Một trong những lý do khiến định kiến ​​tính dục tồn tại là do hệ tư tưởng: nếu đồng tính luyến ái được nhìn dưới góc độ tiêu cực bởi một nhóm người được cho là mạnh mẽ hơn, thì hầu như không có gì ngạc nhiên khi điều này có thể biểu hiện trong định kiến mang tính ​​cá nhân. Giáo sư Gregory M. Herek đã nghiên cứu sâu về vấn đề này và lưu ý rằng "… định kiến ​​tính dục phản ánh ảnh hưởng của các chuẩn mực trong nhóm thù địch với người đồng tính và song tính ... một nguyên nhân của sự định kiến ​​khác là khi nhận thức rằng người đồng tính và cộng đồng LGBT đại diện cho các giá trị xung đột trực tiếp với hệ thống giá trị cá nhân của một người. "

Tại sao việc loại bỏ tận gốc sự kỳ thị, phân biệt đối xử với người LGBT lại khó đến vậy
Hình ảnh minh hoạ (nguồn: internet)

Tôn giáo là một trường hợp điển hình. Bất chấp việc Chúa Jesus chưa từng đề cập đến chủ đề này, các nhà thờ Công giáo cũng như nhiều giáo phái Cơ đốc giáo khác, vẫn khẳng định rằng những hành vi đồng tính luyến ái là trái với "quy luật tự nhiên", nhiều người trong số họ coi đó là một "sự lựa chọn về lối sống" suy đồi. Những khẳng định này được đưa ra dù cho đã có những quan sát về hành vi quan hệ tình dục đồng giới ở nhiều loài động vật khác cùng các nghiên cứu chứng minh đó không phải là sự lựa chọn ở con người. Hồi giáo và Do Thái giáo có xu hướng nhìn nhận một cách mập mờ tương đương nhau về đồng tính luyến ái, các định kiến ​​này không chỉ giới hạn trong các tôn giáo khởi nguồn từ Abraham.

Tại sao việc loại bỏ tận gốc sự kỳ thị, phân biệt đối xử với người LGBT lại khó đến vậy
Hình ảnh minh hoạ (nguồn: internet)

Một nghiên cứu năm 2012 của Netta Weinstein và cộng sự đã phát hiện ra rằng những cá nhân có mức độ chấp nhận tính dục của cha mẹ thấp, đôi khi có động cơ để che giấu sự hấp dẫn với người cùng giới, dẫn đến các cơ chế bảo vệ được tăng lên, bao gồm cả kỳ thị đồng tính.

Phần nào đó điều này có thể giải thích những trường hợp được công bố rộng rãi về các bộ trưởng tôn giáo và chính trị gia chống đồng tính một cách triệt để đã bí mật tham gia vào chính những “hoạt động” mà họ lên án. George Rekkers là một ví dụ điển hình; ông là mục sư Baptist và nhà tâm lý học, ông là thành viên sáng lập của Hội đồng Nghiên cứu Gia đình (Family Research Council), một tổ chức vận động hành lang theo đạo Cơ đốc với thông điệp chống người đồng tính mạnh mẽ hiện được xếp vào loại tổ chức mang tính thù ghét. Bản thân Rekkers đã viết một cuốn sách có tựa đề Growing Up Straight – What Every Family Should Know About Homosexuality (Tạm dịch: Lớn lên là người dị tính - Điều Mọi Gia đình Nên Biết Về Đồng tính luyến ái), cuốn sách mặc dù bị giới nghiên cứu hoàn toàn bác bỏ, nhưng lại được những người bảo thủ ủng hộ. Rekkers cũng điều hành một trung tâm "chữa trị đồng tính", cho đến khi ông bị phát hiện khi đang đi du lịch cùng một người hành nghề mại dâm nam mà ông ấy đã thuê vào năm 2010 .

Tại sao việc loại bỏ tận gốc sự kỳ thị, phân biệt đối xử với người LGBT lại khó đến vậy
Hình ảnh minh hoạ (nguồn: internet)

Đại diện đảng Cộng hòa của bang Washington, ông Richard Curtis, đã phản đối các dự luật về quyền của người đồng tính về chống phân biệt đối xử, nhưng ông này đã từ chức vào năm 2007 khi người ta tiết lộ rằng ông đã quan hệ tình dục với một người đàn ông mà ông ta gặp tại một hiệu sách dành cho “người lớn” . Mục sư truyền giáo Ted Haggard đã chê bai đồng tính luyến ái, nhưng ông cũng phải từ chức khi đối mặt với sự thật rằng mình đã ngủ với nam nhân viên mát xa của mình hơn ba năm.

Không một lời nào có thể bào chữa cho sự kỳ thị đối với cộng đồng LGBT, nhưng sự thật là điều đó đã nói lên nhiều điều về những người kỳ thị đồng tính hơn là người đồng tính.

Nguồn: Guardian