Sơ lược về Tháng Tự hào LGBTQ+

Tháng Tự hào LGBTQ+ (Pride Month) được biết đến là một chiến dịch để phản đối các vấn đề bất cập hiện tại mà cộng đồng trong giới trên toàn cầu phải đối mặt, với chủ trương hòa bình và nâng cao nhận thức chính trị. Vào tháng 6 hàng năm, cộng đồng LGBTQ+ thường tổ chức nhiều sự kiện khác nhau ở mỗi quốc gia và thu hút được lượng quan tâm rất lớn như: diễu hành tự hào, dã ngoại, lễ hội âm nhạc, v.v…

'Pride month' là gì? Vì sao tháng 6 được chọn là tháng của cộng đồng LGBT?
Hình ảnh minh hoạ ( Nguồn: Hanoi Pride)

Tháng Tự hào LGBTQ+ không chỉ dành cho những người trong cộng đồng, hay những người đã công nhận họ, mà bất kỳ ai, miễn là không có ác cảm và sẵn sàng ủng hộ LGBTQ+ thì đều có thể hưởng ứng. Bởi đó chính là dịp cho mọi người bày tỏ sự hỗ trợ, quan sát, lắng nghe và chia sẻ với nhau. Một điều rất đáng trân trọng.

Tùy thuộc vào đất nước hoặc thành phố, nơi sự kiện diễn ra, mà các cuộc diễu hành sẽ hướng đến vận động nhằm công nhận hôn nhân đồng giới, bảo vệ pháp lý cho các cặp vợ chồng và gia đình, luật chống phân biệt đối xử hoặc chuyển quyền.

'Pride month' là gì? Vì sao tháng 6 được chọn là tháng của cộng đồng LGBT?
Hình ảnh minh hoạ ( Nguồn: Hanoi Pride)

Dù trước mắt vẫn còn những trở ngại để đạt được sự chấp thuận và bảo vệ hoàn toàn cho cộng đồng LGBTQ+, nhưng những thành quả đạt được trong nhiều năm qua là rất đáng kể. Điều này sẽ là động lực tạo nguồn thúc đẩy đến toàn cộng đồng tiếp tục phấn đấu trên hành trình khẳng định chính mình với nhân loại.

Tại sao Pride Month bắt đầu vào tháng 6?

Pride Month bắt đầu vào tháng 6 và diễn ra trong cả tháng để kỷ niệm cuộc bạo động tại quán rượu Stonewall 1969 ở làng Greenwich, vùng Manhattan, New York của những người đồng tính nhằm chống lại một cuộc vây bắt của cảnh sát Mỹ.

Sự kiện này được coi là vụ việc đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ khi mà cộng đồng LGBTQ tại đất nước này phản kháng lại một hệ thống của chính phủ nhằm trừng trị những người có xu hướng tính dục thiểu số.

Cuộc bạo động tại quán rượu Stonewall đã trở thành sự kiện đánh dấu sự bắt đầu của cuộc đấu tranh cho các quyền của người đồng tính ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới. Các cuộc bạo động và các cuộc biểu tình sau đó giúp cho những người trong cộng đồng LGBT có tiếng nói trong xã hội, từ đó dẫn đến việc thành lập mặt trận giải phóng người đồng tính.

Vào ngày 28 tháng 6 năm 1970, tại New York đã diễn ra cuộc diễu hành về sự tự hào, bình đẳng của những người đồng tính, với một tuyến đường đi qua The Stonewall Inn. Sự kiện này trở thành truyền thống được tổ chức hàng năm và cho tới nay vẫn được tiếp tục.

'Pride month' là gì? Vì sao tháng 6 được chọn là tháng của cộng đồng LGBT?
Hình ảnh minh hoạ ( Nguồn: Hanoi Pride)

Năm 2012, tổng thống Hoa Kỳ lúc đó là ông Obama chính thức tuyên bố tháng Sáu là Tháng Tự hào LGBT. Việt Nam đã tham gia vào phong trào Tự hào lần đầu tiên vào tháng 8 năm 2012 với tên gọi Vietpride diễn ra ở Hà Nội. Năm 2013, phong trào đã có mặt Thành phố Hồ Chí Minh và 10 tỉnh/thành phố khác. Tính đến năm 2021, Hà Nội đã tổ chức được 10 lễ hội Pride. Trước năm 2016, tháng Tự hào ở Việt Nam được tổ chức vào tháng 6 cùng với phong trào trên Thế giới, nhưng sau đó những người tổ chức đã quyết định dời sang tháng 9 hàng năm, thời điểm mà các tỉnh khu vực phía nam đã qua mùa mưa, điều này sẽ tạo thuận lợi cho các hoạt động được tổ chức cùng thời điểm trên toàn quốc.

'Pride month' là gì? Vì sao tháng 6 được chọn là tháng của cộng đồng LGBT?
Hình ảnh minh hoạ ( Nguồn: Hanoi Pride)