Hiện nay, thẩm mỹ không còn là vấn đề của riêng chị em phụ nữ mà còn nhận được nhiều sự quan tâm từ phía các đấng mày râu. Lão hóa, da chảy xệ, tàn nhang, đồi mồi,... là những vấn đề mà ai ai cũng đều quan tâm và lo lắng. Chính vì thế, rất nhiều người đã lựa chọn phẫu thuật thẩm mỹ để giữ được nét tươi trẻ trên khuôn mặt.

Thẩm mỹ không phẫu thuật hay thẩm mỹ không xâm lấn đang là xu hướng làm đẹp được rất nhiều người ưa chuộng. Vậy can thiệp thẩm mỹ không xâm lấn hoặc ít xâm lấn là như thế nào? Có mặt trong chương trình Bác sĩ nói gì #11, Bác sĩ Đinh Quang Phúc, Chuyên khoa I Chuyên ngành Phẫu thuật - Tạo hình - Tái tạo và thẩm mỹ đã có những chia sẻ hữu ích về chủ đề này.

Làm đẹp không xâm lấn lên ngôi, cần biết gì trước khi quyết định thực hiện?
Bác sĩ Đinh Quang Phúc.

- Can thiệp không xâm lấn và ít xâm lấn trong thẩm mỹ là gì?

Trong can thiệp thẩm mỹ được phân ra ba phân độ: Can thiệp xâm lấn, can thiệp ít xâm lấn và không xâm lấn. Can thiệp xâm lấn là phẫu thuật có máu qua cấu trúc của lớp da. Can thiệp xâm lấn hoặc ít xâm lấn là phẫu thuật không hoặc ít tác động dao kéo lên cơ thể.

- Các phương pháp nào được gọi là phẫu thuật không xâm lấn và ít xâm lấn?

Theo Bác sĩ Đinh Quang Phúc, tiêm botox, filler, sử dụng laser là các phương pháp không xâm lấn hoặc ít xâm lấn.

- Tiêm botox và tiêm filler là gì?

Tiêm botox và tiêm filler là hai phương pháp hoàn toàn khác nhau. Botox là hoạt chất ngăn hoạt động dẫn truyền thần kinh cơ làm cho hoạt động co cơ bị gián đoạn giúp giải quyết các nếp nhăn.

Làm đẹp không xâm lấn lên ngôi, cần biết gì trước khi quyết định thực hiện?
Tiêm botox và filler tác động lên cơ mặt.

Những nếp nhăn khi không cử động nhưng vẫn xuất hiện rõ trên gương mặt được gọi là các nếp nhăn tĩnh. Trong khi đó, các nếp nhăn xuất hiện do hoạt động co cơ được gọi là nếp nhăn động. Các thủ thuật tiêm botox ngày nay được thực hiện để tác thiệp vào sự xuất hiện của các nếp nhăn động.

- Cần lưu ý gì khi tiêm Botox?

Trước khi tiêm botox, bạn nên lưu ý đến thăm khám tại các cơ sở thẩm mỹ uy tín, được cấp giấy phép hoạt động và có đầy đủ chứng nhận cần thiết.

Trong quá trình tư vấn, bạn cần lắng nghe và trao đổi các thắc mắc với bác sĩ để có được cho mình quyết định đúng đắn nhất.

- Tiêm Filler là gì?

Filler là một dạng chất làm đầy. Với những vùng da xuất hiện nếp nhăn tĩnh, các chuyên gia sẽ đưa filler vào để làm đầy vùng da bị nhăn, xoá bỏ các nếp nhăn trên gương mặt.

- Độ tuổi phù hợp tiêm filler và botox?

Botox thường dành cho những người ở độ tuổi trung niên, có vết nhăn trán hoặc vết chân chim. Ngoài ra, tiêm botox còn có thể được thực hiện ở các bạn trẻ có mong muốn thu gọn góc hàm.

Trong khi đó, tiêm filler lại rất phổ biến ở giới trẻ với mục đích làm đầy môi, làm đầy hõm thái dương. Bác sĩ Đinh Quang Phúc nhận xét, mặc dù độ tuổi tiêm filler và botox không bị giới hạn quá nhiều, nhưng bạn nên để cho cơ thể phát triển một cách đầy đủ, hoàn thiện về mặt cấu trúc, tâm lý và sinh lý rồi hãy nghĩ tới việc thay đổi.

- Có phương pháp can thiệp không xâm lấn nào khác hay không?

Hiện nay can thiệp laser đang phát triển cực kỳ mạnh, rất nhiều người không muốn can thiệp dao kéo mà muốn sử dụng máy móc công nghệ cao để can thiệp. Phụ nữ Á Đông thường sử dụng phương pháp can thiệp laser trong các vấn đề điều trị sắc tố da như nám da, tàn nhang. Bên cạnh đó, phương pháp laser cũng có thể sử dụng để điều trị các vấn đề về mụn và hỗ trợ tăng cơ, giúp cơ săn chắc và thon gọn hơn.

Làm đẹp không xâm lấn lên ngôi, cần biết gì trước khi quyết định thực hiện?
Phẫu thuật thẩm mỹ laser. (Ảnh: Verywell Health)

Phương pháp sử dụng sóng RF (Radio Frequency) để giải quyết các vấn đề liên quan đến mỡ, hay còn được gọi là can thiệp giảm mỡ không xâm lấn cũng khá phổ biến. Ngoài ra còn có phương pháp dùng laser để giúp trẻ hóa bằng cách để những bước sóng, tần số và lăng kính ánh sáng tác động vào làn da giúp tăng sinh các tổ chức liên kết để tươi trẻ hơn.

- Thời gian duy trì filler và botox phụ thuộc vào yếu tố nào?

Việc hấp thu và đào thải của botox và filler sẽ tùy thuộc vào cơ địa nhưng sẽ có khoảng thời gian duy trì nhất định. Bên cạnh đó, chất lượng của các sản phẩm botox và filler cũng ảnh hưởng ít nhiều đến khả năng duy trì.

Để tiến hành thực hiện các phương pháp thẩm mỹ an toàn, bạn nên đến các cơ sở thẩm mỹ hợp pháp và uy tín để điều trị để tránh các trường hợp biến chứng nguy hiểm hậu thẩm mỹ do các trung tâm kém chất lượng gây ra.

Doctor Network - mạng xã hội y tế hàng đầu Việt Nam

Doctor Network là một nền tảng video mạng xã hội giúp kết nối các bác sĩ và cộng đồng những người quan tâm chăm sóc sức khỏe trên toàn cầu. Với mục tiêu nâng cao hiểu biết sức khỏe toàn diện cho tất cả mọi người nhằm góp phần xây dựng cộng đồng khỏe - đẹp – hạnh phúc, Doctor Network cung cấp cho người dùng các nội dung video thông tin y tế, các khóa học, hội thảo, sự kiện về chăm sóc sức khỏe đa dạng, hữu ích, đáng tin cây và được xác thực 100% từ các bác sĩ và chuyên gia y tế uy tín. Đặc biệt, Doctor Network còn là một mạng xã hội dành riêng cho các bác sĩ để giao lưu, trao đổi và chia sẻ kiến thức cũng như kinh nghiệm chuyên môn.

Nền tảng Doctor Network thuộc sở hữu của công ty Doctor Network US. Tại thị trường Việt Nam, Doctor Network được quản lý, vận hành bởi công ty thành viên Doctor Network Việt Nam. Theo đó, MCV Group đã được chọn lựa trở thành đối tác chiến lược - MCN (Multi-channel network – mạng đa kênh) đầu tiên của Doctor Network ở Việt Nam với vai trò quản lý, phát triển và hỗ trợ các kênh đối tác trên nền tảng.