Bộ môn kickboxing Lào khẳng định sẽ không cử vận động viên thi đấu nội dung Kun Khmer tại SEA Games 32 mặc dù lãnh đạo cấp cao trong ngành ủng hộ.

Trước đó là Saisamorn Chaisorn, chủ tịch Liên đoàn Quyền võ thuật Lào. Tuyên bố về sự kém cỏi của Muay Thái khi cho rằng Kun Khmer là môn quyền anh chính gốc và khẳng định chắc chắn sẽ cử VĐV tham gia thi đấu. Trong khi nước chủ nhà Campuchia xác nhận Lào là 1 trong 7 quốc gia tham dự giải.

Kickboxing Lào tại SEA Games 31 tại Việt Nam
Kickboxing Lào tại SEA Games 31 ở Việt Nam

Tuy nhiên, Asia Seri, một đài phát thanh ở Lào, đã hỏi một trại huấn luyện ẩn danh và nhận được câu trả lời rằng ‘Dứt khoát sẽ không cử VĐV tham gia cuộc thi này. Vì anh sợ sẽ ảnh hưởng đến các vận động viên thi đấu chuyên nghiệp tại Thái Lan Thêm vào đó, anh ấy cũng nói rằng anh ấy không đồng ý với việc Campuchia thay đổi Muay Thai thành Kun Khmer’.

Thông thường, chính phủ Lào sẽ đưa các võ sĩ từ nhiều trại huấn luyện tập hợp lại để thi đấu với tư cách đại diện quốc gia tại SEA Games. nhưng sau khi vấn đề nóng về tên gọi Kun Khmer khiến Lào quyết định không mạo hiểm cử vận động viên thi đấu lần này.

ông Sakchai Tapsuwan - Chủ tịch Liên đoàn Muay Nghiệp dư Thế giới
ông Sakchai Tapsuwan - Chủ tịch Liên đoàn Muay Nghiệp dư Thế giới

Nguyên nhân được cho là liên đoàn Muay Thái nghiệp dư IFMA sẽ cấm thi đấu các vận động tham gia Kun Khmer tại các giải đấu quốc tế. ‘Bất kỳ quốc gia nào tham gia Kun Khmer sẽ bị cấm tham gia giải vô địch Muay thế giới, Đại hội thể thao trong nhà châu Á, Đại hội võ thuật châu Á và giải vô địch Muay thế giới. Trước mắt là những giải đấu này, họ có thể phạt hoặc cấm thi đấu thêm ở những cuộc thi khác’ ông Sakchai Tapsuwan - Chủ tịch Liên đoàn Muay Nghiệp dư Thế giới cho biết.

SEA Games 32 sẽ được tổ tại Campuchia từ ngày 5 đến ngày 17 tháng 5 với 11 quốc gia tham dự tranh tài tại 36 môn thi đấu.