Máy lọc không khí trong vài năm trở lại đây là một trong những sản phẩm công nghệ rất được quan tâm, không chỉ với 'cánh mày râu' mà còn cả hội chị em phụ nữ. Điều này đến từ việc môi trường sống của chúng ta, đặc biệt trong các thành phố lớn đang bị ảnh hưởng bởi khói bụi và ô nhiễm môi trường.

Máy lọc không khí: Những quan niệm sai lầm cần tránh khi sử dụng
Máy lọc không khí: Những quan niệm sai lầm cần tránh khi sử dụng

Tuy nhiên, máy lọc không khí không phải cứ mua về và nhấn nút là môi trường xung quanh sẽ trở nên trong lành hoàn toàn, thậm chí những quan niệm sai lầm khi sử dụng còn làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe chúng ta.

Sau đây là 5 quan điểm nên từ bỏ khi sử dụng máy lọc không khí.

1. Máy lọc không khí 'đánh bay' mọi thể loại virus, vi khuẩn

Đây có thể nói là một lầm tưởng rất dễ gặp bởi ngay từ cái tên gọi, nhiều người vẫn nghĩ rằng lọc không khí đồng nghĩa với việc 'hút' luôn các loại vi khuẩn và virus thì môi trường mới trong lành được.

Máy lọc không khí: Những quan niệm sai lầm cần tránh khi sử dụng

Tuy nhiên, chức năng của máy lọc không khí về cơ bản là hút không khí vào, lọc sạch và thổi ra ngoài luồng khí trong lành.

Còn về vấn đề loại bỏ các loại vi khuẩn, virus thì điều đó phụ thuộc vào các công nghệ cao cấp hơn như đèn UV, màng lọc HEPA... Thế nhưng dù có trang bị đủ đầy thì việc loại bỏ 100% virus là điều không thể. Theo nhiều chuyên gia y tế, những tính năng kiểu như thế này thường dùng để quảng cáo là chính, bởi lẽ, việc hút và thổi liên tục của máy lọc không cho phép các đèn UV bên trong máy diệt khuẩn một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, giá thành của các máy lọc không khí được trang bị đầy đủ các tính năng trên thường khá đắt đỏ. Vì vậy người dùng nên tìm hiểu kỹ các tính năng có trên máy lọc không khí trước khi mua để phù hợp với nhu cầu của mình.

2. Khỏi cần dọn dẹp phòng, máy lọc không khí 'cân tất'

Một quan điểm đến từ sự 'lười biếng' và cần phải loại bỏ ngay lập tức. Máy lọc giúp không khí sạch hơn nhưng thói quen sống không sạch, có rác thải, thực phẩm trong phòng sẽ tạo ra những virus và vi khuẩn độc hại khác làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Máy lọc không khí: Những quan niệm sai lầm cần tránh khi sử dụng

Bên cạnh đó, ngay cả bản thân chiếc máy lọc không khí cũng cần phải được vệ sinh định kỳ để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn tích tụ bên trong, từ đó mới có thể hoạt động hiệu quả được.

3. Màn lọc HEPA - Chìa khóa vạn năng cho mọi vấn đề

Màn lọc HEPA có thể nói là một trong những tính năng ưu việt nhất có trên nhiều dòng sản phẩm như: Máy lọc không khí, máy hút bụi, điều hòa... Tuy nhiên, đây cũng là đặc tính được 'bơm thổi' nhiều nhất để tăng doanh số bán máy.

Máy lọc không khí: Những quan niệm sai lầm cần tránh khi sử dụng

Như có nói ở các điểm ở trên, ưu điểm của HEPA là điều không phải bàn cãi nhưng đó cũng chỉ là một trong những yếu tố quyết định một chiếc máy lọc không khí hiệu quả mà thôi. Bên cạnh đó, việc vệ sinh máy định kỳ, giữ gìn nhà cửa sạch sẽ cũng là điều cần thiết thay vì chỉ phụ thuộc 100% vào công nghệ.

4. Máy lọc không khí 'kiêm' khử mùi toàn diện

Mùi hương nằm trong không khí nên khá nhiều người nghĩ rằng máy lọc sẽ đồng thời khử luôn các mùi khó chịu trong phòng.

Máy lọc không khí: Những quan niệm sai lầm cần tránh khi sử dụng

Tuy nhiên, chức năng chính của dòng sản phẩm này vẫn là lọc không khí. Trong quá trình thực hiện, không khí sẽ được hút vào bên trong máy, đi qua các lớp lọc (lớp than hoạt tính, HEPA...) để làm sạch bụi và đồng thời ít nhiều có giảm thiểu được các mùi khó chịu.

Thế nhưng để phòng ốc luôn được 'thơm tho' thì cũng cần kết hợp thêm nhiều cách thức khác. Đặc biệt nếu ở phòng ngủ và dùng máy lạnh, việc ăn uống tại đây diễn ra thường xuyên thì dù có 10 chiếc máy lọc không khí cũng không loại bỏ được mùi khó chịu.

5. Đóng kín cửa khi sử dụng máy lọc không khí

Nhận định này đúng nếu như chúng ta sử dụng máy lọc không khí kết hợp với máy điều hòa nhiệt độ. Tuy nhiên, với các không gian khác như phòng khách, người dùng vẫn có thể mở cửa để gió tự nhiên vào được và lưu thông không khí.

Máy lọc không khí: Những quan niệm sai lầm cần tránh khi sử dụng

Tất nhiên, điều này cần sự linh hoạt của người dùng trong việc nhận định môi trường sống. Nếu như ở khu quá bụi và ô nhiễm thì dù không có máy lọc không khí, chúng ta cũng nên đóng cửa sổ để bảo vệ an toàn sức khỏe.