Dự luật Quyền của Phụ huynh trong Giáo dục (The Parental Rights in Education), được các nhà hoạt động LGBTQ gọi tên là dự luật 'Don't Say Gay (Tạm dịch: Đừng nói đến đồng tính)', hiện đã được cả Thượng viện và Hạ viện của tiểu bang Florida (Mỹ) thông qua. Dự luật này sẽ giới hạn những lớp học có thể dạy kiến thức về xu hướng tính dục và bản dạng giới.

Dự luật cũng sẽ cho phép phụ huynh kiện các trường học hoặc giáo viên tham gia vào chủ đề này. Nếu dự luật được ký thành luật sau này, nó sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 7 sắp tới.

Thống đốc DeSantis - một ứng cử viên tiềm năng của Nhà Trắng vào năm 2024 đã tán thành dự luật vào tháng trước, nói rằng đó là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn để làm cho hệ thống giáo dục "minh bạch" cho phụ huynh. Mặc dù ông không nói rõ ràng rằng ông sẽ ký nó nếu nó được chuyển đến bàn làm việc của ông.

Thượng nghị sĩ Bang Florida Annette Taddeo ,giữa, ủng hộ những người biểu tình trên các bậc thang của Bảo tàng Capitol Lịch sử Florida trước Tòa nhà Quốc hội Bang Florida (Nguồn: abcnews)

Dự luật Florida là một phần của cuộc tranh luận gay gắt đang diễn ra trên khắp nước Mỹ về giáo dục trẻ em, cách các trường học hoạt động và giảng dạy.

Equality Florida, một tổ chức địa phương đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình chống lại dự luật, nói rằng họ sẽ "không cho phép dự luật này gây hại cho người LGBTQ thuộc bang Florida". Tổ chức này lập luận rằng việc loại bỏ nội dung LGBTQ khỏi lớp học tạo ra một môi trường loại trừ và áp bức đối với cộng đồng LGBT.

Những người biểu tình tập trung trên các bậc thang của Bảo tàng Capitol Lịch sử Florida trước Tòa nhà Quốc hội bang Florida (Nguồn: abcnews)

Các nhà lập pháp đã từ chối tiếng nói của hàng chục ngàn người gửi email và gọi điện thoại yêu cầu họ chấm dứt dự luật này, hàng ngàn sinh viên can đảm bước ra khỏi lớp, hàng chục tổ chức phúc lợi trẻ em và các nhà lãnh đạo đã lên tiếng nêu tên tác hại của dự luật

Chính quyền Biden đã lên án dự luật là chống LGBTQI+.

"Tôi muốn mọi thành viên của cộng đồng LGBTQI+ - đặc biệt là những đứa trẻ sẽ bị ảnh hưởng bởi dự luật đáng ghét này - biết rằng bạn được yêu thương và chấp nhận giống như bạn", Tổng thống Joe Biden viết trên Twitter vào tháng trước.

Bài viết trên Twitter của ông Joe Biden vào ngày

Các dự luật tương tự đã được nhìn thấy ở một số tiểu bang khác, bao gồm Tennessee, Indiana, Oklahoma và Kansas.