Đôi điều về Come Out

Công khai (hay còn gọi là “come out”) là một dấu mốc hết sức quan trọng trong cuộc đời của mỗi người trong cộng đồng LGBTQ+ đây là một quá trình thấu hiểu, chấp nhận và trân trọng bản dạng giới/xu hướng tính dục của chính mình. Việc này bao gồm khám phá tính dục của mình và chia sẻ điều đó với người khác.

Come Out là gì? Nên và không nên làm gì khi ai đó Come Out?

Quá trình come out có thể tiến triển lâu dài và cũng có thể diễn ra đột ngột. Bước đầu tiên thường là tự không khai với chính bản thân mình. Trong quá trình công khai tính dục, việc học cách chấp nhận những cảm xúc và suy nghĩ của bản thân là một bước rất quan trọng.

Hành trình Come Out khó khăn như thế nào?

Không thiếu những câu chuyện Come Out chứa đựng nhiều sự nổ lực, nỗi đau và nước mắt. Nhưng để quyết định nói ra một chuyện hết sức bình thường đó, họ trở nên lo lắng, tiêu cực khi phải đối mặt với sự phản ứng dữ dội từ gia đình, người thân và bạn bè.

Nhiều cuộc đời phải rẽ hướng sau khi Come Out, thậm chí còn bị kì thị và xúc phạm nặng nề, có khi là tự tử. Cũng chính vì lý do đó một số người trong họ chọn cách từ bỏ việc công khai, suy cho cùng đó là những điều tổn thương nhất mà những người trong cộng đồng LGBT+ phải chịu đựng.

Come Out là gì? Nên và không nên làm gì khi ai đó Come Out?

Lâm Khánh Chi khóc nức nở trong chương trình Come Out - Bước Ra Ánh Sáng khi chứng kiến nhiều cuộc đời phải rẽ hướng sau khi Come Out

Nên và không nên làm gì khi ai đó Come Out?

Đôi khi chúng ta nói về việc Come Out như thể nó chỉ diễn ra một lần. Nhưng thực tế thì nó là kết quả của một loạt các quyết định. Đôi khi đó là những quyết định khó khăn mà các bạn trong cộng đồng LGBTQ+ phải đối mặt hàng ngày.

Come Out là gì? Nên và không nên làm gì khi ai đó Come Out?
Ca sĩ Vũ Cát Tường công khai là người đồng tính cách đây không lâu

Một người sẽ công khai (out) ở một không gian nào đó nhưng lại là đóng (in) ở một không gian khác. Những môi trường ấy rất khác nhau có thể là trong gia đình, với bạn bè, đồng nghiệp hoặc cộng đồng của chính các bạn LGBT. Quyết định Come Out với một người nào đó là một trong những quyết định cần có sự an toàn, thoải mái, tin tưởng và sẵn sàng. Do đó, chúng ta

Không nên

Nói với người đó rằng “Bạn đã thừa biết điều đó về họ rồi” có thể làm đối phương cảm thấy việc chia sẻ của họ là tầm thường và không có ý nghĩa với bạn

Đi nói với tất cả mọi người, khoe khoang về người bạn “mới” của bạn

Đặt nhiều câu hỏi thăm dò vượt quá giới hạn cá nhân, điều mà bạn không hề làm như thế trước đó

Còn nếu bạn biết ai đó sắp công khai bản thân với bạn, thì chúng ta NÊN

Hiểu rằng đây là dấu hiệu cho thấy người ấy dành cho bạn rất nhiều sự tin tưởng

Cân nhắc xem bản thân nên làm thế nào với việc công khai này (Đây có phải là bí mật bạn ấy muốn giữ không? Và có ai khác biết về điều này nữa không?...)

Nhớ rằng việc họ là ai hay họ yêu ai chỉ là một khía cạnh trong rất nhiều góc khác nhau của con người họ

- Thể hiện sự quan tâm về những điều mà người đó đang chia sẻ với bạn

- Hỏi họ xem làm cách nào để bạn có thể hỗ trợ họ tốt nhất

Có rất nhiều người LGBT+ trên thế giới thành công, điển hình như Tim Cook (Giám đốc điều hành Apple kể từ 2011), Jann Wenner (Đồng sáng lập và sở hữu tạp chí Rolling Stone), Domenico & Stefano Gabbana (đồng sáng lập và đồng chủ sở hữu Dolce & Gabbana), Sam Smith (ca sĩ), Lil Nas X (ca sĩ),… và tại Việt Nam có biên đạo múa John Huy Trần, diễn viên BB Trần, Ca sĩ Lynk Lee, Ca sĩ Đào Bá Lộc, rapper Kimmese, …

Come Out là gì? Nên và không nên làm gì khi ai đó Come Out?

Nhiều nghệ sĩ Việt đã dũng cảm đứng lên sống thật với chính mình, công khai xu hướng tính dục khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Come Out là việc không hề dễ dàng, nhưng hãy nhớ là bạn không hề cô đơn. Dù bạn Come Out vào thời điểm nào thì sẽ luôn có những người yêu thương và chấp nhận bạn vì con người thật sự của bạn. Sẽ không có gì cần thay đổi và bạn hoàn toàn bình thường. Bạn có quyền thể hiện bản thân theo cách mà bạn muốn. Bởi vì trải nghiệm của mỗi người với việc bản thân mình thuộc cộng đồng LGBT+ là độc nhất và riêng biệt.