iOS 16.1 và iPadOS 16.1 là bản nâng cấp lớn đầu tiên sau khi Apple công bố bản 16 cùng với các mẫu iPhone 14 Series mới.

Hướng dẫn tải về và cài đặt iOS 16.1, iPadOS 16.1: Nhiều nâng cấp quan trọng

iOS 16.1: Tiếp tục tập trung sửa lỗi và thêm vào một số tính năng mới

Như Netbiz đã đưa tin, Apple từng ra mắt iOS 16.0.3 để nhanh chóng sửa các lỗi nhỏ nhưng gây nhiều khó chịu thì giờ đây với iOS 16.1, 'Táo Khuyết' vẫn tiếp tục tiến hành 'vá lỗi' đồng thời mang đến một vài tính năng mới như sau:

1. iCloud Shared Photo: Album ảnh dành cho mọi người trong gia đình có thể tải lên, chia sẻ và xem chung, chỉ cần những chiếc iPhone/iPad của họ được thiết chung trong iCloud Family là được.

2. Fitness+: Ứng dụng theo dõi sức khỏe giờ đây có thể hoạt động mà không cần tới Apple Watch

3. Wallet: Tuy không quá phổ biến ở Việt Nam nhưng phần phần này cũng được nâng cấp để có thêm tính năng chia sẻ chìa khóa điện tử thông qua iMess hoặc các app nhắn tin bên thứ 3.

4. Books: Phần mềm đọc sách giờ đây sẽ tự động ẩn các chỉ mục điều khiển để giúp người dùng tập trung hơn.

5. Live Activities: Tính năng hiển thị trực tuyến thời gian thực đã có thể được áp dụng cho các phần mềm bên thứ 3, chẳng hạn như các ứng dụng theo dõi thể thao giúp người dùng có thể xem ngay kết quả trận bóng ngay trên màn hình khóa hoặc Dynamic Island (có trên iPhone 14 Pro và 14 Pro max).

6. Clean Energy Charging: Một cải tiến về mặt kỹ thuật giúp iPhone có thể sạc pin 'sạch hơn' bằng việc giảm đi lượng khí carbon được sinh ra.

* Quan trọng nhất: iOS 16.1 đã gần như khắc phục hoàn toàn lỗi bàn phím gõ Tiếng Việt.

Hướng dẫn tải về và cài đặt iOS 16.1 cho iPhone:

Cách đơn giản nhất là cập nhật tự động. Bạn đọc chỉ cần vào Cài đặt > Cài đặt chung > Cập nhật phần mềm. Nếu iPhone của bạn được hỗ trợ thì phiên bản iOS 16.1 sẽ hiện lên và chỉ cần nhấn nút Tải về mà chờ đợi mà thôi.

Lưu ý: iPhone cần phải được cắm sạc hoặc có lượng pin hơn 50% thì mới có nâng cấp được nhé.

iPadOS 16.1: Nâng cấp toàn diện, lên 'ngay và luôn'

Sau nhiều lần trễ hẹn, cuối cùng Apple cũng đã tung ra bản nâng cấp lớn nhất cho hệ sinh thái máy tính bảng của mình, cụ thể là iPadOS 16.1.

Hướng dẫn tải về và cài đặt iOS 16.1, iPadOS 16.1: Nhiều nâng cấp quan trọng

Nâng cấp quang trọng nhất phải kể đến chính là Stage Manager. Giờ đây, iPad đã có thêm một giao diện 'thuần' PC hơn với môi trường hiển thị các ứng dụng theo dạng cửa sổ và người dùng có thể thay đổi kích thước, mở nhiều app chứ không chỉ là chia đôi màn hình như trước đây.

Có thể nói Stage Manager sẽ giúp những chiếc iPad chạy chip M1 hoặc M2 trong tương lai 'tiệm cận' hơn với MacBook Air nếu như người dùng chỉ có nhu cầu làm việc cơ bản như gõ văn bản, lướt web hoặc chỉnh sửa hình ảnh nhẹ nhàng.

Bổ sung cho Stage Manager là Desktop Mode cho phép người dùng thực hiện những lệnh quen thuộc vốn chỉ có trên máy tính hoặc laptop như: Xem đuôi tập tin, in file nhanh hoặc undo/redo ở nhiều nơi hơn...

Một số nâng cấp đáng chú ý khác có trên iPadOS 16.1:

Hướng dẫn tải về và cài đặt iOS 16.1, iPadOS 16.1: Nhiều nâng cấp quan trọng

1. Reference Mode: Tính năng này chỉ xuất hiện trên iPad Pro 12,9 inch, cho phép người dùng tự cân chỉnh màu sắc chuyên nghiệp để đáp ứng nhu cầu cao về đồ họa, cần độ chuẩn xác cao.

Hướng dẫn tải về và cài đặt iOS 16.1, iPadOS 16.1: Nhiều nâng cấp quan trọng

2. Freeform: Phần mềm ghi chú mới trên iPad cho phép tùy ý viết, vẽ, thêm ghi chú và mời người khác tham gia cùng lúc thông qua iMess, Face Time.

3. Tin nhắn: Giờ đây các nội dung tin nhắn sau ghi đã gửi có thể được sửa lại hoặc thu hồi trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên điều này chỉ khả thi khi người nhận tin nhắn cũng cập nhật máy của họ lên iOS 16.1 hoặc iPadOS 16.1.

Hướng dẫn tải về và cài đặt iOS 16.1, iPadOS 16.1: Nhiều nâng cấp quan trọng

4. Safari: Trình duyệt web 'chính chủ' của Apple cũng được nâng cấp để người dùng duyệt web an toàn hơn. Giờ đây, Touch ID hoặc Face ID có thể được dùng để xác nhận mật khẩu. Bên cạnh đó, passkeys mới cũng có thể được dùng ở trên những website thứ 3 chứ k nhất thiết của Apple.

Hướng dẫn tải về và cài đặt iOS 16.1, iPadOS 16.1: Nhiều nâng cấp quan trọng

5. iCloud Shared Photo Library: Album ảnh dành cho mọi người trong gia đình có thể tải lên, chia sẻ và xem chung, chỉ cần những chiếc iPhone/iPad của họ được thiết chung trong iCloud Family là được.

6. Weather: Ứng dụng thời tiết riêng dành cho iPad

7. Translate: Phần mềm dịch thuật hỗ trợ thêm nhiều ngôn ngữ, rất vui khi đã có Tiếng Việt chính thức.

Hướng dẫn tải về và cài đặt iPadOS 16.1 cho iPad:

Trước tiên, iPad của bạn đọc cần phải nằm trong danh sách sau mới cập nhật lên được iPadOS 16.1:

1. Tất cả các thế hệ iPad Pro

2. iPad Air 3 trở về sau

3. iPad Gen 5 trở về sau

4. iPad Mini 5 trở về sau

Tương tự iPhone, bạn đọc chỉ cần vào Cài đặt > Cài đặt chung > Cập nhật phần mềm là được.