Viêm tinh hoàn chủ yếu xuất hiện ở nam giới từ 19 - 35 tuổi, các triệu chứng thường gặp của viêm tinh hoàn gồm: đau và sưng tấy ở tinh hoàn, buồn nôn, sốt, đau khi đi tiểu,... Viêm tinh hoàn gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khoẻ và ảnh hưởng đến đời sống tình dục, khiến nam giới cảm thấy mất hứng thú và chán nản trong việc sinh hoạt tình dục hàng ngày.

Viêm tinh hoàn được chia thành hai dạng là viêm tinh hoàn bệnh lý và viêm tinh hoàn viêm tinh hoàn do bệnh truyền nhiễm. Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực Nam khoa - Chuyên gia Nguyễn Thế Lương - Phó giám đốc bệnh viện Thận Hà Nội sẽ cung cấp toàn bộ những kiến thức cần về bệnh viêm tinh hoàn ở nam giới tới quý độc giả.

Viêm tinh hoàn là gì?

Theo Chuyên gia Nguyễn Thế Lương - Phó giám đốc bệnh viện Thận Hà Nội chia sẻ, viêm tinh hoàn là bệnh lý viêm ở vùng tinh hoàn trái - phải hoặc cả hai. Viêm tinh hoàn thường xuất hiện do nhiễm khuẩn, virus hay quan hệ tình dục bừa bãi.

Viêm tinh hoàn và các biến chứng vô sinh nguy hiểm ở nam giới
Viêm tinh hoàn thường xuất hiện do nhiễm khuẩn - Hình minh hoạ

Bệnh nhân viêm tinh hoàn thường gặp các cơn đau nhói ở vùng tinh hoàn bị viêm, gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe vùng sinh sản và tổng thể ở nam giới.

Triệu chứng của viêm tinh hoàn

Theo bác sĩ Nguyễn Thế Lương, một số triệu chứng thường gặp của bệnh viêm tinh hoàn là:

Các loại viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn có hai loại chính là:

Nguyên nhân gây ra viêm tinh hoàn

Bệnh quai bị

Virus quai bị có khả năng gây ra viêm tinh hoàn do virus quai bị di chuyển vào tinh hoàn gây viêm. Trong trường hợp bệnh quai bị không được điều trị dứt điểm có thể để lại những ảnh hưởng nặng nề đến tinh hoàn như teo tinh hoàn, vô sinh,...

Viêm tinh hoàn và các biến chứng vô sinh nguy hiểm ở nam giới
Virus quai bị có khả năng gây ra viêm tinh hoàn - Hình minh hoạ

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Các vi khuẩn có thể gây ra bệnh viêm tinh hoàn như: Gonocoque của bệnh lậu, Chlamydia trachomatis, vi khuẩn Escherichia Coli… có thể lây qua đường quan hệ tình dục. Vì vậy, quan hệ tình dục bừa bãi có thể tăng cao nguy cơ bị lây nhiễm các loại vi khuẩn trên dẫn đến viêm tinh hoàn ở nam giới.

Vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ

Tình trạng vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ ở nam giới trước và sau khi quan hệ có thể tạo ra môi trường thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập vào tinh hoàn dẫn đến tình trạng viêm nhiễm hay gây hoại tử tinh hoàn.

Các biến chứng của viêm tinh hoàn

Bác sĩ Nguyễn Thế lương cho biết viêm tinh hoàn nếu không được phát hiện sớm và không điều trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng như:

Viêm tinh hoàn và các biến chứng vô sinh nguy hiểm ở nam giới
Viêm tinh hoàn có thể gây vô sinh nếu không điều trị kịp thời - Hình minh hoạ

Viêm tinh hoàn nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra vô sinh ở nam giới và những biến chứng nguy hiểm khác. Khi nhận thấy những dấu hiệu đau nhức vùng tinh hoàn, người bệnh cần ngay lập tức đến các cơ sở y tế để có phương pháp điều trị kịp thời.