Yếu sinh lý hay bất lực là tình trạng không còn xa lạ ở cánh mày râu, nam giới gặp tình trạng này thường gặp nhiều trục trặc trong đời sống tình dục và sinh hoạt vợ chồng. Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh như rối loạn cương, hẹp quy đầu,...

Theo chuyên gia Nam khoa - Phó giám đốc bệnh viện Thận Hà Nội - Bác sĩ Nguyễn Thế Lương chia sẻ, tình trạng yếu sinh lý ở nam giới được xác nhận khi nam giới không đủ sức thực hiện các hoạt động quan hệ tình dục. Cơ quan sinh dục của nam giới có tình trạng không thể cương cứng hoặc có cương cứng nhưng không đủ lâu để giao hợp.

Bên cạnh việc nam giới bị yếu sinh lý do rối loạn cương dương, bệnh còn có thể gây ra hiện tượng không thể xuất tinh hay xuất tinh sớm.

Phương pháp khắc phục tình trạng yếu sinh lý ở nam giới
Tình trạng yếu sinh lý ở nam giới gây ra nhiều khó khăn trong quan hệ vợ chồng.

Các bệnh lý tình dục cũng khiến nam giới bị giảm ham muốn và đôi khi dẫn đến tình trạng vô sinh. Nhóm bệnh lý khác có liên quan đến tình trạng sức khoẻ sinh dục ở nam giới là nhóm bệnh lý dị dạng gồm các bệnh như hẹp quy đầu, dị dạng sinh dục,...

Nguyên nhân gây ra tình trạng yếu sinh lý ở nam giới

Theo chuyên gia nam khoa Nguyễn Thế Lương, các nhóm nguyên nhân gây ra tình trạng yếu sinh lý ở nam giới thường được các bác sĩ chia ra thành 3 nhóm gồm:

Điều trị chứng yếu sinh lý ở nam giới

Thăm khám

Với nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng cao cũng như có nhiều yếu tố gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bộ phận sinh dục nam giới, bác sĩ Nguyễn Thế Lương khuyến nghị nam giới nên xoá bỏ tâm lý mặc cảm và ngượng ngùng để đến tư vấn tại các trung tâm Nam Khoa.

Để điều trị hiệu quả các bệnh lý nam khoa, nam giới cần tiến hành thăm khám theo yêu cầu của chuyên gia để tìm ra nguyên nhân cụ thể của bệnh. Với mỗi bệnh lý và tình trạng sức khoẻ khác nhau, các bác sĩ sẽ cung cấp các phương pháp và phác đồ điều trị riêng biệt phù hợp với từng cá nhân.

Lối sống lành mạnh

Sử dụng các loại rượu bia, chất kích thích hay thuốc lá có nhiều khả năng gây ra tình trạng yếu sinh lý ở nam giới. Nam giới nên duy trì một lối sống lành mạnh, tránh sử dụng các chất kể trên và thường xuyên tập luyện thể thao để hỗ trợ cho việc điều trị cũng như cải thiện chức năng sinh lý.

Sử dụng các dụng cụ cơ học

Các dụng cụ cơ học như ống hút Osborn được các chuyên gia xác nhận có thể cải thiện tình trạng rối loạn cương dương và kéo dài kích thước dương vật. Ống hút Osborn hoạt động theo nguyên lý tăng lượng máu tới dương vật giúp dương vật quen với khả năng cương cứng và duy trì được lâu hơn.

Các phương pháp sử dụng công cụ cơ học chỉ là các phương pháp điều trị hỗ trợ và tức thời. Trước khi sử dụng, bệnh nhân cần tham khảo ý kiến và sự cho phép của các chuyên gia để tránh nguy cơ khiến tình trạng sức khoẻ trở nên trầm trọng hơn.

Điều trị tâm lý

Bác sĩ Lương cho biết nam giới có thể bị rối loạn chức năng bộ phận sinh dục do nhiều vấn đề tâm lý khác nhau. Trước khi quan hệ, nam giới nên chuẩn bị cho mình tâm lý thoải mái, không áp lực và tự ti….

Sự giúp đỡ và động viên của người bạn đời có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc giúp nam giới tự tin hơn trong quá trình sinh hoạt vợ chồng.

Phương pháp khắc phục tình trạng yếu sinh lý ở nam giới
Sự động viên của người bạn đời có ý nghĩa quan trọng với nam giới.

Tuy nhiên, phần lớn nguyên nhân gây ra yếu sinh lý ở nam giới là do tình trạng suy giảm chức năng sinh lý, testosterone suy giảm và các tác dụng phụ của thuốc. Do đó, việc điều trị tâm lý chỉ có tác dụng trong một số trường hợp nhất định.

Để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh về đường sinh dục, tình trạng yếu sinh lý, rối loạn cương dương… Nam giới nên tăng cường bổ sung các chất dinh dưỡng như hàu, giá đỗ, chuối hay thịt dê. Bên cạnh đó, việc duy trì lối sống lành mạnh và thường xuyên tập luyện thể thao, thăm khám định kỳ cũng giúp nam giới cải thiện sức khỏe một cách toàn diện.