Trận đấu ở hạng cân trên 81kg giữa nữ võ sĩ Nguyễn Thị Phương Hoài và đối thủ người Trung Quốc Zheng Lu diễn ra tại vòng loại đầu tiên giải vô địch Boxing nữ diễn ra tại Ấn Độ. Trận đấu gây rất nhiều tranh cãi về kết quả khi võ sĩ của Việt Nam dù thi đấu nhỉnh hơn nhưng vẫn bị xử thua và nhiều lần gặp bất lợi từ những quyết định khó hiểu từ phía trọng tài điều khiển trận đấu là nữ trọng tài người Thổ Nhĩ Kì Berna Yurtsever.

Trận đấu được diễn ra với thế trận nghiêng về nữ võ sĩ của Việt Nam. Dù thi đấu thấp hơn đối thủ Trung Quốc một cái đầu nhưng Phương Hoài với đấu pháp hợp lý vẫn có thể thi đấu đôi công với đối võ sĩ Zheng Lu của Trung Quốc và liên tục dành lợi thế trong những tình huống đổi đòn.

Nữ võ sĩ Nguyễn Thị Phương Hoài thua đáng tiếc sau loạt quyết định khó hiểu của trọng tài
Tình huống Phương Hoài đánh trúng mặt đối thủ nhưng trọng tài lại đếm với võ sĩ Việt Nam. (Ảnh: chụp màn hình)

Ở hiệp thi đấu thứ nhất dù là người tung ra được những cú đấm trúng đích nhiều hơn nhưng Thu Hoài vẫn bị chấm thua với tỉ số 0-5 sau những quyết định của các giám định. Ở hiệp thi đấu thứ hai Phương Hoài vẫn là võ sĩ thi đấu nhỉnh hơn.

Bước ngoặt bất ngờ của hiệp đấu đến từ huống ở 1 phút cuối cùng khi Phương Hoài có cú đấm và thẳng mặt của Zheng Lu khiến đối thủ của mình bị choáng thì bất ngờ cô bị trọng tài Berna Yurtsever cho dừng trận đấu và có tình huống đếm 8 giây đối với Phương Hoài trong khi Zheng Lu của Trung Quốc mới là người bị choáng.

Ở hiệp thi đấu thứ 3, trường hợp đếm bất hợp lý lại diễn ra một lần nữa khi ở 47 giây sau cú đấm vào cổ không gây choáng hay sát thương gì đối với Thu Hoài của Zheng Lu . Trận đấu khép lại với chiến thắng 0-5 sau 3 hiệp đấu cho võ sĩ Zheng Lu của Trung Quốc.

Nữ võ sĩ Nguyễn Thị Phương Hoài thua đáng tiếc sau loạt quyết định khó hiểu của trọng tài
Phương Hoài bối rối với các quyết định của trọng tài đài. (Ảnh: chụp màn hình)

Nếu xem toàn bộ trận đấu thì khán giả hoàn toàn có quyền tin rằng đây sẽ là một chiến thắng cho võ sĩ người Việt Nam - người từng đạt huy chương bạc Châu Á nếu như không có nhưng quyết định sai lầm của trọng tài điều khiển trận đấu cũng như quyết định chấm điểm khó hiểu của các giám định.

Ở trận thi đấu cuối cùng của đội tuyển Boxing nữ Việt Nam trong ngày thi đấu đầu tiên, tin vui đã đến từ võ sĩ Nguyễn Thị Ngọc Trân thi đấu ở hạng cân 52kg sau khi vượt qua võ sĩ tới từ Bulgaria Poptoleva Venelia Valentinova với tỉ số 3-2 trọng một thế trận đội công đầy gay gấn.

Giải vô địch Boxing nữ thế giới diễn ra từ ngày 15 đến ngày 26 tháng 3 tại New Dehli Ấn Độ . Đội tuyển Việt Nam tham gia với số lượng 9 vận động viên số lượng vận động viên kỉ lục so với những lần tham dự khác.