Theo ghi nhận của người viết tại khu vực SVĐ QG Mỹ Đình vào sáng nay 21/5, một cặp vé vip xem trận Chung kết môn bóng đá nam giữa Việt Nam và Thái Lan đã được phe vé hét lên với giá 45 triệu đồng.

"Không mua bây giờ thì mua bao giờ. Sẽ còn cao nữa trong chiều ngày hôm nay. Anh không mua thì tôi cũng bán được", một phe vé nói với người viết đầy thách thức.

Mức giá vé hiện tại của "chợ đen" là cao nhất từ trước đến nay ở những trận có ĐT/U23 Việt Nam thi đấu. Khoảng 8 giờ sáng ngày 21/5, giá vé ở khán đài B, C, D dao động từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng. Đến khoảng 11 giờ 30 cùng ngày, giá vé tăng lên 15 triệu đồng đến 20 triệu đồng/cặp, tùy từng vị trí.

Đây là một con số khủng khiếp, bởi lẽ, khi được BTC phát hành và mở bán, vé chỉ có hai mệnh giá là 300.000 đồng và 500.000 đồng.

Phe vé trận Việt Nam - Thái Lan: Đã lên tới 45 triệu đồng/cặp!
Dân phe hét giá cao giật mình, khiến nhiều NHM bỏ cuộc trong việc tìm kiếm vé xem chung kết bóng đá nam SEA Games 31.

Hôm nay 21/5, đã có rất đông người dân đứng bên ngoài cổng SVĐ Mỹ Đình với hy vọng mua được vé xem trận chung kết của ĐT Việt Nam. Tuy nhiên, có lẽ nhiều người sẽ thất vọng bởi giá vé bị đẩy lên quá cao gấp hàng chục lần giá niêm yết.

Ngoài sức hút của hai thương hiệu Việt Nam và Thái Lan, sở dĩ việc giá vé tăng phi mã cũng bởi số lượng vé được giao dịch không nhiều như trước. Ít giờ được mở bán trực tuyến (9h00 ngày 15/5) trên trang chủ SEA Games 31 và nền tảng Digiticket, toàn bộ gần 20 vạn vé đã được bán hết.

Bên cạnh những người sẵn sàng xuống tiền mua vé vào sân cổ vũ đội nhà U23 Việt Nam, tại cổng sân Mỹ Đình, nhiều người đã bỏ đi sau khi nghe "hét" mức giá không tưởng.

Trao đổi với truyền thông, ông Hoàng Văn, một cổ động viên bóng đá đến từ Hải Phòng, chia sẻ: "Tôi đã mua với giá 15 triệu đồng/đôi vé mời trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31. Là cổ động viên trung thành của bóng đá Việt Nam, tôi rất muốn mua vé trực tiếp của ban tổ chức nhưng không biết mua ở đâu. Đọc báo thì thấy vé đã được bán hết từ lâu nên phải bỏ tiền mua".

Phe vé trận Việt Nam - Thái Lan: Đã lên tới 45 triệu đồng/cặp!
Bế con đi mua vé

Dù sân Mỹ Đình có sức chứa 40.000 chỗ ngồi, nhưng ban tổ chức SEA Games 31 chỉ bán 20.000 vé cho người hâm mộ trên hệ thống online. Số vé còn lại khoảng 20.000 vé, ban tổ chức đại hội không bán mà in vé mời.

Vé mời được dùng để phân phối đến các cá nhân, đơn vị như: khách VIP, lãnh đạo các đoàn thể thao Đông Nam Á, cơ quan ngoại giao, đối tác của ban tổ chức SEA Games, nhà tài trợ, hội cổ động viên đội khách... Hiện vé trên thị trường chợ đen mà các phe vé đang rao bán hầu hết là vé mời.

Cung không đáp ứng được cầu nên vé trên thị trường chợ đen trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31 bị đẩy lên cao kỷ lục. Trước đó, trận tranh huy chương vàng AFF Suzuki Cup 2018 trên sân Mỹ Đình giữa đội tuyển Việt Nam và Malaysia, vé trên thị trường chợ đen cũng chỉ lên khoảng 8-10 triệu đồng/cặp.

Phe vé có vi phạm pháp luật không?

Hiện nay, pháp luật hiện hành của Việt Nam không có quy định cụ thể về chế tài xử phạt đối với hành vi "phe vé". Do đó, về nguyên tắc, công dân được làm những gì pháp luật không cấm.

Không có định nghĩa “phe vé” theo quy định của pháp luật Việt Nam. Từ điển Tiếng Việt của Nhà xuất bản Từ điển Bách Khoa định nghĩa “phe” là việc mua đi bán lại để kiếm lãi, do vậy “phe vé” trong trường hợp này được hiểu là hành vi mua vé bóng đá với giá gốc, sau đó bán lại cho người hâm mộ với mức giá đắt đỏ.

Không thể tưởng tượng nổi phe vé trận Việt Nam   Thái Lan: Đã lên tới 45 triệu đồng/cặp!
Khủng khiếp vé chợ đen!

Cũng cần làm rõ rằng việc bán vé chợ đen và việc mua vé chợ đen mặc dù với giá chênh lệch quá cao như hiện nay là giao dịch dân sự hợp pháp theo quy định pháp luật dân sự. Do đó, để ngăn chặn tình trạng đầu cơ vé bóng đá để bán giá chợ đen trục lợi, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần sớm ban hành các văn bản quy định với chế tài phù hợp, đủ tính răn đe nhằm quản lý pháp luật, quản lý trật tự xã hội một cách chặt chẽ hơn.

Cụ thể, cần ban hành các quy định căn cứ trên việc làm rõ, phân tích được nguyên nhân vì sao những người thực hiện việc “phe vé” mua được vé với số lượng lớn, còn người hâm mộ thì lỡ mất cơ hội này, gặp khó khăn trong việc mua vé từ các kênh chính thống.

Dù rằng tình yêu và lòng hâm mộ đối với bóng đá là điều đáng trân trọng, song người hâm mộ không nên cho phép các đối tượng “phe vé” lợi dụng điều tốt đẹp đó. Để hạn chế hiện tượng “phe vé” diễn ra tràn lan, cũng như bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chính mình, người hâm mộ không tiếp tay cho hành vi “phe vé”.