Loại linh kiện này được gọi là nút nhấn dạng rắn (solid-state button). Trên thị trường smartphone và các thiết bị di động hiện nay, các nhà sản xuất phần lớn vẫn đang sử dụng là loại nút nhấn với switch cơ học, tuy lâu đời nhưng các nút nhấn loại này thường có tuổi thọ sử dụng không cao và thường xảy ra hiện tượng liệt nút một thời gian dài sử dụng.

Trên thực tế, các nút nhấn dạng rắn vốn đã được Apple tích hợp trên phím Home của các mẫu iPhone 7/7 Plus cho mãi đến thời điểm hiện tại, thay cho phím Home “có thể bấm được” trên iPhone 6s/6s Plus trở về trước.

Các mẫu smartphone cao cấp ra mắt trong năm 2023 sẽ có một thay đổi cực kỳ quan trọng
Nút nhấn dạng rắn vốn đã xuất hiện trên iPhone 7/7 Plus ở nút Home

Nguyên lý hoạt động của các nút nhấn này cũng khá đơn giản. Về cơ bản, đây sẽ là những bề mặt kim loại cứng và không thể nhấn tuy nhiên lại có một bộ phận cảm biến lực để nhận biết khi có tác động. Ở trường hợp của Apple, mỗi khi có lực nhấn, bộ rung Taptic Engine trong iPhone sẽ rung lên để giả lập thao tác nhấn. Đây cũng gần như là thao tác vuốt chạm trên màn hình cảm ứng, nhưng trong trường hợp này là nút nhấn.

Quay trở lại với những nút nhấn trên các thiết bị di động ra mắt trong năm 2023 thì theo nhà phân tích Ming Chi-kuo, người thường có những dự đoán cực kỳ chính xác về các sản phẩm của Apple thì có vẻ như cả “Táo Khuyết” và các hãng sản xuất Android sẽ phổ cập nút nhấn dạng rắn lên các thiết bị cao cấp ra mắt trong năm 2023. Thay đổi này sẽ được áp dụng lên cả nút nguồn và 2 nút tăng giảm âm lượng.

Trong bài viết trên Twitter của mình, ông Kuo còn cho biết thêm rằng 2 mẫu iPhone 15 Pro và 15 Pro Max sẽ được trang bị “trước” các nút dạng rắn, còn iPhone 15 và 15 Plus thì không. Vì lý do đó, số lượng bộ rung Taptic Engine bên trong máy các mẫu máy iPhone cao cấp ra mắt trong năm sau sẽ tăng lên 3 cụm, thay vì 1 cụm phụ trách tính năng rung của điện thoại. Hai cụm Taptic Engine mới sẽ chịu trách nhiệm rung phản hồi ở nút nguồn và 2 nút âm lượng.

Các mẫu smartphone cao cấp ra mắt trong năm 2023 sẽ có một thay đổi quan trọng
Taptic Engine sẽ là thành phần giúp những nút nhấn dạng rắn có trải nghiệm sử dụng "thật" hơn

Và như đã nói, những smartphone Android đầu bảng ra mắt trong năm sau cũng sẽ ứng dụng công nghệ tương tự. Bên cạnh độ bền, một lợi thế lớn của việc chuyển sang sử dụng nút dạng rắn chính là việc khung thân của các mẫu smartphone giờ đây sẽ là một khối liền mạch, thay vì phải chứa các lỗ khoét để đặt các nút nhấn cơ học, từ đó làm cho thiết bị có khả năng kháng nước và bụi hiệu quả hơn đáng kể.