Hơn 3600 võ sĩ Muay Thái đã tập trung tại quảng trường tỉnh Prachuap Khiri Khan, Thái Lan để xác lập kỷ lục Guinness “Màn thi lễ Wai Kru lớn nhất thế giới” vào ngày 7/2. Đây là 1 phần của Ngày Muay Thái thế giới, nhằm tôn vinh môn võ cổ truyền của đất nước Thái Lan.

Các võ sĩ, dẫn đầu bởi huyền thoại Buakaw Banchamek, mặc phục trang màu đỏ, tay quấn băng và đeo đai Mongkol truyền thống trên đầu và bắp tay. Các võ sĩ biểu diễn Wai Kru trên nền nhạc truyền thống với sự đồng bộ cao. Kết thúc phần trình diễn là màn pháo hoa rực rỡ.

Thái Lan xác lập kỷ lục thế giới đồng diễn Muay TháiThái Lan xác lập kỷ lục thế giới đồng diễn Muay TháiThái Lan xác lập kỷ lục thế giới đồng diễn Muay Tháiundefined

Wai Kru là điệu múa gắn liền với bộ môn Muay Thái, thường được biểu diễn ở đầu các trận đấu. Đây là cách các võ sĩ bày tỏ lòng tôn kính đến sư phụ, gia đình, tổ tiên cũng như cầu xin may mắn trong trận đấu.

Không chỉ thế, kết hợp với điệu nhạc Sarama truyền thống, điệu múa còn đóng vai trò như 1 bài khởi động, giúp các võ sĩ cảm thấy thoải mái và làm nóng cơ thể. Điệu múa này cũng là nét đặc trưng, phân biệt với môn võ Kun Khmer của Campuchia có đòn thế và luật thi đấu gần như tương đồng.

Xuất hiện tại sự kiện xác lập kỷ lục còn có Chủ tịch của hiệp hội quyền anh danh giá WBC Mauricio Sulaiman và Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha. Ông Sulaiman đã bày tỏ với Thủ tướng Thái Lan rằng WBC sẽ cùng hợp tác để duy trì vị thế của Muay Thái trên trường quốc tế.

Thái Lan xác lập kỷ lục thế giới đồng diễn Muay TháiThái Lan xác lập kỷ lục thế giới đồng diễn Muay TháiThái Lan xác lập kỷ lục thế giới đồng diễn Muay Tháiundefined

Hoạt động này diễn ra giữa lúc 2 quốc gia Thái Lan và Campuchia đang có những tranh cãi về nguồn gốc thực sự của môn võ, cũng như việc bộ môn Kun Khmer xuất hiện trong chương trình thi đấu SEA Games 32.

Phía Campuchia cho rằng Kun Khmer của họ xuất hiện trước, trong khi đó Thái Lan hiện đã phát triển Muay Thái thành môn thể thao quốc tế, được công nhận bởi Uỷ ban Olympic quốc tế (IOC).

Thể thao Thái Lan từng doạ sẽ không cử vận động viên dự SEA Games 32 ở bộ môn Kun Khmer. Phía Campuchia cũng đáp lại rằng sẽ không tham dự Muay Thái ở các kỳ đại hội trong tương lai. Hiện chỉ còn 3 tháng nữa sẽ đến ngày khởi tranh SEA Games 32 tại Campuchia, bộ môn Kun Khmer sẽ diễn ra từ ngày 6 đến 10/5.