Hiến pháp Ukraine quy định rằng hôn nhân là giữa một người đàn ông và một người phụ nữ thế nhưng tháng trước, một bản kiến nghị kêu gọi hợp pháp hóa bình đẳng hôn nhân ở Ukraine đã thu được hơn 28.000 chữ ký. Theo quy định ở đất nước này, bất kỳ kiến nghị nào thu được trên 25 ngàn chữ ký sẽ đủ điều kiện để tổng thống xem xét và trả lời trong vòng 10 ngày.

Nội dung của bản kiến nghị cho rằng Ukraine đang rơi vào tình hình chiến sự căng thẳng, ngày nào cũng có thể là ngày cuối cùng và các cặp đôi đồng giới xứng đáng có cơ hội lập gia đình và có được giấy tờ chứng minh hợp pháp cho điều đó.

Bản kiến nghị trích dẫn hiến pháp ukraine, trong đó quy định rằng "tất cả mọi người đều tự do và bình đẳng về phẩm giá và quyền của họ", và "nhân quyền là bất khả xâm phạm".

Ukraine xem xét hợp pháp hoá hôn nhân đồng giới
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Nguồn: Getty Images)

Theo Reuters, Ông Zelensky đã chính thức trả lời vào thứ ba (ngày 02/08) ông nói: "Tôi đã yêu cầu thủ tướng Denys Shmyhal giải quyết vấn đề được nêu trong bản kiến nghị và thông báo cho tôi về các quyết định liên quan".

Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine cũng lưu ý rằng sẽ không có thay đổi nào được thực hiện trong khi cuộc chiến với Nga đang diễn ra, vì theo Điều 157 của Hiến pháp Ukraine: "Trong điều kiện chiến tranh hoặc tình trạng khẩn cấp, Hiến pháp Ukraine không thể thay đổi" nhưng ông sẽ làm việc với các bộ trưởng của mình để đảm bảo quyền và tự do của tất cả người dân Ukraine. Ông cũng cảm ơn hơn 28.000 người đã ký vào bản kiến nghị cho "vị trí công dân tích cực" của họ.

Ukraine xem xét hợp pháp hoá hôn nhân đồng giới
‎Cộng đồng LGBTQ+ diễu hành ở Kyiv ( Thủ đô Ukraina) vào năm ngoái.‎

Vào tháng sáu, Liên Hợp Quốc đã xác định cộng đồng LGBTQ+ là một nhóm bị ảnh hưởng đặc biệt bởi chiến tranh và cho biết những người tị nạn thuộc cộng đồng LGBTQ+ từ đất nước này "thường có nguy cơ cao bị loại trừ, bóc lột, bạo lực và lạm dụng, đồng thời gặp phải những rủi ro bảo vệ riêng biệt."

Ukraine đã hợp pháp hóa đồng tính luyến ái sau khi Liên Xô sụp đổ, nhưng thái độ và luật pháp chống LGBTQ+ vẫn được áp dụng ở nước này. Phân biệt đối xử tại nơi làm việc dựa trên xu hướng tình dục bị cấm, nhưng không có sự công nhận hợp pháp nào về hôn nhân đồng giới, và các cặp đồng giới bị cấm nhận con nuôi và không được bảo vệ bởi luật tội phạm thù hận. Ukraine xếp thứ 39 trong số 49 quốc gia châu Âu về quyền LGBTQ +, theo cơ quan giám sát ILGA-Europe.