Huỳnh Như: Cô gái vàng "mười" của tuyển nữ Việt Nam

Từ lâu, Trà Vinh đã “mất tích” trên bản đồ bóng đá đỉnh cao Việt Nam. Vì thế, không ai ngờ rằng đây lại là nơi sản sinh ra tiền đạo nữ hàng đầu Việt Nam hiện nay: Huỳnh Như.

Bóng đá cũng như cuộc sống, luôn có những cơ duyên mà cho đến khi mọi chuyện đã xảy ra, người ta cũng không cách nào giải thích. Cũng giống như hành trình của Huỳnh Như đi lên từ một địa phương không có phong trào bóng đá mạnh, bắt đầu muộn nhưng gặt hái thành công nhanh chóng và bền bỉ.

Giống như hầu hết các cầu thủ bóng đá khác, thứ nuôi dưỡng tinh thần và thôi thúc cô theo nghiệp đá bóng chính là tình yêu trái bóng tròn. Chuyện kể rằng Huỳnh Như từng đi đá giải cấp nhi đồng huyện khi mới học lớp 5, cô tả xung hữu đột giữa các bạn nam và giành luôn giải “Vua phá lưới”.

Tuyển thủ Huỳnh Như: 'Tôi sẽ dành cả đời này để tô đẹp quê hương'

Huỳnh Như biết đến bóng đá khi thấy bố mẹ cổ động cuồng nhiệt cho đội tuyển Việt Nam. Nhà có hai chị em, Huỳnh Như là chị và em trai cùng thích bóng đá. Ở quê, người ta vẫn nhớ cô bé mảnh khảnh lăn xả trong các trận đấu bóng của con trai. Đang học lớp 5, Huỳnh Như được mời tham gia giải bóng đá nhi đồng cấp huyện và cô bé là cầu thủ nữ duy nhất thi đấu tại giải. Huỳnh Như ghi 4 bàn thắng trở thành Vua phá lưới và giúp đội lên ngôi vô địch.

Khi Huỳnh Như học lớp 10, tỉnh Trà Vinh thành lập đội bóng đá nữ học đường, nhưng chẳng bao lâu đội giải thể. Huỳnh Như được tuyển mộ vào đội tuyển nữ TPHCM. Song, như cô chia sẻ thì nhiều lần đã muốn rời thành phố về nhà do nhớ bố mẹ và thấy thu nhập, tương lai của các nữ cầu thủ đá bóng thật bấp bênh.

Những lời khuyên của các thầy cô, những trận đấu lăn xả của đội bóng nữ TPHCM, khi đó vẫn còn là một đội bóng chưa mấy tên tuổi, đã khiến cô thấy mình có trách nhiệm phải ở lại để “chiến đấu” cùng với đội bóng của mình.

Thủ môn Đặng Thị Kiều Trinh kể: “Các tỉnh thường thành lập đội bóng nữ học đường để dự Hội khỏe Phù Đổng, sau đó giải thể. Các cầu thủ bơ vơ. Những cầu thủ vùng đồng bằng sông Cửu Long như em và Huỳnh Như phải lên TPHCM tìm cơ hội theo đổi đam mê của mình”.

Cho đến bây giờ, TPHCM là địa phương duy nhất phía Nam có đội bóng đá nữ chuyên nghiệp. “Huỳnh Như không chỉ có năng khiếu mà còn có phẩm chất của một thủ lĩnh, một người mạnh mẽ trong bóng đá và tình cảm ngoài đời” – Kiều Trinh nhận xét về người đồng đội.

Tuyển thủ Huỳnh Như: 'Tôi sẽ dành cả đời này để tô đẹp quê hương'

Tiền đạo của bóng đá nữ Việt Nam gieo nhiều nỗi kinh hoàng cho các đối thủ, nhưng ngoài đời rất hiền lành và thích xe cúp cổ, thích đàn hát. Cô chia sẻ: “Huỳnh Như sẽ dành cả cuộc đời này để tô đẹp cho quê hương!!!!”.

Huỳnh Như cũng cho biết: “Khoảng cách của bóng đá đá nữ Việt Nam với các cường quốc bóng đá thế giới vẫn còn rất lớn, cá nhân em cùng các bạn vẫn luyện tập chăm chỉ và nỗ lực trong thi đấu để khẳng định màu cờ sắc áo Việt Nam trên đấu trường thế giới”.

Khi giấc mơ trở thành hiện thực

Hôm nay đội trưởng tuyển nữ Việt Nam sẽ sang Bồ Đào Nha, làm các thủ tục gia nhập CLB Lank. Nếu vượt qua kiểm tra y tế, Huỳnh Như sẽ ký hợp đồng hai năm với đội bóng đang chơi ở giải đấu số một Bồ Đào Nha Campeonato Nacional Feminino.

Sau khi cùng TP HCM I đoạt Cup Quốc gia nữ 2022 tối 21/8, Huỳnh Như cho biết cô lường trước những khó khăn đang chờ đợi nơi đất khách nhưng vẫn quyết tâm ra đi và sẵn sàng tinh thần để đón nhận thử thách.

"Tôi đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp. Có người nói cần rút kinh nghiệm từ những cầu thủ nam xuất ngoại không mấy thành công trước đây", Huỳnh Như chia sẻ thêm. "Nhưng gần đây Quang Hải đã có những sự phát triển ở nước Pháp và để lại nhiều ấn tượng.

Tôi mong hình ảnh của mình cũng như bóng đá Việt Nam sẽ ngày càng vươn xa hơn nữa và sau này có thật nhiều cầu thủ nữ có thể xuất ngoại. Từ đó, bóng đá Việt Nam sẽ ngày càng phát triển".

Tuyển thủ Huỳnh Như: 'Tôi sẽ dành cả đời này để tô đẹp quê hương'

Như vậy, giấc mơ "tô đẹp quê hương" của Huỳnh Như đã và đang trở nên rực rỡ. Một khát khao cống hiến không biết mệt mỏi, Huỳnh Như đã và đang ghi tên mình vào lịch sử bóng đá nước nhà như là một cầu thủ xuất sắc nhất.

Bóng đá Việt Nam đã thay đổi từng ngày, Huỳnh Như thì vẫn vậy, đầy khát khao cống hiến để tiếp tục kéo dài sự cống hiến không biết mệt mỏi của mình cùng tuyển nữ Việt Nam.

Cô gái nhỏ nhắn nhưng ý chí to lớn chưa hề nghĩ đến chuyện dừng lại. "Tôi muốn ngày càng cố gắng cống hiến cho CLB TP.HCM và đội tuyển nữ Việt Nam, càng nhiều càng tốt.

Tôi muốn ra sân đều đặn, nỗ lực ghi bàn nhiều nhất có thể khi còn thi đấu sự nghiệp đỉnh cao, với mong muốn sẽ tiếp tục đạt thêm những thành tích nữa", Huỳnh Như chia sẻ.

Huỳnh Như sinh năm 1991 tại Trà Vinh, trưởng thành từ lò đào tạo bóng đá nữ Tao Đàn (quận 1, TP HCM). Cô từng bảy lần vô địch Quốc gia, ba lần đoạt Cup Quốc gia và một lần vô địch Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc trong màu TP HCM. Huỳnh Như đã đoạt bốn Quả Bóng Vàng nữ Việt Nam, bốn danh hiệu Vua phá lưới và nhiều lần là Cầu thủ hay nhất giải Vô địch Quốc gia.

"Số 9" đang là đội trưởng nữ Việt Nam, từng giành ba HC vàng SEA Games 2017, 2019 và 2021, vô địch AFF Cup 2019. Cô cũng đang nắm giữ kỷ lục ghi nhiều bàn nhất cho tuyển nữ Việt Nam với 59 bàn, hơn đàn chị Lưu Ngọc Mai hai bàn.