Một nghiên cứu toàn cầu của EverdayHealth cho biết khoảng 4.45 triệu người mỗi năm có thể ngăn ngừa bệnh ung thư do phòng ngừa các yếu tố như thuốc lá, chỉ số khối cơ thể cao (BMI) và uống rượu quá nhiều...

Theo nghiên cứu được công bố của bác sĩ Christopher Murray vào tháng 8/2022, “Ung thư vẫn là gánh nặng quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng toàn cầu. Hút thuốc là yếu tố hàng đầu dẫn đến nguy cơ mắc bệnh ung thư, ngoài ra còn có các yếu tố khác góp phần dẫn đến căn bệnh này”.

Ung thư là căn bệnh vô cùng nguy hiểm, việc điều trị ung thư còn nhiều khó khăn ở thời điểm hiện tại. Căn bệnh này xảy ra khi xuất hiện các tế bào bất thường, phân chia không kiểm soát và có hoạt động phá huỷ các mô cơ thể bình thường. Theo báo cáo của WHO, mỗi năm có hơn 14,1 triệu người mắc bệnh ung thư với tỷ lệ tử vong hơn 15%.

Tử vong do ung thư ở các nước phát triển có tỷ lệ cao hơn

Ung thư và viêm phổi là hai căn bệnh phổ biến ở các nước giàu và phát triển mạnh mẽ như khu vực Trung Âu, Đông Á, Bắc Mỹ, Nam Mỹ Latinh và Tây Âu. Ở những khu vực có mức thu nhập cao thì tỷ lệ tử vong do ung thư cũng có mức tăng mạnh mẽ.

Tử vong do ung thư có thể được ngăn ngừa hoàn toàn
Tỷ lệ ung thư ở các nước giàu tăng mạnh (Ảnh minh hoạ)

Dân số tại các nước giàu chỉ chiếm 13.1% dân số toàn cầu nhưng tỷ lệ tử vong do bệnh ung thư của họ đạt tới 26.5%. Chỉ riêng tại Mỹ, chi phí chăm sóc bệnh nhân có thể lên đến hơn 150 tỷ USD mỗi năm. Theo lý giải của các chuyên gia, tại các nước giàu có nền y tế phát triển giúp bệnh nhân kéo dài tuổi thọ hơn so với các nước nghèo. Bệnh nhân tại các nước giàu có tuổi thọ trung bình 65 tuổi, điều này vô tình dẫn đến nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn do vấn đề tuổi tác.

Hút thuốc vẫn là yếu tố số 1 gây tử vong do ung thư trên toàn thế giới

Hút thuốc lá dẫn đến một trong 3 loại ung thư phổ biến nhất ở cả nam và nữ, đó là ung thư phổi. Ung thư phổi chiếm 36.9% tổng số ca tử vong do ung thư trên toàn thế giới. Các nhà nghiên cứu xác định hút thuốc là yếu tố dẫn đến nhiều ca tử vong do ung thư nhất, người hút thuốc dễ mắc nhiều chứng bệnh liên quan đến khí quản và phổi. Khả năng mắc bệnh ung thư ở người hút thuốc lá cũng cao gấp 10 lần so với người bình thường.

Tử vong do ung thư có thể được ngăn ngừa hoàn toàn
Hút thuốc lá tăng tỷ lệ gây ung thư (Ảnh minh hoạ)

Thuốc lá còn gây ra các căn bệnh ung thư nghiêm trọng khác như ung thư thanh quản, ung thư thực quản, ung thư tuỵ, ung thư hầu và miệng… Các bộ phận này tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với chất sinh ra bệnh ung thư trong khói thuốc từ đó thúc đẩy sự phát triển của tế bào ung thư ở các bộ phận nói trên. Nguy cơ mắc bệnh ung thư ở các bộ phận này đối với người hút thuốc cao hơn người bình thường gấp 5 - 27 lần tuỳ vào từng bộ phận.

Thừa cân và béo phì đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn nguy cơ mắc bệnh ung thư

Béo phì và thừa cân là những vấn đề quan trọng cần được giải quyết trong quá trình phòng ngừa bệnh ung thư. Chỉ số BMI của một người từ 25 đến 29,9 được coi là thừa cân và trên 30 được coi là béo phì. Việc tăng cân hoặc béo phì sẽ dẫn đến nguy cơ mắc 11 loại ung thư khác nhau như:

Tử vong do ung thư có thể được ngăn ngừa hoàn toàn
Béo phì có thể dẫn đến một số bệnh ung thư (Ảnh minh hoạ)

Thừa cân và béo phì làm thay đổi DNA và các tế bào khác trong cơ thể, gây viêm mãn tính, tăng mức insulin trong cơ thể cao hơn bình thường, tăng trưởng hormone giới tính quá mức… từ đó tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư.

Ung thư là bệnh có quy trình điều trị khó khăn và tiêu tốn nhiều thời gian cũng như tiền bạc. Vì vậy phòng ngừa trong ung thư luôn tốt hơn nhiều so với quá trình điều trị và chăm sóc ung thư. Cách tốt nhất để có phòng ngừa bệnh ung thư là thực hiện tốt chế độ ăn kiêng, không hút thuốc hoặc rượu bia để ngăn ngừa các yếu tố có thể dẫn đến bệnh ung thư. Khám sức khỏe định kỳ cũng vô cùng quan trọng, phát hiện sớm ung thư giúp bệnh nhân có khả năng chữa khỏi bệnh cao hơn so với những bệnh nhân phát hiện ung thư muộn.