Viêm da dị ứng là tình trạng da liễu thường gặp với tỉ lệ người mắc tương đối cao và có xu hướng ngày càng tăng. Căn bệnh da liễu này không những làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của bệnh nhân mà còn gây mất thẩm mỹ trên những vùng da bị tổn thương trên cơ thể.

Với kinh nghiệm lâu năm trong việc điều trị các bệnh da liễu, Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Thế Vỹ - Chuyên khoa Da liễu Thẩm mỹ Dr. Nguyễn đã chia sẻ những thông tin bổ ích về căn bệnh mãn tính này thông qua Chương trình Nhật ký hạnh phúc #55.

Chớ xem thường khi bị viêm da dị ứng
Viêm da dị ứng đang có xu hướng tăng vì nhiều yếu tố.

Theo Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Thế Vỹ - Chuyên khoa Da liễu Thẩm mỹ Dr. Nguyễn, viêm da dị ứng là một bệnh lý da liễu hình thành khi cơ thể tiếp xúc với các dị nguyên của môi trường bên ngoài. Khi da tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng này, cơ thể sẽ kích hoạt phản ứng dị ứng trên da và gây ra ngứa ngáy, khó chịu cho bệnh nhân.

Ngoài ra, theo Bác sĩ Vỹ chia sẻ, một nguyên do khác là do cơ địa của cơ thể con người. Một số người sẽ có làn da nhạy cảm hơn và dễ bị kích ứng hơn. Do đó, những người có làn da nhạy cảm và dễ bị kích ứng nên hạn chế tiếp xúc với các chất dễ gây dị ứng có trong xà phòng, chất tẩy, đồ uống có cồn,...

- Những biểu hiện mắc viêm da dị ứng là gì?

Dưới đây là một số biểu hiện, triệu chứng phổ biến của bệnh viêm da dị ứng do Bác sĩ Nguyễn Thế Vỹ chia sẻ:

Chớ xem thường khi bị viêm da dị ứng
Những vùng tay có nhiều nếp gấp thường là nơi dễ bị viêm da dị ứng.

- Những đối tượng nào dễ bị viêm da dị ứng?

Viêm da dị ứng là bệnh lý mãn tính có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đối với những người có cơ địa nhạy cảm với các dị nguyên và các hóa chất hay những người mắc các bệnh dị ứng khác như viêm mũi dị ứng, hen xuyễn, viêm kết mạc mùa xuân,... là những đối tượng dễ bị viêm da dị ứng hay thậm chí là viêm da dị ứng với mức độ nặng hơn bình thường.

Ngoài ra, các đối tượng mắc bệnh gan cũng rất dễ mắc bệnh viêm da dị ứng. Nguyên nhân là do khi chức năng của gan không được hoạt động như bình thường, cơ thể sẽ khó đào thải chất; từ đó các độc tố sẽ dần dần tích tụ bên dưới da gây ra ngứa ngáy.

- Có những biện pháp nào để điều trị viêm da dị ứng?

Tùy thuộc vào tình trạng da và triệu chứng thường gặp mà các bác sĩ sẽ vẽ ra phác đồ điều trị viêm da dị ứng cho từng bệnh nhân:

- Những cách để phòng ngừa viêm da dị ứng là gì?

Theo thông tin bác sĩ Vỹ đã cung cấp, có thể thấy tình trạng viêm da dị ứng xuất hiện do một số tác nhân từ bên ngoài như thay đổi môi trường, dị ứng với mỹ phẩm dưỡng da,... vì vậy bệnh nhân cần hạn chế để da bị dị ứng bởi các nguyên nhân trên để tránh làm tình trạng da tệ hơn.

Đồng thời, bệnh nhân bị viêm da dị ứng cũng phải tránh tiêu thụ các loại thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, sữa bò,... và các loại đồ uống có cồn như rượu, bia. Ngoài ra, giữ gìn vệ sinh da sạch sẽ cũng có thể giúp giảm tình trạng bị dị ứng trên da cũng như ngăn ngừa vết thương phát triển tệ hơn.

Chớ xem thường khi bị viêm da dị ứng
Bệnh nhân cần phải chủ động phòng ngừa viêm da dị ứng.

Nếu trong quá trình điều trị viêm da dị ứng, da hoặc cơ thể bạn xuất hiện nhiều dấu hiệu bất thường hoặc tình trạng viêm da trở nên nặng hơn, bạn cần thông báo với bác sĩ điều trị của mình nhanh chóng. Lưu ý không được tự ý mua sản phẩm hoặc thuốc bôi khi chưa có sự chỉ dẫn của bác sĩ để tránh làm bệnh nghiêm trọng hơn hoặc tệ hơn là sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Doctor Network - mạng xã hội y tế hàng đầu Việt Nam

Doctor Network là một nền tảng video mạng xã hội giúp kết nối các bác sĩ và cộng đồng những người quan tâm chăm sóc sức khỏe trên toàn cầu. Với mục tiêu nâng cao hiểu biết sức khỏe toàn diện cho tất cả mọi người nhằm góp phần xây dựng cộng đồng khỏe - đẹp – hạnh phúc, Doctor Network cung cấp cho người dùng các nội dung video thông tin y tế, các khóa học, hội thảo, sự kiện về chăm sóc sức khỏe đa dạng, hữu ích, đáng tin cây và được xác thực 100% từ các bác sĩ và chuyên gia y tế uy tín. Đặc biệt, Doctor Network còn là một mạng xã hội dành riêng cho các bác sĩ để giao lưu, trao đổi và chia sẻ kiến thức cũng như kinh nghiệm chuyên môn.

Nền tảng Doctor Network thuộc sở hữu của công ty Doctor Network US. Tại thị trường Việt Nam, Doctor Network được quản lý, vận hành bởi công ty thành viên Doctor Network Việt Nam. Theo đó, MCV Group đã được chọn lựa trở thành đối tác chiến lược - MCN (Multi-channel network – mạng đa kênh) đầu tiên của Doctor Network ở Việt Nam với vai trò quản lý, phát triển và hỗ trợ các kênh đối tác trên nền tảng.