết về bệnh sỏi thận và những ảnh hưởng của nó tới sức khỏe nam giới.

Sỏi thận là gì

Trong chương trình “Chuyện khó nói”, bác sĩ Nguyễn Thế Lương - Phó giám đốc bệnh viện Thận Hà Nội cho biết sỏi thận là tình trạng các khoáng chất như natri, cali có trong nước tiểu bị lắng đọng lâu ngày ở thận dẫn đến việc hình thành sỏi. Đây là tình trạng nguy hiểm và phổ biến gây ra tình trạng suy thận.

Sỏi thận ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng sinh lý ở nam giới
Sỏi thận là căn bệnh vô cùng nguy hiểm - Hình minh hoạ

Ngoài ra, sỏi thận còn là một trong những nguyên nhân khiến các vấn đề sinh lý ở người bệnh bị trục trặc vì thận là cơ quan có vai trò điều hoà các hormone sinh lý và duy trì các vấn đề tình dục diễn ra thuận lợi. Vì thế mắc phải các bệnh liên quan sỏi thận có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuyện phòng the.

Sỏi thận có ảnh hưởng đến khả năng sinh hoạt tình dục không?

Theo bác sĩ Nguyễn Thế Lương - Phó giám đốc bệnh viện thận Hà Nội, thận có ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ chung của cơ thể, người mắc sỏi thận sẽ thường xuyên gặp các cơn đau vùng lưng, bụng, thận, gây mất ngủ và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuyến thượng thận.

Tuyến thượng thận có nhiệm vụ điều tiết các hormone sinh dục ở nam giới, giúp duy trì hoạt động tình dục và hình thành androgen - ostrogen có tác dụng phát triển các đặc tính nam, phát triển phôi và phân hóa giới tính nam.

Sỏi thận sẽ làm sức khỏe toàn bộ cơ thể yếu đi một cách nhanh chóng và rõ rệt, từ đó cũng vô tình làm giảm đi sức khoẻ và ham muốn tình dục ở mỗi cá nhân do tổng thể sức khỏe bị suy giảm.

Nguyên nhân gây ra sỏi thận

Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến bệnh sỏi thận, dưới đây là 5 nguyên nhân phổ biến nhất do chuyên gia Nam Khoa Nguyễn Thế Lương cung cấp:

Chế độ ăn uống không lành mạnh

Thường xuyên tiêu thụ các loại thức ăn dầu mỡ và mặn có thể làm tăng áp lực lọc cho thận, các chất khoáng lúc nào sẽ được lọc qua thận nhiều hơn tăng nguy cơ mắc sỏi thận.

Thói quen uống ít nước

Thận cần một lượng nước nhất định để có thể thực hiện chức năng đào thải. Những người thường xuyên uống ít nước sẽ khiến thận thiếu nước để thực hiện chức năng lọc và làm cho nước tiểu trở nên đậm đặc, tạo điều kiện cho các chất khoáng kết tinh lại và gây bệnh sỏi thận.

Mất ngủ kéo dài

Bị mất ngủ kéo dài sẽ khiến thận không thể thực hiện chức năng tái tạo tổn thương. Càng để trường hợp mất ngủ diễn ra thường xuyên thì nguy cơ sỏi thận càng tăng.

Nhịn ăn sáng

Dịch mật có vai trò quan trọng trong việc tiêu hoá thức ăn. Việc nhịn ăn sáng khiến dịch mật sẽ bị tích tụ trong túi mật và đường ruột dẫn tới sỏi thận.

Nhịn tiểu

Nhịn tiểu sẽ khiến các khoáng chất không được đào thải lắng đọng trong cơ thể, các khoáng chất này có hại cho cơ thể vì chứa nhiều calci dễ gây sỏi thận.

Phòng ngừa bệnh sỏi thận

Uống nhiều nước

Theo bác sĩ Lương, mọi người nên chủ động nạp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể mỗi ngày, tuyệt đối không nên chờ cho đến khi khát mới uống. Việc có thể định lượng rõ ràng lượng nước cần thiết cho cơ thể mỗi ngày giúp mọi người có thể phòng tránh được các bệnh liên quan đến thận và còn hỗ trợ bổ sung nước cho làn da.

Sỏi thận ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng sinh lý ở nam giới
Uống nhiều nước giúp ngăn ngừa sỏi thận hiệu quả - Hình minh hoạ

Giảm lượng muối ăn hằng ngày

Việc giảm lượng muối trong chế độ ăn cũng có thể cắt giảm lượng oxalate trong nước tiểu, nhờ đó cũng có thể giảm nguy cơ bị sỏi thận.

Uống nước chanh

Nước chanh có tác dụng nâng cao mức citrate trong nước tiểu nên có thể giúp ngăn ngừa sỏi oxalat canxi và sỏi axit uric.

Nguyên nhân là do sỏi hình thành khi các thành phần của nước tiểu như khoáng sản, chất lỏng và axit bị mất căn bằng. Lúc này hàm lượng các chất như canxi, axit uric và oxalat xuất hiện rất nhiều trong nước tiểu. Để có thể hoà tan các chất này, cơ thể cần một lượng citrate nhất định. Khi cơ thể được bổ sung nước chanh đồng nghĩa sẽ được bổ sung citrate giúp hoà tan các chất trên và ngăn ngừa chúng kết hợp với nhau tạo thành sỏi thận

Cắt giảm lượng caffeine

Caffeine có trong cà phê và trà hay thuốc lá là nguyên nhân chính khiến cơ thể bị mất nước. Việc tiêu thụ thường xuyên các loại thực phẩm chứa caffeine khiến cơ thể bị mất nước trầm trọng ngay cả khi bạn đã bổ sung đủ định lượng nước cần thiết mỗi ngày và dẫn đến bệnh sỏi thận.

Sỏi thận vừa có hại cho sức khỏe, vừa làm giảm khả năng sinh hoạt đời sống tình dục ở nam giới. Nam giới nên chủ động trong việc phòng chống các nguy cơ mắc phải sỏi thận, thường xuyên thăm khám và tuân thủ các lời khuyên do bác sĩ đã đưa ra.