Theo Everyday Health, người bệnh tiểu đường lâu năm nên biết cách kiểm soát chế độ ăn uống lành mạnh. Ngoài ra, hạn chế stress và tập thể dục thường xuyên phối hợp với các loại thuốc mà bác sĩ cung cấp cũng sẽ hỗ trợ nhiều cho tình trạng sức khoẻ.

Quản lý lượng đường trong máu đối với người bệnh tiểu đường rất quan trọng. Nếu lượng đường trong máu có sự thay đổi đột biến sẽ có nguy cơ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm khác của bệnh tiểu đường như biến chứng ở mắt, biến chứng về tim mạch…

Dưới đây là danh sách 5 loại thực phẩm giúp bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho người bệnh tiểu đường và hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu vô cùng hiệu quả:

Đậu cung cấp Protein thực vật

Đậu là một nguồn cung cấp chất xơ và protein tuyệt vời vì giá thành rẻ và số lượng bày bán lớn trên thị trường. Đậu có chỉ số đường huyết thấp khiến chúng trở thành loại thực phẩm lý tưởng giúp ngăn chặn và kiểm soát lượng đường trong máu.

5 thực phẩm giúp kiểm soát lượng đường trong máu cực kỳ hiệu quả
Đậu có chỉ số đường huyết thấp - Hình minh hoạ

Hàm lượng chất xơ cao trong thực vật như đậu có lợi cho việc làm chậm sự gia tăng mức đường huyết vì hệ thống của người bệnh tiểu đường mất nhiều thời gian hơn để phá vỡ các loại thực phẩm dạng sợi. Một khẩu phần đậu đen có khoảng 19g carbohydrate và 110 calo, 1g chất béo và 7g protein.

Hạnh nhân cung cấp Magie

Với mỗi 30 gram hạnh nhân chứa 172 calo, 5.76 protein, 15.3 chất béo và 5.78 carbs. Có thể thấy hạnh nhân là một thực phẩm bổ dưỡng cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Theo USDA (Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ), hạnh nhân chứa nhiều vitamin E và là một nguồn cung cấp magie dồi dào. Hạnh nhân cũng có nhiều chất xơ giúp cải thiện lượng đường trong máu bằng cách làm chậm tốc độ hấp thụ đường trong cơ thể.

Bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ bị LDL cao và cholesterol xấu. Vì vậy, hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyên bệnh nhân nên bổ sung các loại hạt vào chế độ ăn uống để giảm cholesterol LDL và tăng mức HDL (mức cholesterol tốt).

Cải xoăn cung cấp vitamin và khoáng chất

Cải xoăn là được mệnh danh là một siêu thực phẩm bởi lượng dinh dưỡng thiết yếu mà chúng có thể cung cấp như vitamin A, C, E , K, chất Sắt, canxi và kali.

Cải xoăn còn có hàm lượng calo và carbs thấp. Một cốc cải xoăn sống có chứa khoảng 9 calo, 1.1g carb. Cải xoăn có khả năng làm giảm cholesterol LDL nhờ vào chất cô lập axit mật có trong cải xoăn.

Trà xanh cung cấp Polyphenol

Trà xanh không chứa calo, carbohydrate hay protein hoặc chát béo và có GL (chỉ số hấp thụ tinh bột vào cơ thể) là 0.

Trà xanh từ lâu đã được sử dụng trong y học Trung Quốc và Nhật Bản. Một số nghiên cứu cho thấy trà xanh thật sự có tác động đến khả năng kháng insulin và lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

5 thực phẩm giúp kiểm soát lượng đường trong máu cực kỳ hiệu quả
Trà xanh tác động đến khả năng kháng insulin - Hình minh hoạ

Một nghiên cứu đã được tiến hành và cho thấy những người uống sáu tách trà xanh trở lên mỗi tuần sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn 33% so với những người ít uống trà xanh.

Cá hồi cung cấp Axit béo Omega - 3

Cá hồi nổi tiếng là một nguồn cung cấp Omega - 3 tuyệt vời trong tự nhiên. Cá hồi cũnng rất giàu vitamin D. Vitamin D có vai trò vô cùng quan trọng trong việc điều trị và phòng ngừa bệnh tiểu đường loại 2.

Theo hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ, axit béo omega - 3 trong cá hồi có thể giúp cải thiện sức khoẻ tim mạch từ đó giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim.

Bệnh tiểu đường nếu không được kiểm soát sẽ dẫn đến các biến chứng cực kỳ nguy hiểm, đặc biệt là ở những người lớn tuổi. Bệnh nhân tiểu đường nên bổ sung định kỳ các loại thực phảm có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu tốt giúp cải thiện tình hình sức khoẻ mỗi ngày.