Apple bị làm khó bởi chính sách 'bảo vệ môi trường' mà mình đang theo đuổi

Cách đây vài năm thôi, Apple đã làm thế giới công nghệ phải rúng động khi quyết định loại bỏ adapter sạc bên trong hộp của những chiếc iPhone bán ra bên ngoài thị trường.

iPhone sử dụng cổng sạc USB-C: Chuyện nên vui hay buồn?

"Táo Khuyết" cho biết quyết định của mình là nhằm để bảo vệ môi trường trước những tác động của rác thải công nghệ. Người dùng có thể tái sử dụng bộ sạc cũ của mình hoặc có rất nhiều sự lựa chọn phụ kiện đến từ các bên thứ 3.

Tuy nhiên, món phụ kiện duy nhất được bán kèm theo iPhone là dây kết nối Lighting lại chuẩn bị vấp phải một chính sách tương tự như Apple đã từng làm nói trên.

Theo đó, Nghị viện Châu Âu đã và đang tiến hành thông qua bộ luật mới yêu cầu tất cả điện thoại di động được bán ở Liên minh Châu Âu phải sử dụng cổng USB-C.

Lí do được EU đưa ra gần như y hệt Apple: Giảm bớt lượng rác thải công nghệ. Nếu có nhiều thiết bị tương thích với cùng một loại cáp thì sẽ có ít phụ kiện công nghệ bị vứt bỏ hơn.

Như vậy, để tiếp tục bán ra những chiếc iPhone tại một trong những thị trường trọng điểm nhất của mình là EU, Apple bắt buộc phải tuân thủ theo điều luật nới trên bằng việc loại bỏ cổng sạc Lighting và thay thế bằng USB-C.

USB-C trên iPhone: Điều mà người dùng 'yêu Táo' mong muốn từ lâu?

Trở lại khoảng 10 năm trước đây khi thế giới smartphone vẫn đang sử dụng cổng kết nối microUSB thì Lighting trên iPhone, iPad vẫn thể hiện rất nhiều điểm ưu việt của mình như: Người dùng không lo cắm lộn chiều gây hư hỏng đầu sạc, tốc độ truyền tải tập tin nhanh và tốc độ sạc không quá chênh lệch so với các đối thủ đến từ Android.

iPhone sử dụng cổng sạc USB-C: Chuyện nên vui hay buồn?

Tuy nhiên, với sự bức phá mạnh mẽ của USB-C, Lighting gần như là một điểm trừ đối với những chiếc iPhone thế hệ mới.

iPhone sử dụng cổng sạc USB-C: Chuyện nên vui hay buồn?

Đơn cử với iPhone 14 Pro Max, dù người dùng có bỏ tiền lên tới vài triệu đồng để mua bộ sạc 'đắt đỏ' nhất thì công suất điện nhận được tối đa cũng chỉ dừng lại ở 27W. Trong khi đó, những chiếc smartphone Android bình dân đã có sạc trên 33W, chứ không cần phải bàn đến các mẫu máy tầm trung, flagship có công suất sạc 65W, 80W hay thậm chí là 120W.

Ở một diễn biến khác ngay trong chính hệ sinh thái thiết bị của Apple cũng đang có sự phân hóa rõ rệt khi dòng máy tính bảng iPad đã chuyển qua sử dụng cổng kết nối USB-C (tính từ năm 2022 với việc Apple ra mắt iPad Gen 10 'giá rẻ').

Từ đó, nếu như iPhone thế hệ mới được trang bị cổng USB-C, nếu chỉ xét riêng về việc có lợi cho người dùng hay không, thì câu trả lời theo Netbiz là Có.

iPhone sử dụng cổng sạc USB-C: Chuyện nên vui hay buồn?
iPad với USB-C không chỉ sạc nhanh hơn mà còn tương thích với nhiều phụ kiện khác

Trong thời buổi mà USB-C xuất hiện ở hầu hết các thiết bị di động như Laptop, PC, máy tính bảng thì việc sử dụng chung một chuẩn kết nối sẽ giúp tối ưu hóa sự đồng bộ, tiết kiệm thời gian hơn trong việc trao đổi dữ liệu cũng như sạc đầy pin. Bên cạnh đó, người dùng cũng không mất quá nhiều chi phí để mua từng loại dây sạc khác nhau cho những chiếc máy mang theo bên mình.

Còn với Apple, nếu thật sự họ đề cao việc 'bảo vệ môi trường' thì việc chuyển đổi từ Lighting sang USB-C là điều thật sự nên làm từ rất lâu rồi.

Khi nào thì iPhone mới sở hữu cổng sạc USB-C?

Khi EU thông qua bộ luật về sử dụng chung 1 chuẩn kết nối USB-C, Apple cũng như các hãng điện tử công nghệ sẽ có 2 năm gia hạn nhằm để chuyển đổi công nghệ.

iPhone sử dụng cổng sạc USB-C: Chuyện nên vui hay buồn?

Như vậy, rất có thể những chiếc iPhone của năm 2024 (tạm gọi là iPhone 16 Series) sẽ được trang bị chuẩn kết nối USB-C.

Có 1 giả thuyết được đưa ra (tuy nhiên phần trăm khả thi là không cao) là việc Apple có thể 'chơi lớn' loại bỏ hoàn toàn cổng kết kết nối trên iPhone và chỉ sử dụng sạc không dây MagSafe mà thôi.

Tất nhiên đây là điều không ai mong muốn bởi tốc độ sạc rất chậm, dễ gây nóng máy và chiếc đế sạc có giá rất đắt đỏ ở thời điểm hiện tại.