Bệnh đái tháo đường là bệnh gì

Theo thống kê của Liên đoàn Đái tháo đường quốc tế (IDF), năm 2021 có 537 triệu người phải sống chung với bệnh đái tháo đường hằng ngày và được ước tính sẽ tăng lên 643 triệu vào năm 2030. Cũng chia sẻ về căn bệnh này, bác sĩ Hà Thị Kim Thanh - Phó trưởng khoa tim mạch nội tiết Bệnh viện Nông Nghiệp cho biết, đái tháo đường là bệnh về rối loạn chuyển hoá, đặc trưng bởi tình trạng thiếu insulin tuyệt đối hoặc tương đối dẫn đến các rối loạn chuyển hoá một số chất quan trọng như chất béo, chất đạm gây ra bệnh đái tháo đường.

Bệnh đái tháo đường: Những lưu ý cần phải biết
Đái tháo đường là bệnh về rối loạn chuyển hoá - Hình minh hoạ

Đái tháo đường gồm có 3 loại:

Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác dẫn đến bệnh đái tháo đường như do quá trình điều trị HIV/AIDS, cấy ghép mô, sử dụng các loại thuốc và hóa chất…

Biểu hiện của bệnh đái tháo đường

Một số triệu chứng bệnh đái tháo đường bác sĩ chia sẻ:

Phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường

Theo bác sĩ Hà Thị Kim Thanh - phó trưởng khoa tim mạch nội tiết Bệnh viện Nông nghiệp, người bệnh đái tháo đường nên đi khám tại các cơ sở y tế uy tín để hiểu rõ tình trạng bệnh của bản thân, từ đó nhận được phương pháp điều trị và phù hợp với thể trạng do bác sĩ chuyên khoa đề xuất. Ngoài ra bệnh nhân còn có thể kết hợp chế độ ăn uống điều độ và luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường.

Bệnh đái tháo đường: Những lưu ý cần phải biết
Tập thể dục và ăn uống điều độ điều trị tiểu đường - Hình minh hoạ

Chế độ ăn uống

Người mắc bệnh đái tháo đường cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các chế độ ăn uống phù hợp với tình trạng sức khoẻ.

Nên hạn chế ăn các loại thực phẩm sau:

Người bệnh tiểu đường cần bổ sung một số các loại thực phẩm sau:

Tập luyện

Người bệnh tiểu đường nên luyện tập thể chất thường xuyên có nhiều lợi ích cho sức khỏe như giúp kiểm soát huyết áp, kiểm soát tốt đường máu, giảm mỡ máu, tăng cường chất lượng giấc ngủ… Tuỳ thuộc vào thể trạng của bản thân mà người bệnh có thể lựa chọn các bài tập phù hợp và tối ưu nhất. Dưới đây là một số bài luyện tập tốt mà người bệnh đái tháo đường nên lựa chọn:

Đái tháo đường là một bệnh nguy hiểm, mọi người nên chủ động khám sức khỏe định kỳ kết hợp với chế độ ăn uống bổ dưỡng, luyện tập thể dục thường xuyên để có phương pháp phòng ngừa và điều trị bệnh kịp thời.