Theo thống kê của tờ SalaryExpert, mức lương trung bình của một vận động viên bóng chuyền Nhật Bản là 3,7 triệu yên một mùa tương đương 33.000 USD Mỹ, đây là con số chi trả cho các VĐV nội còn những cầu thủ nước ngoài đương nhiên có mức thu nhập cao hơn nhiều lần.

VĐV Thanh Thúy 1m93 từng thi đấu tại Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc) và giờ đang kí hợp đồng với 1 CLB Nhật Bản. Theo tiết lộ của Fanpage VTV Bình Điền Long An từng cho biết, khi thi đấu tại giải Nhật Bản cho Denso Airby Bee trước đây và PFU BlueCats, Thanh Thuý được hưởng mức lương khoảng 220.000 USD (hơn 5 tỷ đồng)/mùa giải.

Tại giải bóng chuyền nữ Vô địch Quốc gia Nhật Bản V.League, mỗi đội bóng được phép đăng ký 2 ngoại binh/ Nhật kiều và những cầu thủ này thường có mức lương cao vượt trội so với những cầu thủ nội.

Ví dụ tiêu biểu nhất là Andrea Drews của JT Marvelous, VĐV đang nhận lương cao hàng đầu giải đấu với con số lên tới 500.000 USD Mỹ, ngoài ra những cái tên khác cũng có mức thu nhập dao động từ 300.000 - 400.000 USD Mỹ.

Thanh Thuý được xếp vào nhóm VĐV hạng trung và mức thu nhập của chủ công Việt Nam cũng tương xứng. Ở lần đầu tiên sang Nhật Bản thi đấu trong màu áo Denso Airby Bee, "Khủng Long" Thanh Thuý nhận mức lương 200.000 USD Mỹ.

Ngoài ra CLB Nhật Bản còn phải trả 10% giá trị hợp đồng tương ứng với 20.000 USD Mỹ cho Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam. Như vậy "Những chú ong" Denso phải trả tổng cộng 220.000 USD Mỹ (khoảng gần 5 tỷ đồng) để có được Thanh Thuý trong một mùa giải.

VĐV bóng chuyền Việt Nam xuất ngoại nhận lương cao hơn cả Quang Hải là ai?
Thanh Thúy là trụ cột của CLB PFU BlueCats

Ở mùa giải năm nay mức lương của Thanh Thuý trong màu áo PFU Bluecats chưa được tiết lộ, nhưng theo một số nguồn tin con số cũng không thay đổi nhiều so với trước đó.

Đây là mức lương thuộc nhóm trung bình của các ngoại binh thi đấu tại V.League, nhưng nó cao hơn gần 7 lần mức thu nhập bình quân của một VĐV bóng chuyền Nhật Bản.

Xét về mức lương và những đóng góp của Thanh Thuý tại Nhật Bản có thể thấy rằng các tuyển trạch viên xứ sở mặt trời mọc có một niềm tin nhất định vào nữ chủ công hàng đầu bóng chuyền Việt Nam.

Bóng đá và bóng chuyền là hai môn chơi khác nhau, dù vậy mức lương Thanh Thúy làm nhiều người nhớ tới ngôi sao bóng đá Quang Hải - người cũng vừa có chuyến xuất ngoại ra nước ngoài chơi bóng.

Mục đích của Quang Hải khi "xuất ngoại" là chuyên môn, chính vì thế tiền lương với anh chỉ là yếu tố phụ bởi Pau FC không trả lương cầu thủ quá hậu hĩnh. Theo chuyên trang thống kê tiền lương cầu thủ Capology, quỹ lương của Pau FC ở mùa giải 2021/2022 vừa qua chỉ là 2,9 triệu euro.

Trung bình mỗi cầu thủ sẽ nhận được 108.000 euro/mùa tại đây, tương đương 2,7 tỷ VND. Mức lương tuần của các cầu thủ Pau FC rơi vào khoảng 2.000 euro, tương đương gần 50 triệu VND.

VĐV bóng chuyền Việt Nam xuất ngoại nhận lương cao hơn cả Quang Hải là ai?
Quang Hải không đặt nặng vấn đề tiền bạc khi xuất ngoại

Dù chưa chính thức tiết lộ nhưng ông Nguyễn Đắc Văn, người đại diện của Quang Hải, từng chia sẻ rằng: "Có khả năng lương của Quang Hải dao động 200.000 tới 300.000 euro/ mùa (khoảng 4,6 tới 6,9 tỷ VNĐ".

Bóng đá là môn thể thao "Vua" có sức hút hơn bóng chuyền, Quang Hải lại được thi đấu tại Châu Âu. Việc anh lựa chọn đầu quân ở một đội bóng và nhận lương ở mức khiêm tốn một lần nữa khẳng định, Quang Hải ra nước ngoài thi đấu là vì chuyên môn, tìm kiếm cơ hội trong tương lai, chứ không quá quan trọng tiền bạc thời điểm này.