Màn hình Dynamic Island có thể xem là tính năng nổi bật nhất trên iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max. Đây là một minh chứng cho khả năng kết hợp linh hoạt giữa phần cứng và phần mềm của “Táo Khuyết”, mở ra một trải nghiệm sử dụng hoàn toàn mới trên các thiết bị iPhone.

Đây mới là cách để màn hình Dynamic Island trên iPhone 14 hoạt động như kỳ vọng

Tuy nhiên cho đến hiện tại, Dynamic Island chỉ đang tồn tại với vai trò là cầu nối giữa 2 phần khuyết trong màn hình của bộ đôi iPhone cao cấp vì một lý do duy nhất: Thiếu các ứng dụng mang tính thực tiễn. Do đó, sự thành bại của “Đảo Động” hiện tại đang phụ thuộc rất nhiều vào tính sáng tạo cũng như hỗ trợ từ các bên phát triển ứng dụng cho hệ sinh thái Apple.

Mới đây, Apple đã cho chúng ta thấy được những gì mà hãng muốn làm với Dynamic Island thông qua một bài viết trên website dành cho các nhà phát triển. Trong bài đăng này, Apple có đề cập đến một khái niệm mới được hãng này gọi là “Live Activities”, ý chỉ những thông tin từ ứng dụng hiển thị theo thời gian thực trên Dynamic Island mà ở đó, người dùng có thể theo dõi trực tiếp các sự kiện đang diễn ra hoặc tiến độ công việc đang thực hiện.

Đây mới là cách để màn hình Dynamic Island hoạt động 'đúng ý' của Apple.

Cũng trong bài đăng này, Apple cũng đã miêu tả các trường hợp mà hãng này “cho là tốt nhất” để Dynamic Island có thể hiển thị “Live Activities”.

Thứ nhất, “Táo Khuyết” cho rằng Dynamic Island chỉ nên hiển thị “điểm đầu” và “điểm cuối” của một tiến trình chứ không phải là toàn bộ, điều này đồng nghĩa với việc cái gọi là Live Activities chỉ có thể sử dụng như một dạng thông báo, chứ không thể áp dụng trong các trường hợp cần thao tác đa nhiệm.

Thứ hai, nội dung của một Live Activities chỉ nên hiển thị dưới dạng tinh gọn nhất và chi tiết sẽ được hiển thị khi người dùng tương tác với phần Dynamic Island.

Thứ ba, Live Activities không nên cập nhật liên tục những thay đổi trong sự kiện hay tiến trình mà chỉ thông báo cho người dùng khi có một cập nhật đáng chú ý.

Đây mới là cách để màn hình Dynamic Island hoạt động 'đúng ý' của Apple.

Cuối cùng, Apple sẽ cung cấp cho người dùng toàn quyền điều khiển đối với các Live Activities hiển thị trên Dynamic Island và cam kết đây không phải là nơi để hiển thị các thông tin và nội dung nhạy cảm.

Và đó là những hướng dẫn mới nhất và mang tính khái quát của Apple về cái cách mà hãng này muốn các nhà phát triển sử dụng Dynamic Island một cách hiệu quả. Tuy nhiên, để những điều này trở thành sự thật thì vẫn còn cần khá nhiều thời gian để thiết kế và tối ưu. Còn ở thời điểm hiện tại, các ứng dụng thực tế của “Đảo Động” vẫn còn cực kỳ hạn chế.