Theo thông tin từ nhiều bên, nhiều khả năng đây là hai thành viên đã mang về một HC vàng và một HC bạc cho đoàn thể thao chủ nhà.

Các VĐV này sẽ được xét nghiệm mẫu B để đối chiếu với mẫu A. Trong trường hợp kết quả tiếp tục dương tính, họ sẽ bị tước huy chương và đối mặt với án cấm thi đấu dài hạn.

SEA Games 31 đã kết thúc hồi tháng 5 nhưng đến hiện tại, kết quả kiểm tra doping mới được công bố. Đoàn Việt Nam có một số mẫu thử cho kết quả dương tính, trong đó có ít nhất hai VĐV điền kinh đã giành huy chương tại kỳ đại hội vừa qua. Hiện, lãnh đạo đoàn thể thao Việt Nam vẫn chưa tiết lộ danh tính các VĐV này.

"Nếu các vi phạm trong môn điền kinh là chính xác, đó rõ ràng là những vi phạm doping, vi phạm đạo đức thể thao. Và đương nhiên, danh dự của VĐV sẽ bị ảnh hưởng, chiến thắng của VĐV sẽ bị nghi ngờ. Người ta có quyền cho rằng anh chiến thắng không trung thực và phải trả lại chiến thắng ấy cho người khác.

Kết quả là họ sẽ phải trả lại huy chương. Thể thao Việt Nam từng hưởng lợi vì điều đó khi ở Olympic 2012, Trần Lê Quốc Toàn đứng thứ 4 nhưng VĐV đứng thứ ba dương tính doping nên Quốc Toàn được đôn lên giành HCĐ.

Đấy là hình thức xử phạt về huy chương thôi, còn những hình thức cấm thi đấu khác và lớn hơn nữa là danh dự của cá nhân anh ta và quốc gia có anh ta.

Sự việc ở tuyển điền kinh Việt Nam có hay không còn phải chờ kết quả kiểm tra sau cùng. Nhưng nếu mọi thứ thực sự như vậy, vị thế của điền kinh Việt Nam và lớn hơn là uy tín của thể thao Việt Nam với bạn bè quốc tế sẽ bị ảnh hưởng", Nguyên Phó chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam, nguyên Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam, ông Nguyễn Hồng Minh chia sẻ

Thật đáng buồn: VĐV Việt Nam bị buộc phải trả lại huy chương SEA Games 31 vì dính doping
SEA Games 31 đã diễn ra thành công ở Việt Nam

Tại SEA Games 31, ban tổ chức đã tiến hành kiểm tra doping (chất cấm) ngẫu nhiên với gần 1.000 VĐV của 11 đoàn thể thao. Các mẫu kiểm tra (mẫu A) được bảo quản khắt khe và đưa tới phòng thí nghiệm tại Bangkok (Thái Lan) để làm xét nghiệm trước khi công bố kết quả.

VĐV có kết quả dương tính lần đầu được quyền yêu cầu xét nghiệm lại (mẫu B) để đối chứng. Nếu mẫu B tiếp tục cho kết quả dương tính hoặc VĐV không đề nghị xét nghiệm lại, họ sẽ bị tước huy chương và đối mặt với những án phạt nặng như cấm thi đấu dài hạn, phạt tiền... Trong lịch sử, thể thao Việt Nam từng ghi nhận một số VĐV hàng đầu dính doping như Đỗ Thị Ngân Thương (thể dục dụng cụ) hay Hoàng Anh Tuấn, Trịnh Văn Vinh (cử tạ)...

Chiều 14/9, Liên đoàn thể hình & cử tạ Việt Nam cũng cho biết trước thềm SEA Games 31 có tới 6 VĐV cho kết quả dương tính với doping. Các VĐV này lập tức bị loại, không được đăng ký thi đấu tại kỳ đại hội vừa qua.

Trong lịch sử, thể thao Việt Nam ghi nhận 19 trường hợp dính doping kể từ SEA Games 2003. Trong đó có một số ca điển hình như á quân Olympic Hoàng Anh Tuấn hay "công chúa" thể dục dụng cụ Đỗ Thị Ngân Thương... Đa số các trường hợp này đều xuất phát từ việc thiếu kiến thức và kỹ năng phòng chống doping ở mức tối thiểu, bởi các loại thuốc họ sử dụng đều quá dễ bị phát hiện như thuốc lợi tiểu hay hỗ trợ năng lực đàn ông.