Đang diễn ra tại Thủ đô Băng Cốc – Thái Lan từ ngày 13/12, Giải vô địch Kickboxing châu Á 2022 có 21 quốc gia tranh tài, trong đó nhiều quốc gia đã có nền kickboxing phát triển như Iran, Iraq, Kazakhstan, Uzbekistan, Thái Lan...và Việt Nam.

Trong hai ngày thi đấu đầu tiên, tuyển kickboxing Việt Nam đem về 4 trận thắng do công của các võ sĩ Nguyễn Thế Hưởng, Nguyễn Xuân Phương, Trần Minh Hậu và Hoàng Thị Thùy Giang. Các võ sĩ khác của đội gồm Kiều Duy Quân, Nguyễn Tuấn Kiệt, Nông Quốc Hưng đều lần lượt để thua trước các đối thủ rất mạnh.

Trong những chiến thắng này, trận đấu đáng chú ý có lẽ nằm ở hạng 54kg nữ nội dung Kick Light, nơi có sự góp mặt lần đầu của “đả nữ” Hoàng Thị Thùy Giang – VĐV của đơn vị Đồng Nai vừa đoạt HCB hạng cân 51kg nữ lowkick môn Kickboxing Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ 9 tại Hải Phòng.

Ngay sau khi đặt chân đến Thái Lan, Thùy Giang đã chấp nhận nhảy lên hạng 54kg và đăng ký ở nội dung thi đấu Kick Light – nội dung nằm trong điều lệ giải đấu nhưng còn rất xa lạ với các võ sĩ Việt Nam.

Trong ngày thi đấu 14/12, bằng đấu pháp thông minh cùng sự lỳ lợm vốn có, Thùy Giang đã giành chiến thắng ngoạn mục trước võ sĩ Kazakhstan Ramilya Ragimova của Kazakhstan, qua đó ghi tên mình vào trận bán kết, gặp võ sĩ người Iraq Kamlatsali Trandraxani.

Kickboxing Việt Nam giành 2 suất vào chung kết đầu tiên của giải Châu Á
Thùy Giang đã giành chiến thắng ngoạn mục trước võ sĩ Kazakhstan Ramilya Ragimova của Kazakhstan

Sang ngày thi đấu tiếp theo(15/12), tuyển Việt Nam tiếp tục bước vào các nội dung thi đấu của mình. Nguyễn Xuân Phương là võ sĩ đầu tiên của đội thượng đài ở hạng 60kg nội dung Full Contact. Tuy nhiên trận đấu có kết quả không như kỳ vọng, trước một đối thủ rất mạnh đến từ Iraq là Mohamed Hasan, Nguyễn Xuân Phương của Việt Nam dù đã rất cố gắng song vẫn chịu thất bại với tỉ số điểm 0-3 sau 3 hiệp đấu.

Kickboxing Việt Nam giành 2 suất vào chung kết đầu tiên của giải Châu Á
Xuân Phương (trái) thua trận

Khoảng một giờ đồng hồ sau, lần lượt hai võ sĩ của Việt Nam là Nguyễn Thế Hưởng và Bùi Hải Linh đồng loạt thi đấu trước hai võ sĩ của Kazakhstan. Lúc này với tâm lý đè nặng, cả hai võ sĩ của Việt Nam đều có màn khởi động không tốt khi cùng để thua điểm ngay ở hiệp đấu đầu tiên. Trận đấu trở nên khởi sắc hơn với Bùi Hải Linh, bước sang hiệp đấu thứ hai nữ võ sĩ của Hà Nội đã có sự điều chỉnh rõ rệt trong lối chơi của mình, cô dần lấy lại được thế trận và tạo đà rất lớn trước khi bước vào hiệp đấu cuối.

Trong khi đó ở sàn đấu bên kia, võ sĩ Nguyễn Thế Hưởng vẫn còn rất nhiều khó khăn trước võ sĩ Bekbolat Akim. Trong hiệp hai này dù đã liên tục thay đổi cách chơi, song Nguyễn Thế Hưởng vẫn không thể áp sát và tung ra những đòn chính xác hòng thay đổi cục diện trận đấu. Kết thúc hiệp đấu này võ sĩ của Việt Nam vẫn tiếp tục thua điểm trước võ sĩ của Kazakhstan với một khoảng cách khá chênh lệch.

Đến khi sang hiệp đấu thứ ba, trong khi Nguyễn Thế Hưởng vẫn đang sa lầy thì ở sàn đấu bên kia, Bùi Hải Linh gần như đã thành công với chiến thuật mới, cô áp đặt lối chơi lên đối thủ Alina một cách trọn vẹn. Cũng cần nói thêm ở hiệp đấu này, đó là việc nữ võ sĩ Alina của Kazakhstan suy giảm thể lực rất mau chóng, cô không tung ra được quá nhiều đòn tấn công như trước và chấp nhận lùi sâu 4 góc sàn để phòng thủ.

Kickboxing Việt Nam giành 2 suất vào chung kết đầu tiên của giải Châu Á
Bùi Hải Linh thắng trận trước đối thủ Alina của Kazakhstan

Sự thay đổi hiệu quả này mau chóng làm cục diện trận đấu xoay chiều, các trọng tài đồng nhất chấm Hải Linh của Việt Nam giành chiến thắng 2-1, qua đó mở toang cánh cửa vào chung kết hạng 52kg nữ nội dung Lowkick. Trong khi đó ở trận 67kg nam kết quả vẫn giữ nguyên. Nguyễn Thế Hưởng để thua 0-3 trước Bekbolat Akim của Kazakhstan.

Kickboxing Việt Nam giành 2 suất vào chung kết đầu tiên của giải Châu Á
Thế Hưởng (đỏ) thua trận và bị loại

Cũng trong ngày thi đấu này, người giành chiếc vé chơi ở trận chung kết hạng 63.5kg nam là võ sĩ Trần Minh Hậu – của đơn vị Bình Định. Đây cũng là trận đấu có kịch bản dễ đoán nhất trong suốt những ngày thi đấu qua, khi võ sĩ của Việt Nam hoàn toàn áp đảo và giành chiến thắng 0-3 trước đối thủ Met Borin đến từ Campuchia.

Như vậy sau 3 ngày thi đấu đầy nỗ lực, Kickboxing Việt Nam tạm có 2 tấm HCĐ của hai võ sĩ Nguyễn Xuân Phương và Nguyễn Thế Hưởng. Ngoài ra đội đã có 2 võ sĩ giành quyền thi đấu ở các trận chung kết là Bùi Hải Linh và Trần Minh Hậu.

Kickboxing Việt Nam giành 2 suất vào chung kết đầu tiên của giải Châu ÁKickboxing Việt Nam giành 2 suất vào chung kết đầu tiên của giải Châu ÁKickboxing Việt Nam giành 2 suất vào chung kết đầu tiên của giải Châu Áundefined

Minh Hậu (xanh) thắng thuyết phục Borin đến từ Campuchia

Trong ngày thi đấu hôm nay(16/12), 4 võ sĩ còn lại của đội cũng sẽ lần lượt thượng đài thi đấu ở các trận bán kết. Cụ thể: Ở nội dung Kick Light hạng 55kg nữ, Hoàng Thị Thùy Giang sẽ gặp Saili Chandrakant của Ấn Độ; Hạng 60kg nữ Đinh Thị Hoa gặp Norouzi Masoomeh của Iran; Ở nội dung Full Contact, Nhà vô địch SEA Games 2019 và 2022 Nguyễn Thị Hằng Nga sẽ gặp Paula Rawade của Indonesia; Và trận cuối cùng sẽ là cặp Nguyễn Thị Ngọc Ngân gặp Rakhatova Aigerim của Kazakhstan. Nếu dành chiến thắng chung cuộc thì các nữ võ sĩ này cũng sẽ ghi tên mình vào trận chung kết, dự kiến sẽ diễn ra trong ngày 18/12 sắp tới.

Giải vô địch Kickboxing châu Á 2022 đã khai mạc ngày 13-12 tại Thái Lan. Đây là giải đấu lớn nhất trong năm của bộ môn Kickboxing khu vực châu Á. Giải diễn ra từ ngày 10 đến 18-12, quy tụ các VĐV đến từ 21 quốc gia tranh tài, gồm: Campuchia, Đài Loan, Hong Kong, Iran, Syria, Tajikistan, Indonesia, Iraq, Kazakhstan, Kuwait, Kyrgyzstan, Pakistan, Palestine, Philippines, Bangladesh, Việt Nam, Nepal, Ấn Độ, Hàn Quốc, Uzbekistan và Thái Lan - chủ nhà. Trong đó, Việt Nam tham dự với 25 thành viên.

Giải Kickboxing châu Á 2022 cũng sẽ là vòng loại - tuyển chọn các VĐV tham gia thi đấu World Combat Games The 2023 Riyadh diễn ra từ 21 đến 30/10/2023 tại Ả Rập Xê Út.