Năm 1970, cặp đôi đồng tính Michael McConnell và Jack Baker đã nộp đơn xin đăng ký kết hôn tại quận Hennepin, Minnesota (Mỹ) và bị từ chối. Mặc dù Tòa án Tối cao Minnesota sau đó đã giữ nguyên sự từ chối của quận, Baker và McConnell đã tiếp tục nộp đơn tại Quận Blue Earth, Minnesota (Mỹ). Nhân viên làm giấy tờ cho họ đã không nhận ra một trong hai người trong đơn xin là nam giới, nên đã cấp giấy phép cho họ - mặc dù sau đó giấy đăng ký kết hôn của họ không được công nhận.

Cặp đôi đồng giới lập kỷ lục kết hôn hợp pháp lâu nhất thế giới
Michael McConnell (trái) và Jack Baker là một trong những cặp vợ chồng đầu tiên đấu tranh cho sự bình đẳng hôn nhân. Ảnh: Tình yêu và Kháng chiến / Thư viện công cộng New York

Trải qua gần 5 thập kỷ với một cuộc chiến pháp lý kéo dài, ngày 16 tháng 2 năm 2019 cặp đôi đã nhận được một lá thư từ SSA (Sở An sinh xã hội Hoa Kỳ), chính thức xác nhận cuộc hôn nhân vào năm 1971 của họ. Nhờ đó cặp đôi McConnells (khi kết hôn cả hai lấy chung họ của Michael McConnell) hiện được cho là cặp đôi đồng giới kết hôn hợp pháp lâu nhất trong lịch sử nước Mỹ - và có lẽ là trên thế giới .

Michael McConnell chia sẻ với trang tin tức NBC News: “Chúng tôi đã biết từ ngày đầu tiên khi chúng tôi kết hôn hợp pháp vào năm 1971 rằng chúng tôi đã đúng - rằng chúng tôi đã tuân thủ luật pháp theo lá đơn của mình.

Sau lần đầu tiên bị từ chối đăng ký kết hôn ở Quận Hennepin, Minnesota, vào tháng 5 năm 1970, cặp đôi đã tìm ra một điểm sơ hở trong quy chế đăng đăng ký kết hôn. Jack McConnell đã đổi tên của mình thành “Pat Lyn”, một cái tên không phân biệt giới tính và Michael McConnell thì đến Quận Blue Earth để xin giấy phép một mình.

Cặp đôi đồng giới lập kỷ lục kết hôn hợp pháp lâu nhất thế giới

Do bang Minnesota không quy định rõ ràng rằng hai người cùng giới tính thì không thể kết hôn, nên giấy phép đã hiệu lực như những gì cặp đôi mong muốn. Theo lời kể của cặp đôi, sau khi biết được “Pat Lyn” là nam giới luật sư của quận Blue Earth đã chỉ thị cho nhân viên văn thư không chính thức ghi nhận giấy đăng ký kết hôn của họ. Michael giải thích rằng không có bằng chứng về hôn nhân, họ không thể có được các quyền lợi về An sinh xã hội, ngay cả sau khi Tòa án tối cao Mỹ hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới vào năm 2015.

Cặp đôi đồng giới lập kỷ lục kết hôn hợp pháp lâu nhất thế giới

Vào tháng 9 năm 2018, sau một cuộc chiến pháp lý kéo dài, một thẩm phán của tòa án quận Minnesota đã ra phán quyết cuộc hôn nhân của cặp đôi là hợp lệ. Trong lá thư mà họ nhận được từ Cơ quan An sinh Xã hội vào tháng Hai năm 2019, họ được cho biết rằng họ đã được hưởng quyền lợi của một cặp đôi kết hôn hợp pháp. Nhưng với những người đàn ông này, chiến thắng này còn vĩ đại hơn thế.

Jack McConnell nói: “Điều này chỉ đơn giản chứng minh rằng đây là cuộc hôn nhân đồng giới đầu tiên trên thế giới được ghi lại trong hồ sơ một cách công khai, ngay tại bang Minnesota này.”

Cặp đôi đồng giới lập kỷ lục kết hôn hợp pháp lâu nhất thế giới

McConnell đã viết về cuộc hôn nhân của họ trong cuốn sách “The Wedding Heard 'Round the World: America First Gay Marriage” theo cuốn sách, họ đã trao cho nhau lời thề trong một lễ cưới nhỏ tổ chức tại nhà một người bạn ở Minneapolis vào tháng 9 năm 1971.