Asexual (Người vô tính) - họ là ai?

Bên cạnh những bạn Gay (đồng tính nam), Lesbian (Đồng tính nữ), Bisexual (Song tính), Transgender (Chuyển giới), những người bạn chiếm phần lớn trong cộng đồng, thì phần “cộng” (Plus) cũng đại diện cho nhiều xu hướng tính dục khác nữa. Asexual hay người Vô tính là một phần trong đó.

Theo như định nghĩa của giáo sư Anthony Bogaert, Đại học Brock (Canada), người vô tính không có cảm giác hấp dẫn tình dục. Các bạn này có thể chia làm hai dạng: Có ham muốn tình dục ở mức độ nào đó, nhưng không đưa trực tiếp ham muốn này vào người khác (vì thế họ thủ dâm), và không hề có ham muốn tình dục.

Asexual - người vô tính, mảnh ghép không thể thiếu của cộng đồng LGBTQ+
Cờ Tự hào của Người Vô tính (Asexual Pride Flag)

Định kiến xã hội và sức khoẻ tinh thần của người vô tính

Vì không có những hứng thú về tình dục hầu hết mọi người, người vô tính còn thường xuyên bị châm chọc, kỳ thị hay thậm chí là phân biệt xã hội. Nhiều người vẫn giữ cho mình suy nghĩ rằng tình dục là một phần của sự sống, là bản năng vốn có của con người, nên không cảm thấy hấp dẫn về tình dục là không bình thường. Định kiến này vô tình đẩy người vô tính vào những lo âu, căng thẳng, thậm chí nghĩ rằng bình không bình thường.

Asexual - người vô tính, mảnh ghép không thể thiếu của cộng đồng LGBTQ+
Bộ biểu tượng màu giới tính và khuynh hướng tình dục

Một định kiến sai lầm phổ biến khác là người vô tính không hứng thú về tình dục nên cũng không hứng thú với chuyện tình cảm. Trên thực tế, người vô tính vẫn có những cảm xúc như mọi người (trừ trường hợp vô tính vô ái). Việc không hứng thú với tình dục chỉ là câu chuyện xu hướng tính dục, còn về bản dạng giới, tính dục thì người vô tính cũng có thể bị thu hút bởi người cùng giới, khác giới, chuyển giới, lẫn khác giới hay bất kỳ ai.

Asexual - người vô tính, mảnh ghép không thể thiếu của cộng đồng LGBTQ+
Hansol (Cựu thành viên nhóm Xeno-T) là một trong số ít nghệ sĩ Hàn từng công khai mình là người vô tính (Ảnh: kpopreplay)

Người vô tính chỉ chiếm khoảng 1% dân số trên thế giới, nên việc tìm kiếm một người bạn đời sẽ rất khó khăn. Khi bắt đầu một mối quan hệ, người vô tính đã chọn thổ lộ về xu hướng tính dục của mình. Và khi thực sự bắt đầu mối quan hệ, việc không có hấp dẫn về tình dục cũng vô tình tạo ra những rào cản trong mối quan hệ. Nhưng sự thật rằng, đó là xu hướng tính dục của người vô tính và họ không chọn điều đó, nó là một phần của cơ thể họ.

Asexual - người vô tính, mảnh ghép không thể thiếu của cộng đồng LGBTQ+
Jo Kwon (2AM) tiết lộ mình là người vô tính năm 2020 và muốn truyền cảm hứng đến những người giống mình (Ảnh: saostar.vn)

Cộng đồng người vô tính trên thế giới không nhiều, nên việc được ai đó thấu hiểu và không áp đặt những định kiến sai lầm kia là rất khó. Ngay cả trong cộng đồng của chính mình, các bạn vô tính cũng thật sự chưa được mọi người thấu hiểu.

Người vô tính hay là một mảnh ghép không thể thiếu của cộng đồng LGBTQ+. Như bao xu hướng tính dục khác, vô tính là hoàn toàn tự nhiên và bạn luôn có thể chọn xu hướng tính dục mà bạn cảm thấy thoải mái nhất để được là chính mình.