Nối tiếp thành công của “Cơm Nhật gạo Việt”, MCV Group trở lại với vai trò đại sứ kết nối cho sự giao thoa văn hoá giữa Nhật Bản - Việt Nam thông qua các trang phục truyền thống đặc trưng của đất nước mặt trời mọc với chương trình truyền hình thực tế “Khám phá thời trang Nhật Bản”.

“Khám phá thời trang Nhật Bản” là hành trình trải nghiệm của người Việt trẻ đang sinh sống và làm việc tại “xứ sở hoa anh đào” khám phá bản sắc văn hoá đất nước Nhật Bản thông qua những nét đặc trưng trong các loại trang phục truyền thống. Dưới góc nhìn đầy trải nghiệm thực tế, chương trình hứa hẹn sẽ truyền tải những câu chuyện sâu sắc và kiến thức thú vị đằng sau từng bộ trang phục truyền thống. Từ đó, khán giả nhận thấy được giá trị lịch sử và sự đồng điệu trong từng đường kim mũi chỉ giữa thời trang của hai dân tộc Việt Nam - Nhật Bản.

Khám phá thời trang: Trang phục truyền thống Nhật Bản qua góc nhìn người Việt
Poster tập 1 của chương trình "Khám phá thời trang Nhật Bản"

Số phát sóng đầu tiên là cuộc hành trình tìm về nguồn gốc của Kimono - quốc phục của xứ Phù Tang của “khách mời trải nghiệm” Hiền Shino và Minh Dũng khi khám phá bán đảo Tango - nơi được mệnh danh là một trong 3 tuyệt cảnh của đất nước Nhật Bản và cũng là quê hương của vải lụa trứ danh Tango.

Khám phá thời trang: Trang phục truyền thống Nhật Bản qua góc nhìn người Việt
Hiền Shino và Minh Dũng đưa khán giả đến khám phá bán đảo Tango - Nhật Bản

Địa điểm đầu tiên của hành trình là bảo tàng lịch sử Tango Chirimen, nơi lưu trữ 1000 sản phẩm lụa từ các nhãn hàng lớn nhất Nhật Bản mà phổ biến nhất là thắt lưng Obi và cuộn vải lụa Chirimen (chuyên dùng để may Kimono). Tại đây, khán giả được chiêm ngưỡng quy trình kỳ công làm nên những cuộn lụa hoàn chỉnh qua nhiều công đoạn từ nuôi tằm nhả tơ cho đến lúc cho ra thành phẩm là một tấm vải lụa mềm mại với tiêu chuẩn cao nhất thế giới.

Sự xuất hiện của bà Shella Cliff - một người Anh có niềm yêu thích với Kimono Nhật Bản và hiện là đại sứ cho Hiệp hội Công nghiệp Dệt Tango đã mang đến những chia sẻ thú vị về sự độc đáo trong cách phối Kimono để mang nét trang phục hiện đại nhưng vẫn lưu giữ những đặc trưng truyền thống vốn có. Chia sẻ về cơ duyên gắn bó với Kimono, bà Shella cho biết: “Ngày xưa, tôi thấy những bộ Kimono cũ và tôi thắc mắc tại sao hình dáng các bộ Kimono giống nhau nhưng hoa văn lại đặc biệt như vậy, tôi muốn ‘chơi’ với Kimono và phối chúng theo hình dáng, màu sắc và tạo nên một phong cách riêng cho tôi đến hiện tại”.

Khám phá thời trang: Trang phục truyền thống Nhật Bản qua góc nhìn người Việt
Bà Shella chia sẻ về cơ duyên đến với Kimono

Từ những chia sẻ với bà Shella, Hiền Shino và Minh Dũng ngay lập tức trải nghiệm mặc trang phục Kimono và đưa khán giả đi tham quan phố cổ Chirimen - khu bảo tồn công trình quan trọng của nghề dệt Tango, tìm hiểu về lịch sử ra đời, những câu chuyện lý thú của nghề dệt Tango.

Cũng trong tập này, khán giả được tận mắt chứng kiến quy trình làm ra tấm lụa từ chiếc máy dệt độc đáo có một không hai của Nhật Bản. Được biết, để cho ra một bộ Kimono, người Nhật chỉ dùng các tấm vải nhỏ để ghép lại với nhau. Tuy nhiên, với kỳ vọng đưa lụa Tango phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới, chiếc máy dệt jamboard đã được đầu tư đưa vào sản xuất với khả năng làm ra tấm vải lớn gấp 3 lần vải lụa may Kimono thông thường.

Khám phá thời trang: Trang phục truyền thống Nhật Bản qua góc nhìn người Việt
Ông Hidenori Ebara chia sẻ về khát vọng đưa lụa Tango vươn ra thế giới

Chia sẻ về chiếc máy dệt đặc biệt này, anh Hidenori Ebara - giám đốc công ty TNHH Công nghiệp Ebara cho biết: “Để làm ra tấm lụa đặc biệt này, chúng tôi đã đưa vào hoạt động những loại máy móc tiên tiến nhất. Những loại vải Kimono thường được làm ra từ khoảng 900 cây kim nhưng với máy dệt jacquard thì có thể lên đến 10.000 cây kim. Chúng tôi muốn dùng máy dệt này để cung cấp các loại vải dệt để đáp ứng nhu cầu của nhiều người trên toàn thế giới”.

Lần đầu tiên tận mắt chiêm ngưỡng quy trình làm ra một bộ Kimono khiến Minh Dũng không khỏi xúc động: “Tôi rất hạnh phúc khi là một trong những người Việt Nam đầu tiên được trải nghiệm điều này”. Cô bạn Hiền Shino cũng chia sẻ thêm: “Tôi từng có nhiều cơ hội mặc Kimono, nhưng đây là lần đầu tiên được học cách làm Kimono, thực sự rất kỳ công và người có tài thì mới làm được. Từ đó, tôi cảm giác trân trọng khi mặc Kimono và thích Kimono hơn trước rất nhiều”.

Khám phá thời trang: Trang phục truyền thống Nhật Bản qua góc nhìn người Việt
Hiền Shino và Minh Dũng trong trang phục Kimono

Cuối hành trình tập 1, Hiền Shino và Minh Dũng cùng nhau đến một cửa hàng kem tươi thưởng thức kem sữa mật ong nổi tiếng như một món quà cho một ngày trải nghiệm lý thú.

“Khám phá thời trang Nhật Bản” gồm 5 tập với sự đồng hành của các khách mời trải nghiệm trẻ trung Hiền Shino, Minh Dũng và Hot TikTok Snoop.pi, được phát sóng vào lúc 22h30 thứ tư hàng tuần trên kênh HTV7 từ ngày 16/11 và 22h45 thứ tư hàng tuần trên kênh YouTube MCV Media.