Theo thông tin từ tờ DigiTimes, Apple sẽ chuyển sang mua bộ nhớ Samsung để sử dụng trong iPhone trước khi Mỹ áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất nhập khẩu đối với một trong những nhà sản xuất chip flash NAND hàng đầu của Trung Quốc.

Apple ban đầu dự định mua chip nhớ flash 3D NAND 128 lớp từ Yangtze Memory Technologies (YMTC) để trang bị cho các iPhone được bán tại thị trường Trung Quốc.

Apple 'xoay trục' sang Samsung để mua bộ nhớ cho iPhone
Chip nhớ YMTC trên iPhone 14

Tuy nhiên, vào tháng 10, kế hoạch này đã “phá sản" khi YMTC và 30 công ty khác của Trung Quốc được thêm vào danh sách đen các công ty sẽ bị Mỹ hạn chế thương mại từ tháng 12/2022.

Các công ty Hoa Kỳ bị cấm chia sẻ bất kỳ thiết kế, công nghệ, tài liệu hoặc thông số kỹ thuật nào cho các công ty trong danh sách trên mà không có giấy phép. Các công ty Trung Quốc khác nếu không thể cung cấp thông tin cần thiết trong vòng 60 ngày sẽ có thể bị thêm vào danh sách đen kiểm soát xuất khẩu của Hoa Kỳ. YMTC cũng đang bị Bộ Thương mại Hoa Kỳ điều tra với cáo buộc “tuồn" công nghệ chip của các đối tác Mỹ cho gã khổng lồ công nghệ nội địa Huawei.

Do các hạn chế, Apple hiện sẽ sử dụng Samsung Electronics làm nhà cung cấp thay thế bắt đầu từ năm 2023. Trên thực tế, Apple đã chọn Samsung làm đối tác cung ứng DRAM trong nhiều năm và từ thời điểm hiện tại sẽ là cả bộ nhớ flash nữa.

Apple “xoay trục” sang Samsung để mua bộ nhớ cho iPhone
Khả năng sản xuất của Samsung biến hãng này trở thành lựa chọn hàng đầu để Apple thay thế YMTC

Không giống như các đối thủ của mình, Samsung cắt giảm sản lượng bộ nhớ flash NAND do nhu cầu thị trường giảm mạnh và với vị thế là nhà sản xuất chip bán dẫn lớn nhất thế giới, Samsung gần như ngay lập tức sẵn sàng trước yêu cầu cung ứng bộ nhớ flash đầy “bất ngờ" từ phía Apple.