Việc hỗ trợ smartphone tới từng gia đình được áp dụng theo Thông tư 14/2022/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) về quy định danh mục, chất lượng dịch vụ viễn thông công ích và hướng dẫn triển khai Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025. Thông tư được ban hành vào cuối tháng 10 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 12/12.

Mỗi năm, chương trình sẽ có số lượng điện thoại di động thông minh cố định. Số thiết bị sẽ được phân bổ theo địa phương, căn cứ trên tỉ lệ các hộ dân của tỉnh đó chưa có điện thoại trên tổng của cả nước. Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh sẽ là người có quyền quyết định tiêu chí và cách thức phân phối cho các đơn vị hành chính nhỏ hơn, trước khi tới hộ gia đình.

Các gia đình khó khăn tại Việt Nam sẽ được hỗ trợ để mua smartphone
Bộ TT&TT đang có kế hoạch phân bổ các thiết bị smartphone miễn phí về cho các hộ gia đình khó khăn (Ảnh minh họa)

Những hộ được nhận cần thỏa mãn một số điều kiện như chưa được hỗ trợ thiết bị từ chương trình và chưa nhận thiết bị học trực tuyến từ chương trình "Sóng và máy tính cho em". Nếu hộ gia đình đã có thiết bị hoặc muốn tự mua, chương trình sẽ hỗ trợ 500.000 đồng.

Tại phiên chất vấn của Quốc hội với Bộ TT&TT ngày 4/11, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết nước ta hiện tại đã hoàn thành mục tiêu mỗi người dân có một điện thoại và đang hướng tới mục tiêu mỗi người dân có một điện thoại thông minh.

Các gia đình khó khăn tại Việt Nam sẽ được nhà nước hỗ trợ để mua smartphone
Đây cũng là một phần trong kế hoạch loại bỏ phần lớn các thiết bị sử dụng mạng 2G trước khi tắt sóng hoàn toàn vào năm 2024

Theo số liệu thống kê của Bộ TT&TT, 80% người sử dụng di động trong nước đã có điện thoại thông minh. Theo kế hoạch tới 2024, Việt Nam sẽ chuyển toàn bộ qua các mạng 3G, 4G và ngừng sử dụng mạng 2G - hiện có khoảng 15 triệu người dùng. Các giải pháp để đẩy mạnh sự chuyển đổi trên là hạn chế nhập máy điện thoại 2G vào Việt Nam và trợ giúp người dân qua Viễn thông công ích. Dự kiến tới cuối năm 2023 sẽ có 5-7 triệu thuê bao sử dụng mạng 2G, giảm một nửa hiện nay.