Javier Silva và Jaime Nazar là một trong 3 cặp đôi đồng giới đầu tiên của Chile kết hôn vào hôn ngay 10/3 sau khi luật hôn nhân đồng giới có hiệu lực: "Việc trở thành cặp đôi đầu tiên kết hôn ở Chile (sau khi hôn nhân bình đẳng được hợp pháp) đối với chúng tôi là một vinh dự, một điều đáng tự hào", Anh Silva nói với các phóng viên tại lễ cưới, theo NBC News . "Chúng tôi đã làm được! Đó là điều mà chúng tôi không nghĩ có thể xảy ra."

Hai tiểu thiên thần của cặp đôi đã có mặt tại sự kiện lịch sử này. Con trai Silva được 18 tháng tuổi, trong khi Nazar sinh con gái bốn tháng tuổi. Cả hai đều được sinh ra bằng phương pháp mang thai hộ ở nước ngoài sử dụng tinh trùng của một trong hai vợ chồng. Sau khi đến cơ quan đăng ký dân sự Providencia của thủ đô Santiago để làm thủ tục kết hôn. Về mặt luật pháp, cả hai người đàn ông đều được công nhận là cha của hai đứa trẻ.

Cặp đồng giới đầu tiên ở Chile kết hôn sau khi luật hôn nhân đồng giới có hiệu lực
Javier Silva và Jaime Nazar cùng hai con sau khi đăng ký kết hôn (nguồn: PEOPLE)

Tổng thống Gabriel Boric, người nhậm chức sau đó một ngày cũng đã chúc mừng cặp vợ chồng hạnh phúc trên Twitter.

Cặp đồng giới đầu tiên ở Chile kết hôn sau khi luật hôn nhân đồng giới có hiệu lực
"Thật là niềm vui! Tôi xin chúc mừng Jaime và Javier vì đã là cặp đôi đầu tiên kết hôn theo luật #Hônnhânbìnhđẳng. Để tiếp tục tiến tới một Chile với quyền bình đẳng và tự do cho tất cả mọi người", tổng thống Gabriel Boric viết

Cùng ngày hôm đó cặp đôi Consuelo Morales Aros và Pabla Heuser Amaya cũng là một trong những cặp đôi đồng giới đầu tiên kết hôn. Cả hai đã bên nhau được 16 năm và họ đã có với nhau một bé gái 2 tuổi tên là Josefa đây cũng chính là lý do khiến họ muốn kết hôn.

"Đó là giấc mơ của chúng tôi, cả hai chúng tôi đều được làm mẹ của con bé", Aros chia sẻ với BBC.

Amaya mang thai bé Josefa và trước đó được công nhận là mẹ ruột hợp pháp duy nhất của bé, nhưng lúc này cô bày tỏ sự vui mừng khi biết rằng Josefa "cuối cùng sẽ có hai người mẹ mà cô bé ấy xứng đáng có được, thay vì chỉ một".

Cặp đồng giới đầu tiên ở Chile kết hôn sau khi luật hôn nhân đồng giới có hiệu lực
Consuelo Morales Aros và Pabla Heuser Amaya sau khi đăng ký kết hôn (nguồn: PEOPLE)

Chile hiện là một trong 31 quốc gia trên thế giới cho phép hôn nhân đồng giới và bảy quốc gia ở Mỹ Latinh cùng với Argentina, Uruguay, Brazil, Colombia, Ecuador, Costa Rica và một số bang ở Mexico.