Theo Everyday Health, tiêu chảy thường không ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên, nếu sử dụng bừa bãi các loại thực phẩm trong khi đang bệnh có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm hơn của bệnh và gây tử vong. Trong vòng 24 giờ đầu tiên của bệnh là thời gian các loại thực phẩm tiêu thụ phải được chọn lọc thật kỹ. Theo các chuyên gia, người bệnh tiêu chảy vào thời điểm này nên ăn các loại thực phẩm như chuối, yến mạch,...

Chế độ dinh dưỡng chuyên gia khuyên dùng cho người bệnh tiêu chảy
Bệnh nhân tiêu chảy cần cẩn thận trong việc lựa chọn thực phẩm - Hình minh hoạ

Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm chuyên gia khuyên dùng cho người bệnh tiêu chảy:

Quan trọng hơn hết là bạn phải biết được nguyên nhân gây ra tiêu chảy, một số bệnh nhân mắc phải tình trạng tiêu chảy do sử dụng sữa hay sữa chua. Trong các trường hợp này, bệnh nhân buộc phải tránh sử dụng các sản phẩm không phù hợp với cơ thể dù chúng có tốt đối với tình trạng sức khoẻ của người khác.

Các thực phẩm nên tránh khi bị tiêu chảy

Một số loại thực phẩm có thể khiến cho căn bệnh tiêu chảy trở nên tồi tệ hơn theo những cách khác nhau. Dưới đây là danh sách các thực phẩm người bệnh tiêu chảy nên tránh sử dụng:

Các phương pháp hỗ trợ điều trị tiêu chảy

Chứng tiêu chảy đặc biệt nói không với tình trạng mất nước. Khi bạn bị tiêu chảy, tình trạng mất nước có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của cơ thể do đi ngoài thường xuyên. Vì vậy, cần phải bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể theo các mốc thời gian nhất định trong ngày. Các loại nước có chứa đường và muối giúp bạn duy trì lượng nước lâu hơn.

Chế độ dinh dưỡng chuyên gia khuyên dùng cho người bệnh tiêu chảy
Duy trì lượng nước trong cơ thể rất quan trọng đối với bệnh nhân tiêu chảy - Hình minh hoạ

Trong trường hợp bạn không bị nhiễm trùng đường ruột dẫn đến tiêu chảy hay không nhìn thấy máu khi đi ngoài, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để sử dụng thêm loperamide (Imodium) để làm chậm quá trình đi ngoài của bản thân.

Nếu tình trạng tiêu chảy không được cải thiện dù đã thử qua các phương pháp trên, cơ thể có các triệu chứng như đi ngoài ra máu, đầy hơi,...có thể bạn đang mắc chứng nhiễm trùng đường ruột hoặc tiêu chảy nặng. Lúc này bạn nên đến gặp bác sĩ để có phương pháp điều trị kịp thời.