Shark Tank mùa 5 tập 6 gây bất ngờ với sự góp mặt của tiền vệ Lương Xuân Trường. Anh xuất hiện cùng Nguyễn Việt Hùng để gọi vốn, cả hai cùng là đồng sáng lập của trung tâm phục hồi chấn thương thể thao quốc tế IRC. Chàng cầu thủ đưa ra đề nghị 3,5 tỷ cho 5% cổ phần.

Chia sẻ về startup của mình, Xuân Trường cho biết: "Từ thuở còn niên thiếu cho đến nay, sự nghiệp của em gắn liền với bóng đá và bây giờ em đã trở thành 1 cầu thủ chuyên nghiệp. Trong khoảng thời gian đấy, em đã phải chứng kiến rất nhiều chấn thương nặng của đồng đội, đồng nghiệp trong bóng đá.

Em còn nhớ cảm giác ám ảnh khi phải chứng kiến một người đồng đội chơi ăn ý nhất với mình trên sân cỏ là Nguyễn Tuấn Anh. Bạn phải sang Thái để phẫu thuật cho chấn thương đứt dây chằng chéo đầu gối trước của mình, sau đó đã phải sang Pháp một mình để điều trị và tập phục hồi. Khi đó bạn ấy chỉ mới ở độ tuổi 16, 17 thôi".

Năm 2019, Lương Xuân Trường bị đứt dây chằng chéo trước đầu gối. Anh đã phải sang Hàn Quốc phẫu thuật, điều trị và tập phục hồi để có thể trở lại với thể thao chuyên nghiệp. Trong suốt thời gian ở Hàn Quốc, trong anh luôn đau đáu những câu hỏi "Tại sao lại không phải là Việt Nam?", "Tại sao mình phải đến đất nước xa xôi đến thế để điều trị phục hồi chấn thương?".

Xuân Trường xuất hiện trong chương trình Shark Tank
Xuân Trường xuất hiện trong chương trình Shark Tank

Ngoài ra, Xuân Trường còn cho biết nhiều VĐV khác ở tất cả các bộ môn phải từ bỏ đam mê và giải nghệ khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp. "Và em chắc chắn không có gì tồi tệ hơn việc mình có đam mê mà khả năng thực hiện đam mê đó không còn nữa" - Khi nói đến đây chàng cầu thủ không khỏi xúc động, phải xin lỗi mọi người.

Sau khi gặp một chấn thương nặng, phải sang Hàn Quốc điều trị và tập phục hồi, Xuân Trường đã ấp ủ và quyết tâm thực hiện ước mơ xây dựng một trung tâm phục hồi chấn thương cho người Việt. Điều này càng được thôi thúc hơn khi Xuân Trường biết được rằng cả ở Hà Nội và TP.HCM, mỗi nơi có khoảng 500 VĐV gặp các chấn thương chỉ riêng dây chằng.

Với những VĐV này, sau khi điều trị, họ sẽ được cho giáo án để về nhà tự tập luyện trong vòng 3 - 6 tháng. Tuy nhiên trong thời gian này, hoàn toàn có thể xảy ra chuyện luyện tập sai hay những tình huống phát sinh nhưng rất khó để các bác sĩ giúp đỡ hay hướng dẫn họ.

"Đó là tất cả những lý do và hoài bão thôi thúc em rằng phải có 1 trung tâm phục hồi chấn thương TDTT cho người Việt. Cá nhân em quá bé nhỏ trước dự định to lớn này và em cũng đang là cầu thủ chuyên nghiệp nên em rất cần những cộng sự đáng tin cậy để cùng thực hiện", Xuân Trường chia sẻ.

Xuân Trường gọi vốn thành công 7 tỷ đồng tại Shark Tank
IRC đã phục vụ 341 lượt khách, doanh thu đạt khoảng 3,5 tỷ đồng

Sau những chia sẻ về chấn thương cũng như mong muốn của mình, Xuân Trường đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của các Shark, đặc biệt là Shark Liên và Shark Phú. Thậm chí cả 2 Shark còn dùng golden ticket (vé vàng) để giành quyền trực tiếp đàm phán với startup này. Cuối cùng, Shark Liên đã được quyền thỏa thuận với phía Xuân Trường sau khi tung golden ticket 500 triệu.B

Shark Liên cho biết cách đây 5 năm đã từng đưa chồng sang Hàn Quốc mổ dây chằng hai đầu gối nên bà thấu hiểu tâm nguyện của Xuân Trường khi mở IRC. Bên cạnh đó, bà cũng có một công ty bảo hiểm, bảo hiểm cho tất cả những người chơi thể thao.

"Đối với tình yêu là chị không có giá", Shark Liên nói.

Shark Liên phân tích: "Tại vì các em chưa có gì cả. Thực sự là chị đầu tư vào con người. Chị muốn đi đường dài, phát triển bền vững với các em".

Xuân Trường gọi vốn thành công 7 tỷ đồng tại Shark Tank
Xuân Trường nhận được đầu tư từ Shark Liên.

Sau những trao đổi qua lại giữa 2 bên, Shark Liên đã đồng ý "chốt deal" 7 tỷ đồng cho 15% cổ phần trung tâm IRC của tiền vệ Lương Xuân Trường - con số cuối cùng Xuân Trường và cộng sự đề ra. Ngoài ra, Shark Liên cũng cho biết có thể hỗ trợ mời các chuyên gia đầu ngành ở Mỹ, Đức đưa bác sĩ của trung tâm sang Đức để đào tạo, mở rộng thêm các thêm các chi nhánh ở tại TP.HCM, Đà Nẵng...

Sau màn gọi vốn thành công, Xuân Trường đã cùng Shark Bình và Shark Hưng trổ tài tâng bóng ngay trên sân khấu của Shark Tank.

Ngay sau khi chương trình phát sóng, Shark Liên đã đăng ảnh giao dịch chuyển khoản 500 triệu đồng cho IRC. Giao dịch được thực hiện vào lúc 20h21 và 20h23 ngày 10/7/2022, ngay khi chương trình đang phát sóng.

Xuân Trường gọi vốn thành công 7 tỷ đồng tại Shark Tank
Shark Liên đăng tải hình ảnh chứng minh đã chuyển ngay khoản tiền thưởng 500 triệu đồng cho startup của Xuân Trường.

"IRC - Trung Tâm Phục Hồi Chấn Thương Thể Thao Quốc Tế xuất hiện đúng lúc. Với phần thuyết trình ấn tượng, cùng định hướng mang chuẩn mực về kiến thức và công nghệ của y học thể thao hiện đại vào thực tiễn tại Việt Nam, tôi biết chắc chắn, đây là startup mình cần tìm.

Ngoài định hướng tốt, hướng đi ý nghĩa, câu chuyện khởi nghiệp của hai co-founder Lương Xuân Trường và Nguyễn Việt Hùng cũng làm tôi ấn tượng. Tôi đồng cảm vì chồng mình cũng từng phải điều trị chấn thương sau thời gian dài chơi thể thao; tôi đồng cảm vì tôi hiểu không có gì buồn bã hơn một người đam mê thể thao, đam mê các hoạt động thể chất nhưng không may gặp phải chấn thương ảnh hưởng cả đời…

Chiếc vé vàng 500 triệu chính là cách tôi bày tỏ sự đồng cảm của mình dành cho startup, cũng như nói lên quyết tâm đồng hành của tôi. Cuối cùng, một cái kết đẹp đã xảy đến. Tôi mong cái bắt tay hợp tác giữa tôi và IRC sẽ mang đến giải pháp phục hồi chấn thương đầy chất lượng, uy tín cho nền thể thao Việt Nam và thậm chí là tất cả những ai gặp chấn thương vì một lý do gì đó", Shark Liên chia sẻ.