Theo Healthline, dầu ô liu nguyên chất (EVOO) là loại thực phẩm được sử dụng chủ yếu trong chế độ ăn Địa Trung Hải và đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ vì lợi ích sức khỏe tuyệt vời của nó. Dầu ô liu nguyên chất được chiết xuất từ lần ép lạnh đầu tiên của quả ô liu, đây được coi là dạng dầu ô liu tinh khiết nhất có thể sản xuất.

Bất ngờ với khả năng chống viêm tuyệt vời từ dầu ô liu nguyên chất
Dầu ô liu nguyên chất. (Ảnh: Harvard Health Publishing)

Thành phần dinh dưỡng

Dầu ô liu nguyên chất rất giàu chất béo, vitamin E và vitamin K, có lợi cho sức khỏe tim mạch. Bên trong dầu ô liu còn chứa các thành phần dinh dưỡng gồm:

EVOO không chỉ giàu hương vị mà còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, axit béo không bão hòa đơn và các hợp chất chống viêm. Dầu ô liu nguyên chất có các đặc tính chống viêm tuyệt vời là do nồng độ cao của polyphenol có trong sản phẩm, polyphenol là những hợp chất thực vật đã được chứng minh có khả năng làm giảm tình trạng viêm trong cơ thể.

Lợi ích chống viêm của dầu ô liu nguyên chất

Viêm là một phản ứng tự nhiên đối với chấn thương hoặc nhiễm trùng, nhưng khi trở thành mãn tính, nó có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm bệnh tim, tiểu đường và ung thư.

Dầu ô liu nguyên chất rất giàu oleocanthal (một loại polyphenol), được phát hiện là có tác dụng chống viêm tương tự như ibuprofen, một loại thuốc giảm đau thường được sử dụng.

Tăng khả năng chống viêm trong máu

Tiêu thụ dầu ô liu tự nguyên chất làm tăng khả năng chống viêm trong máu, đồng thời làm giảm mức độ của các dấu hiệu gây viêm. Nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ EVOO thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính liên quan đến viêm nhiễm.

Cải thiện chức năng của lớp nội mô

Bên cạnh đó, EVOO còn có thể giúp cải thiện chức năng của lớp nội mô (lớp lót bên trong của mạch máu) rất quan trọng để duy trì sức khỏe tim mạch. Các đặc tính chống viêm và chống oxy hóa của EVOO giúp cải thiện lưu lượng máu và giảm căng thẳng oxy hóa, có thể góp phần vào sự phát triển của bệnh tim.

Giàu axit béo

EVOO cũng rất giàu axit béo không bão hòa đơn, đặc biệt là axit oleic, đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm. Các axit béo này rất quan trọng để duy trì màng tế bào khỏe mạnh, giảm viêm và tăng cường sức khỏe tổng thể. Ngoài ra, axit béo không bão hòa đơn có thể giúp giảm mức cholesterol xấu và cải thiện độ nhạy insulin, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường loại 2.

Bất ngờ với khả năng chống viêm tuyệt vời từ dầu ô liu nguyên chất
Dầu ô liu nguyên chất giàu axit béo.

Cung cấp vitamin E

Một thành phần quan trọng khác của EVOO là vitamin E, một chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ chống lại stress oxy hóa và viêm nhiễm. Vitamin E rất quan trọng để duy trì tính toàn vẹn của màng tế bào, ngăn ngừa sự hình thành các gốc tự do và giảm viêm.

Tóm lại, đặc tính chống viêm của dầu ô liu nguyên chất làm cho nó trở thành một công cụ mạnh mẽ trong cuộc chiến chống lại các bệnh mãn tính liên quan đến chứng viêm. Cho dù bạn đang tìm cách cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 hay chỉ đơn giản là duy trì sức khỏe tổng thể, việc kết hợp EVOO vào chế độ ăn uống của bạn có thể mang lại nhiều lợi ích.

Mặc dù tốt nhất là nên sử dụng EVOO ở dạng tinh khiết nhất, nhưng bạn cũng có thể sử dụng trong nấu ăn và thay thế cho các loại dầu khác trong chế độ ăn uống của bạn. Khi mua EVOO, hãy tìm những nhãn hiệu được chứng nhận là siêu nguyên chất và được chiết xuất theo phương pháp ép lạnh để đảm bảo lợi ích sức khỏe tối đa.