Tokyo - vùng đô thị có mật độ cư dân đông đúc và là một trong ba khu trung tâm kinh tế lớn nhất thế giới, mang nét độc đáo của sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại. Tại “Khám phá thời trang Nhật Bản” tập 5, MC Hiền Shino và Hot TikTok Snoop.pi đưa khán giả tìm đến “thánh địa thời trang” Tokyo để bật mí sự kết hợp đặc sắc giữa kỹ thuật dệt may truyền thống với nền công nghệ tiên tiến xuất hiện trên các bộ trang phục độc đáo.

Khám phá ‘Thánh địa thời trang’ Tokyo   Nhật Bản
Hiền Shino và Snoop.pi có mặt tại Tokyo để bắt đầu hành trình khám phá "thánh địa thời trang" Nhật Bản

Học viện Bunka - “lò đào tạo” những nhà thiết kế tài năng

Học viện thời trang Bunka được thành lập từ năm 1923 và là trường dạy nghề đầu tiên về thời trang tại Nhật Bản, “ngôi nhà chung” nuôi dưỡng tài năng của nhiều nhà thiết kế đã góp phần đưa nền thời trang Nhật Bản lên vị trí top trên thế giới. “Khi quyết định học thời trang, mình nghĩ đến Nhật Bản đầu tiên. Trong các nước châu Á, mình thấy Nhật Bản là một trong các nước có độ cởi mở về thời trang cao nhất và từng có nhiều nhà thiết kế nổi tiếng học tại đây” - du học sinh Trần Gia Bảo Nhi chia sẻ về lý do chọn theo học tại học viện Bunka.

Khám phá ‘Thánh địa thời trang’ Tokyo   Nhật Bản
Du học sinh Trần Gia Bảo Nhi chia sẻ về lựa chọn học tập tại học viện thời trang Bunka

Khi tham quan lớp thực hành chế tác trang sức, MC Hiền Shino và Snoop.pi trầm trồ không ngớt trước những món trang sức nhiều hình thù và hoa văn độc đáo. Du học sinh Phạm Thị Hảo cho biết: “Trang sức mình thiết kế lấy cảm hứng từ những hình ảnh quen thuộc nhất của người Việt Nam. Mình muốn giao lưu văn hoá và giới thiệu những nét đẹp văn hoá Việt Nam đến thế giới”.

Cũng tại học viện Bunka, “Khám phá thời trang Nhật Bản” đã hé lộ bộ sưu tập thời trang đỉnh cao của nhà thiết kế Kenzo Takada (1940 - 2020) - người sáng lập thương hiệu thời trang đình đám thế giới Kenzo. Được biết, ông Kenzo Takada từng là học viên của học viện Bunka và nơi đây vẫn còn lưu giữ các tác phẩm thật của nhà thiết kế quá cố khiến Hiền Shino và Snoop.pi trầm trồ. Nơi đây cũng là bảo tàng thời trang lưu trữ bộ sưu tập hơn 20.000 mẫu bao gồm váy châu Âu, phụ kiện và trang phục dân gian từ thế kỷ 18 đến 20, như kosode (kimono có ống tay nhỏ), trang phục kịch Noh và trang phục cung đình hiện đại.

Khám phá ‘Thánh địa thời trang’ Tokyo   Nhật Bản
Bộ sưu tập đỉnh cao của nhà thiết kế Kenzo Takada lưu giữ tại học viện Bunka

Kỹ thuật nhuộm Katazome - nét giao thoa vẻ đẹp truyền thống và hiện đại

Bên cạnh Kyoto và Kanazawa, Tokyo cũng là nơi sản xuất thuốc nhuộm lớn tại Nhật Bản và là nơi kế thừa kỹ thuật nhuộm Katazome truyền thống từ thời Edo. Kỹ thuật nhuộm Katazome yêu cầu sự khéo léo và tập trung cao độ của người thợ thủ công qua nhiều giai đoạn từ làm keo, in hoa văn, pha màu cho đến hấp vải.

Theo ông Atsushi Tomita - giám đốc xưởng nhuộm Tomita, công đoạn khó nhất nằm ở việc in hoa văn bằng giấy nến Katagami phải đảm bảo sự liên tục và đều màu trên vải. “Katagami có khoảng 100.000 mẫu hoa văn và tất cả đều được khắc bằng tay, nó có giá cho 80 triệu đồng đến 160 triệu đồng cho một tờ giấy như thế này” - ông Atsushi cũng có những chia sẻ đầy bất ngờ về giấy nến Katagami khiến Snoop.pi bất ngờ.

Khám phá ‘Thánh địa thời trang’ Tokyo   Nhật Bản
Công đoạn in hoa văn bằng giấy nến Katagami của ký thuật nhuộm Katazome

Ngày nay, kỹ thuật nhuộm Katagame vẫn được ưa chuộng dù có sự thay đổi theo hướng hiện đại. Dựa trên lịch sử của Kimono và các kỹ thuật truyền thống, xưởng nhuộm Tomita vẫn tiếp tục cho ra mắt những kiểu dáng mới phù hợp với xu hướng hiện đại.

“Tôi muốn thu hút thế giới bằng cách để mọi người xem các kỹ thuật của tôi. Đặc biệt những người đến từ nền văn hoá Đông Nam Á vì có nền văn hóa tương đồng và dễ hiểu nhau hơn. Chúng tôi cũng muốn nhuộm áo dài và làm chúng trở nên thời trang và thú vị, được giới thời trang trên thế giới đón nhận” - ông Atsushi Tomita cho biết thêm về kỳ vọng đưa kỹ thuật nhuộm Katagami vươn ra thế giới.

Khám phá ‘Thánh địa thời trang’ Tokyo   Nhật Bản
Ông Atsushi Tomita cho biết thêm về kỳ vọng đưa kỹ thuật nhuộm Katagami vươn ra thế giới.

Tokyo - “thánh địa thời trang” với triển lãm thời trang lớn nhất Nhật Bản

Không ngoa để gọi Tokyo là “thánh địa thời trang” khi nơi đây tập trung các sự kiện thời trang lớn nhất Nhật Bản và cả thế giới. 2022 Fashion World Tokyo - triển lãm thương mại thời trang lớn nhất Nhật Bản quy tụ những sản phẩm mới nhất của 569 công ty đến từ 26 quốc gia trên thế giới. Du khách từ khắp nơi trên thế giới đến thưởng thức thời trang từ những động thái hiện tại của ngành may mặc đến các xu hướng thời trang tiếp theo trong tương lai.

Khám phá ‘Thánh địa thời trang’ Tokyo   Nhật Bản
Công nghệ tiên tiến áp dụng vào ngành công nghiệp thời trang hiện đại

Tại triển lãm này, Hiền Shino đưa khán giả chiêm ngưỡng những công nghệ tiên tiến, trí tuệ nhân tạo để áp dụng vào ngành công nghiệp thời trang hiện đại. Tất cả các trang phục và phụ kiện thời trang đều được áp dụng công nghệ để kiểm tra và đảm bảo mọi chỉ số đều vừa vặn với cơ thể người mặc.

“Bạn có thể đeo thử khuyên tai ảo hoặc những phụ kiện ảo khác. Bạn có thể thấy nó sẽ thay đổi theo chuyển động cơ thể của bạn. Chúng tôi muốn người dùng có trải nghiệm thực tế nhất có thể” - người hướng dẫn sử dụng công nghệ thời trang cho biết.

Kết thúc chuyến hành trình 5 tập của “Khám phá thời trang Nhật Bản”, khoác lên mình bộ áo dài truyền thống của Việt Nam, Hiền Shino và Snoop.pi cùng điểm lại những khoảnh khắc trải qua trong chuyến hành trình khám phá văn hóa Nhật Bản thông qua những bộ trang phục đặc biệt ý nghĩa.

Khám phá ‘Thánh địa thời trang’ Tokyo   Nhật Bản
Hiền Shino và Snoop.pi điểm lại hành trình khám phá thời trang Nhật Bản đầy ý nghĩa

MC Hiền Shino cho biết: “Thông qua mỗi bộ trang phục tìm hiểu, mình lại biết thêm về văn hoá và lịch sử của nơi đó nên Hiền thấy thích lắm”. Hot TikTok Snoop.pi cũng tiếp lời: “Trong hành trình, nhìn những người thợ đang hưởng thụ công việc và thành quả của mình, họ luôn cố gắng để gìn giữ nét văn hoá cổ truyền khiến mình rất khâm phục”.

“Khám phá thời trang Nhật Bản” đồng hành cùng tình yêu văn hoá của người trẻ gồm 5 tập với sự đồng hành của các khách mời trải nghiệm trẻ trung Hiền Shino, Minh Dũng và Hot TikTok Snoop.pi, được phát sóng vào lúc 22h30 thứ tư hàng tuần trên kênh HTV7 và 22h45 thứ tư hàng tuần trên kênh YouTube MCV Media.