Nhật Bản là quốc gia G7 duy nhất không công nhận hôn nhân đồng giới trong khi Hiến pháp của nước này quy định rằng "hôn nhân chỉ có thể diễn ra với sự đồng ý của cả hai giới".

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, chính quyền địa phương trên cả nước đã thực hiện các bước để xác định mối quan hệ đồng giới của họ mặc dù điều này không cung cấp cho họ các quyền giống như các cặp vợ chồng.

NÓNG: Tokyo chính thức công nhận hôn nhân đồng giới
‎Người dân diễu hành ở quận Shibuya của Tokyo trong cuộc diễu hành Tokyo Rainbow Pride 2019 (Nguồn: japantimes)

"Chúng tôi đã nghe ý kiến của công dân trong hai tháng qua và quan điểm của các cặp đồng tính đã tuyên bố rằng họ muốn được công nhận là vợ bạn đời", một phát ngôn viên của chính quyền Tokyo cho biết.‎ Chính quyền thủ đô Tokyo cho biết họ đã nhận được khoảng 8.300 ý kiến khi thu hút ý kiến công chúng về hệ thống "hệ thống tuyên thệ quan hệ đồng giới" trong khoảng hai tháng cho. Một số người bày tỏ sự đánh giá cao đối với kế hoạch này, nói rằng họ cảm thấy rằng "sự tồn tại của họ đang được xã hội công nhận".‎

Chính quyền địa phương ở khu vực đô thị Tokyo sẽ yêu cầu hội đồng thành phố vào tháng 6 phê duyệt sửa đổi các quy tắc hiện hành, sau đó việc tiếp nhận hồ sơ online sẽ bắt đầu từ giữa tháng 10, giấy chứng nhận sẽ được cấp sau 10 ngày kể từ khi hồ sơ và đơn đăng ký được chấp nhận. Điều kiện là đôi bên đều là người trưởng thành, một trong 2 người học tập làm việc hoặc sinh sống tại Tokyo, không phân biệt quốc tịch. Những người dự định chuyển đến Tokyo trong vòng 3 tháng sau khi nộp đơn cũng đủ điều kiện.

NÓNG: Tokyo chính thức công nhận hôn nhân đồng giới

Tokyo dự định cung cấp cho các cặp đôi kết hôn các quyền lợi mà cho đến nay chỉ có các cặp vợ chồng dị tính mới có, chẳng hạn như có thể áp dụng cho các căn hộ do thành phố cung cấp.

Theo APE-MPE, vào năm 2015, vùng ngoại ô Shibuya ở Tokyo đã trở thành nơi đầu tiên ở Nhật | Bản bắt đầu cấp giấy chứng nhận cho các cặp đồng tính.

NÓNG: Tokyo chính thức công nhận hôn nhân đồng giới

Trong những năm gần đây, nhiều khu vực hành chính tại Nhật đã thiết lập các hệ thống pháp luật tương tự nhằm phù hợp với bối cảnh xã hội hiện nay. Trước đó, một tòa án ở Sapporo, phía bắc đất nước, đã đưa ra một quyết định lịch sử, phản quyết rằng việc không công nhận hôn nhân đồng giới ở Nhật Bản là vi hiến. Quyết định này được ca ngợi là một chiến thắng vĩ đại của nhiều tổ chức.

Nhưng Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã cảnh giác với khả năng có bất kỳ thay đổi lập pháp nào ở cấp quốc gia để công nhận các kết hợp đồng giới.

NÓNG: Tokyo chính thức công nhận hôn nhân đồng giới

Hiện tại, Đài Loan là nơi duy nhất ở châu Á có sự bình đẳng về hôn nhân, thực hiện một bước chưa từng có hướng tới hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới vào năm 2019.