Tàn nhang từ lâu đã trở thành vấn đề được chị em phụ nữ hết sức quan tâm, bởi tác động của chúng tới thẩm mỹ. Làn da với những đốm nâu màu đậm nhạt khác nhau khiến cho phụ nữ cảm thấy tự ti, không thoải mái trước người đối diện. Có mặt trong chương trình Bác sĩ nói gì, TS. BS Nguyễn Thế Vỹ Chuyên khoa Da liễu Trung tâm Thẩm mỹ Dr. Nguyễn có những chia sẻ hữu ích về chủ đề tàn nhang là gì, nguyên nhân đến từ đâu và cách điều trị ra sao?

Hé lộ những phương pháp ngăn ngừa tàn nhang hiệu quả chuyên gia khuyên dùng
TS. BS Nguyễn Thế Vỹ Chuyên khoa Da liễu Trung tâm Thẩm mỹ Dr. Nguyễn

- Tàn nhang là gì?

Theo TS. BS Nguyễn Thế Vỹ, tàn nhang là những nốt đốm trên da, nhỏ khoảng độ từ 2mm trở lại. Thường nằm rải rác các ở vùng trên cơ thể, và tập trung chủ yếu ở vùng mặt. Tàn nhang không chỉ xuất hiện ở nữ giới mà còn xuất hiện ở cả nam giới và ở đủ mọi lứa tuổi.

- Đối tượng nào dễ bị tàn nhang nhất?

Tàn nhang thường hay gặp nhất ở nữ giới, đặc biệt ở độ tuổi từ 25 - 50 tuổi. Nguyên nhân chủ yếu gây ra tàn nhang là do các yếu tố như lão hóa, tác động của ánh nắng mặt trời và nội tiết tố. Ngoài ra còn có các yếu tố khác gồm stress và căng thẳng.

- Nguyên nhân gây ra tàn nhang là gì?

Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực da liễu, Bác sĩ Nguyễn Thế Vỹ cho biết, có rất nhiều nguyên nhân gây ra tàn nhang nhưng chủ yếu là do di truyền và do quá trình lão hóa. Theo thời gian, lão hóa càng tăng cao thì càng dễ gây ra tàn nhang.

Bên cạnh đó ảnh hưởng từ ánh nắng mặt trời cũng là yếu tố rất quan trọng có khả năng cao gây ra tàn nhang. Vào mùa hè, những đốm tàn nhang sẽ đậm hơn và xuất hiện nhiều hơn.

Phụ nữ thường dễ bị tàn nhang hơn so với nam giới do liên quan đến yếu tố nội tiết. Yếu tố sức khỏe của làn da cũng quan trọng không kém, những người thuộc nhóm có làn da mẫn cảm cũng dễ bị tàn nhang hơn. Việc chăm sóc tốt cho làn da rất quan trọng để hỗ trợ hạn chế nguy cơ xuất hiện tàn nhang trên da.

- Dấu hiệu nhận biết bản thân đang bị tàn nhang?

Theo Bác sĩ Vỹ, dấu hiệu dễ nhận biết nhất của tàn nhang là tình trạng các đốm nâu xuất hiện trên da. Đối với các loại bệnh da liễu như tàn nhang, người bệnh cần quan sát và theo dõi tình trạng các đốm trên da để kịp thời tìm gặp bác sĩ thăm khám và điều trị.

Hé lộ những phương pháp ngăn ngừa tàn nhang hiệu quả chuyên gia khuyên dùng
Các đốm nâu xuất hiện trên da. (Ảnh: Sở Y Tế)

- Cách phân biệt tàn nhang và nám da?

Nám và tàn nhang rất dễ bị nhầm lẫn. Tàn nhang là những đốm nhỏ lấm tấm, trong khi đó nám là những mảng rất to, rộng và xuất hiện ở khắp vùng da. Màu của tàn nhang thường là màu nâu vàng, màu của nám thông thường là nâu xám.

Sự khác nhau tiếp theo là độ tuổi mắc bệnh. Tàn nhang có thể xuất hiện rất sớm rất sớm, thậm chí có thể xuất hiện ở độ tuổi từ 11 - 12 tuổi. Đối với nám da, bệnh thường xuất hiện ở người từ 25 - 30 tuổi trở lên.

Tàn nhang có thể xuất hiện ở cảm nam và nữ giới, trong khi đó nám thường hay xuất hiện ở nữ giới nhiều hơn. Sự khác biệt cuối cùng của hai căn bệnh da liễu trên là các phương pháp điều trị, để điều trị dứt điểm nám da thường khó hơn và mất nhiều thời gian hơn so với điều trị tàn nhang.

- Phương pháp điều trị tàn nhang phổ biến hiện nay là gì?

Một số phương pháp pháp để điều trị tàn nhang phổ biến hiện nay được chuyên gia tin dùng có thể kể đến như: Phương pháp điều trị bằng Laser, thay da sinh học, dùng thuốc bôi để điều trị. Các phương pháp trên đa số thường rất hiệu quả. Ngoài ra việc chăm sóc da thật tốt cũng có thể hỗ trợ làm mờ, giảm đốm tàn nhang.

- Hiện nay có các thiết bị nào để hỗ trợ phát hiện tàn nhang không?

Hiện nay, các chuyên gia có thể sử dụng các thiết bị tiên tiến giúp phát hiện tàn nhang như: Đèn WOOD soi da, máy phân tích da… Các thiết bị này giúp phát hiện sớm tàn nhang, mức độ nhiều ít, độ nông hay sâu của các đốm tàn nhang. Từ đó, hỗ trợ bệnh nhân và bác sĩ đưa ra các phương án xử lý phù hợp và đúng đắn

- Làm thế nào để ngăn ngừa tàn nhang?

Để ngăn ngừa sự xuất hiện của tàn nhang, bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời bằng cách bôi kem chống nắng là một trong những ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh đó, việc tăng cường sức khỏe cho làn da bằng cách sử dụng các loại mỹ phẩm chất lượng, phù hợp với làn da, giúp làn da luôn được khỏe mạnh.

Các biện pháp giúp nâng cao sức khỏe bản thân như tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, uống đủ nước, tránh các yếu tố stress, mất ngủ cũng hỗ trợ cải thiện và tăng cường sức khỏe làn da.

Đối với yếu tố di truyền, bệnh nhân rất khó để ngăn chặn sự xuất hiện của bệnh. Tuy nhiên, đây cũng là một tín hiệu được báo sớm khi trong gia đình có người bị tàn nhang, giúp chúng ta tiên lượng được và đưa ra các biện pháp phù hợp để phòng ngừa các đốm tàn nhang lan rộng.

Thường xuyên quan sát sức khỏe da và chăm sóc làn da giúp bạn hạn chế các nguy cơ bị tàn nhang hay nám. Trong trường hợp phát hiện da có dấu hiệu của tàn nhang, bạn nên nhanh chóng đến thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín để sớm nhận được hướng dẫn và phương pháp điều trị từ chuyên gia.

Doctor Network - mạng xã hội y tế hàng đầu Việt Nam

Doctor Network là một nền tảng video mạng xã hội giúp kết nối các bác sĩ và cộng đồng những người quan tâm chăm sóc sức khỏe trên toàn cầu. Với mục tiêu nâng cao hiểu biết sức khỏe toàn diện cho tất cả mọi người nhằm góp phần xây dựng cộng đồng khỏe - đẹp – hạnh phúc, Doctor Network cung cấp cho người dùng các nội dung video thông tin y tế, các khóa học, hội thảo, sự kiện về chăm sóc sức khỏe đa dạng, hữu ích, đáng tin cây và được xác thực 100% từ các bác sĩ và chuyên gia y tế uy tín. Đặc biệt, Doctor Network còn là một mạng xã hội dành riêng cho các bác sĩ để giao lưu, trao đổi và chia sẻ kiến thức cũng như kinh nghiệm chuyên môn.

Nền tảng Doctor Network thuộc sở hữu của công ty Doctor Network US. Tại thị trường Việt Nam, Doctor Network được quản lý, vận hành bởi công ty thành viên Doctor Network Việt Nam. Theo đó, MCV Group đã được chọn lựa trở thành đối tác chiến lược - MCN (Multi-channel network – mạng đa kênh) đầu tiên của Doctor Network ở Việt Nam với vai trò quản lý, phát triển và hỗ trợ các kênh đối tác trên nền tảng.