Đây là một trong hai nâng cấp lớn nhất của phiên bản iOS 16 thử nghiệm vừa ra mắt dành cho các nhà phát triển vừa được công bố mới đây. Theo XDA-Developers, sau quá nhiều phàn nàn từ người dùng, Apple đã buộc phải thay đổi để cải thiện tính năng màn hình luôn bật Always-on Display (AOD) iPhone 14 Pro và 14 Pro Max.

Sau khi cập nhật, bộ đôi iPhone mới sẽ có thêm tùy chọn bật/tắt hiển thị hình nền và bật/tắt thông báo. Khi tắt hình nền, màn hình sẽ chỉ hiển thị thông tin về thời gian, các widget cơ bản dưới màn hình đen, đây là hướng tiếp cận tương tự với các hãng sản xuất Android. Thay đổi này khả năng rất cao sẽ giúp bộ đôi iPhone cao cấp mới nhất tiết kiệm được nhiều pin hơn khi tính năng AOD được kích hoạt.

Apple lại 'học hỏi' Android trong một tính năng mới trên iOS 16
Tính năng Alwyas-on Display mới có thể tùy chỉnh hiển thị hình nền và thông báo

Apple hiện chưa công bố thời gian cập nhật iOS 16.2 cho người dùng phổ thông.

Always-on Display (AOD hay Màn hình luôn bật) là tính năng đã xuất hiện từ rất lâu trên các thiết bị chạy Android nhưng năm nay mới được Apple trang bị trên iPhone 14 Pro và 14 Pro Max. Tính năng này cho phép người dùng theo dõi thông tin cơ bản của thiết bị như mức pin, lịch biểu, thời tiết... khi màn hình chuyển sang “chế độ ngủ”. Tuy nhiên, thay vì chuyển sang màu đen hoàn toàn như điện thoại Android, ban đầu, chế độ này trên iPhone 14 Pro giống với Apple Watch. Trong đó, màn hình tự động giảm tần số quét xuống 1Hz, hạ độ sáng màn hình và tăng các gam màu tối để tiết kiệm pin nhưng vẫn đảm bảo việc hiển thị các thông tin cần thiết. Người dùng sẽ vẫn thấy hình nền ngay cả khi màn hình đã tắt.

Apple lại 'học hỏi' Android trong một tính năng mới trên iOS 16
AOD trên Android và iPhone 14 Pro

Ra mắt sau điện thoại Android nhưng màn hình AOD trên iPhone nhận nhiều phàn nàn từ hầu hết người dùng. Đa số cho rằng tính năng có quá ít tùy chỉnh, gây rối cho người sử dụng. Việc vẫn hiển thị hình nền và chỉ giảm độ sáng đồng thời làm điện thoại tốn pin hơn so với các đối thủ chạy Android cùng có AOD.