Hiện nay trên thị trường có rất nhiều phương pháp và cơ sở tẩy nốt ruồi khác nhau. Tuy nhiên, để lựa chọn được cho mình phương pháp tẩy nốt ruồi phù hợp thật sự là điều khó khăn đối với chị em phụ nữ.

Cẩn trọng với các phương pháp tẩy nốt ruồi dân gian để tránh rước họa vào thân
Tiến sĩ Bác sĩ Nguyễn Thế Vỹ - Chuyên khoa Da liễu Trung tâm Thẩm mỹ Doctor Nguyễn.

Để hiểu rõ hơn về vấn này, TS.BS Nguyễn Thế Vỹ - Chuyên khoa Da liễu Trung tâm Thẩm mỹ Doctor Nguyễn đã có những chia sẻ giải đáp các thắc mắc sau:

- Nguyên nhân nào khiến cơ thể xuất hiện nốt ruồi?

Theo TS.BS Nguyễn Thế Vỹ, nốt ruồi là thuật ngữ dân gian hay dùng để chỉ các đốm đen trên vùng da. Bản chất của nốt ruồi là sự tập trung của các sắc tố đen ở vùng da, thông thường nằm ở vùng thượng bì và có hình nhỏ đen giống con ruồi, do vậy dân gian thường gọi là nốt ruồi.

- Có nên tẩy nốt ruồi không?

Có ba nguyên nhân dẫn đến việc tẩy nốt ruồi là bệnh lý, thẩm mỹ và phong thuỷ.

Yếu tố bệnh lý: Nếu nốt ruồi có các nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ như to lên nhanh, xuất hiện những nốt nhỏ bên ngoài hoặc có những biến chứng gây đau, chảy máu,...thì phải được tẩy ngay.

Yếu tố thẩm mỹ: Bạn có thể loại bỏ nốt ruồi khi chúng xuất hiện tại vị trí khiến bạn cảm thấy tự ti hoặc không đẹp.

Yếu tố phong thuỷ: Phụ thuộc vào sự cảm nhận và tâm lý của mỗi người.

- Trường hợp nào bắt buộc cần phải đến gặp bác sĩ da liễu để tẩy nốt ruồi?

TS.BS Nguyễn Thế Vỹ cho biết, trường hợp bắt buộc phải đến bác sĩ da liễu thăm khám và tẩy nốt ruồi khi da có sự xuất hiện của các nốt ruồi bệnh lý hoặc có nguy cơ bệnh lý. Một số ít trường hợp nốt ruồi ác tính, có mầm bệnh u tế bào hắc tố hoặc ung thư hắc tố cần phải tiến hành tẩy mục ruồi sớm.

Cẩn trọng với các phương pháp tẩy nốt ruồi dân gian để tránh rước họa vào thân
Các nốt ruồi bệnh lý cần được tẩy sớm.

Các dấu hiệu để nhận biết loại nốt ruồi cần loại bỏ là những nốt ruồi có tình trạng to lên bất thường trong vòng một, hai tháng. Có sự xuất hiện các nốt ruồi vệ tinh xung quanh nốt ruồi lớn hoặc do những tác động đã tẩy trước đó nhưng không hết.

- Những phương pháp tẩy nốt ruồi phổ biến hiện nay?

TS.BS Nguyễn Thế Vỹ cho biết hiện nay có một số phương pháp tẩy nốt ruồi phổ biến như sau:

Tẩy bằng tiểu phẫu thuật: Bác sĩ sẽ cắt bỏ phần da cần loại bỏ nốt ruồi, sau đó khâu lại phần da này. Do được khâu thẩm mỹ nên bệnh nhân có thể yên tâm về tính thẩm mỹ của vết khâu và và sẹo.

Tẩy bằng tia laser: Mục đích tẩy bằng tia laser là đốt để loại bỏ nốt ruồi, phương pháp này hiện nay đang cho ra tỷ lệ thành công rất cao.

Tẩy bằng phương pháp đốt điện tử: Đốt điện tử là phương pháp tẩy nốt ruồi đã được áp dụng từ lâu.

Cẩn trọng với các phương pháp tẩy nốt ruồi dân gian để tránh rước họa vào thân
Có 3 phương pháp tẩy nốt ruồi truyền thống được khuyên dùng. (Ảnh: Healthlines)

Bên cạnh các phương pháp tẩy nốt ruồi được cấp phép cũng có một số cách không chính thống vẫn được nhiều người áp dụng, ví dụ như chấm những hóa chất lạ (bản chất có thể là axit) lên mặt hoặc sử dụng phương pháp chà sát, cậy để nốt ruồi mất đi. Tuy nhiên các phương pháp này có thể dẫn đến nguy cơ tổn thương da và không hiệu quả.

Theo quan điểm của TS.BS Nguyễn Thế Vỹ, không nên làm sử dụng các phương pháp dân gian để tẩy nốt ruồi vì các lý do thẩm mỹ hoặc bệnh lý,... Một nguyên tắc khi xử lý nốt ruồi cần lưu ý là một khi đã quyết định tiến hành tẩy nốt ruồi, bạn tuyệt đối phải tẩy cho đến khi hoàn thành liệu trình. Nguyên nhân là do nếu bỏ dở liệu trình tẩy nốt ruồi giữa chừng sẽ gây ra nguy cơ mắc các bệnh ác tính.

Có thể xảy ra biến chứng trong quá trình tẩy nốt ruồi. Mặc dù tẩy nốt ruồi là một kỹ thuật không phức tạp nhưng vẫn có một số nguy cơ nhất định như sẹo. Các phương pháp tẩy nốt ruồi hiện đại dù đã được cải tiến nhiều so với các phương pháp dân gian, tuy nhiên vẫn có khả năng gây ra sẹo tuỳ thuộc vào độ nông hay sâu của nốt ruồi.

Đối với những phương pháp tẩy nốt ruồi không chính thông còn có nguy cơ gây ra tình trạng nhiễm trùng ở vùng tẩy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính thẩm mỹ của làn da và gây ra sẹo.

- Cần lưu ý gì sau khi tẩy nốt ruồi?

Với mỗi tác động vào da nói chung và tẩy nốt ruồi nói riêng đều có khả năng để lại vết thương. Bất cứ vết thương nào trên da cũng đều cần được chăm sóc, giữ gìn để vết thương diễn ra tốt và tối ưu nhất.

Sau khi tẩy nốt ruồi, bạn phải vệ sinh khu vực tẩy hằng ngày theo hướng dẫn phù hợp với từng phương pháp tẩy, không cậy và chà sát vết thương. Bên cạnh đó, bạn nên sử dụng thuốc theo chỉ định của chuyên gia y tế như thuốc kháng sinh hoặc rửa bằng nước muối,...

Nốt ruồi có khả năng mọc lại ở vị trí cụ nếu không được tẩy đúng cách. Ngược lại, nếu được tẩy đúng phương pháp, nốt ruồi sẽ có rất ít khả năng xuất hiện trở lại. Trong trường hợp nốt ruồi xuất hiện trở lại, bạn nên lựa chọn các biện pháp tẩy truyền thống và công nghệ cao thay vì các biện pháp dân gian.

Các nốt ruồi đa phần không gây ảnh hưởng về mặt sức khoẻ, ngoại trừ những nốt ruồi ác tính hoặc có nguy cơ bệnh lý. Quy trình tẩy nốt ruồi nên được tiến hành tại các trung tâm và cơ sở y tế uy tín, tránh sử dụng các phương pháp dân gian hoặc tự tẩy nốt ruồi tại nhà.

Doctor Network - mạng xã hội y tế hàng đầu Việt Nam

Doctor Network là một nền tảng video mạng xã hội giúp kết nối các bác sĩ và cộng đồng những người quan tâm chăm sóc sức khỏe trên toàn cầu. Với mục tiêu nâng cao hiểu biết sức khỏe toàn diện cho tất cả mọi người nhằm góp phần xây dựng cộng đồng khỏe - đẹp – hạnh phúc, Doctor Network cung cấp cho người dùng các nội dung video thông tin y tế, các khóa học, hội thảo, sự kiện về chăm sóc sức khỏe đa dạng, hữu ích, đáng tin cây và được xác thực 100% từ các bác sĩ và chuyên gia y tế uy tín. Đặc biệt, Doctor Network còn là một mạng xã hội dành riêng cho các bác sĩ để giao lưu, trao đổi và chia sẻ kiến thức cũng như kinh nghiệm chuyên môn.

Nền tảng Doctor Network thuộc sở hữu của công ty Doctor Network US. Tại thị trường Việt Nam, Doctor Network được quản lý, vận hành bởi công ty thành viên Doctor Network Việt Nam. Theo đó, MCV Group đã được chọn lựa trở thành đối tác chiến lược - MCN (Multi-channel network – mạng đa kênh) đầu tiên của Doctor Network ở Việt Nam với vai trò quản lý, phát triển và hỗ trợ các kênh đối tác trên nền tảng.